Một tỷ phú người Trung Quốc đang cố gắng mua một phần lãnh thổ Cộng hòa Iceland để thực hiện dự án du lịch sinh thái trị giá 100 triệu USD. Điều này đang làm dấy lên lo ngại về khả năng Bắc Kinh có thể có được một chỗ đứng chiến lược ở Bắc Đại Tây Dương.

TIN BÀI KHÁC

Tờ Financial Times cho biết, ông Huang Nubo, một ông trùm bất động sản và cũng là một cựu quan chức của chính phủ Trung Quốc, đã ký một thỏa thuận tạm thời để có được 300 km2 ở phía đông bắc của lãnh thổ Iceland (chiếm khoảng 0,3% diện tích của nước này). Ông Huang đang có kế hoạch xây dựng một khu nghỉ mát du lịch sinh thái cao cấp và sân golf ở đây.

Hiện ông Huang đã thỏa thuận được với chủ đất, tuy nhiên cần có sự chấp thuận của chính phủ Iceland cũng như Trung Quốc.

Ông Ogmundur Jonasson, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Iceland - người sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề này lo ngại "Trung Quốc rất tích cực trong việc mua đất trên toàn thế giới, do đó chúng tôi cũng cần phải xem xét kĩ"

Ông trùm bất động sản Huang Nubo (Ảnh: China.org)

Ông Huang được tạp chí Forbes xếp hạng là người giàu thứ 161 của Trung Quốc. Tập đoàn đầu tư bất động sản Zhongkun của ông Huang, được thành lập vào năm 1995, hiện sở hữu những khu nghỉ dưỡng và các cơ sở du lịch khắp Trung Quốc và trên toàn thế giới.

Iceland nằm trên một vị trí chiến lược quan trọng giữa châu Âu và Bắc Mỹ. Đây cũng được coi là một trung tâm tiềm năng cho hàng hóa châu Á.

Ông Huang cho biết, ông rất quan tâm đến tiềm năng du lịch của Iceland. Theo tờ China.org, Tập đoàn Zhongkun sẽ đầu tư khoảng 200 triệu đô la Mỹ để xây dựng khu nghỉ mát du lịch sinh thái cao cấp và sân golf ở Iceland.

Thu Hằng (Theo Economictimes/ China.org)