Đã có một thời, đi đâu ở Việt Nam người ta cũng nghe thấy giọng hát Chế Linh. Và đến giờ giọng ca buồn, đôi lúc được coi là sến vẫn thu hút được những người hâm mộ nhất định.

TIN BÀI KHÁC


Chế Linh (tên thật là Chà Len) sinh năm 1942, lớn lên ở làng Hữu Đức, tỉnh Phan Rang, bố mẹ là người Chăm. Nhà có 3 anh chị em, bố anh qua đời sớm khi anh mới 4 tuổi.

Tháng 8/1959, Chế Linh quyết định vào Sài Gòn một mình lập nghiệp thay vì lên Đà Lạt hoặc Nha Trang như ý muốn của gia đình. Tại Sài Gòn, ông đã trải qua biết bao cực khổ đi mưu kế sinh nhai, từ làm đầu bếp đến giữ trẻ.
Chế Linh là hiện tượng của dòng nhạc vàng một thời (Ảnh: Dân Trí)
Cũng trong thời gian mưu sinh tại Sài Gòn, Chế Linh may mắn khi tìm được việc làm cho một ông chủ người Hoa tốt bụng, ông chủ này đã giúp đỡ Chế Linh đi học và trả lương rất hậu cho Chế Linh khi làm người giúp việc, nấu ăn và trông con cho gia đình ông ta.

Sau 9 tháng làm việc và dành dụm được một số tiền, Chế Linh quyết định vào Trường Bồ Ðề rồi sau đó là Trường Nguyễn Công Trứ để tiếp tục học.

Thời điểm đó, đoàn văn nghệ Biên Hòa cần tuyển ca sĩ để theo đoàn đi hát trong các miệt làng xa tại Biên Hòa. Chế Linh tham dự và được giải Nam ca xuất sắc nhất. Hoàn toàn không nghĩ là mình sẽ theo nghề ca hát, nhưng Chế Linh đã theo đoàn này hát (cùng với Châu Kỳ, Trúc Phương) vì tiền lương rất cao. Hai năm sau, đoàn văn nghệ tan rã, Chế Linh bắt đầu làm nghề tài xế (chở xe đá) tại Biên Hòa.

Cũng trong thời gian này, "Ðêm buồn tỉnh lẻ", "Bài ca kỷ niệm""Ðếm bước cô đơn" ra đời... Với lòng say mê và tài năng của mình, Chế Linh đã hoạt động âm nhạc rất sôi nổi vào thời đó. Chế Linh đã cùng hát với rất những ca sĩ nổi tiếng như: Anh Ngọc, Duy Khánh, Thái Thanh, Thanh Thúy, Minh Hiếu, Tùng Lâm… Ra đời đĩa nhạc đầu tay "Vùng Biển Trời Và Màu Áo Em" với Công ty Continental và sau đó ký hợp đồng với Công ty Đĩa Việt Nam.

Giai đoạn 1964 - 1965, Chế Linh đã thực sự nổi tiếng và thu rất nhiều đĩa hát. Từ năm 1980, Chế Linh định cư tại Toronto, Canada.

Đa tài và cũng đa tình, trải qua bốn đời vợ và có tới 14 người con, hiện Chế Linh đang ở cùng với người vợ thứ tư. Người phụ nữ sẽ cùng với Chế Linh đi hết con đường đời là Vương Nga, người lúc nào cũng ở bên cạnh chồng. Tuy nhiên, khi nhắc về những người đàn bà đã đi qua đời mình, Chế Linh vẫn khẳng định là vô cùng hạnh phúc và cảm ơn họ.

Chế Linh bên vợ ngày trở về (Ảnh: 24h)
Khi dòng nhạc trữ tình thịnh vượng và được đông đảo công chúng yêu mến, Chế Linh lúc đó nổi như cồn. Tuy nhiên, quy luật đào thải khiến Chế Linh bây giờ không còn được đón nhận nhiều như trước nữa, bao lớp ca sĩ đàn em đã ra đời nhưng Chế Linh đã đi vào tiềm thức của những người nặng lòng với dòng nhạc boléro.

Sau 30 năm ở nước ngoài, Chế Linh vẫn cảm thấy tình cảm ấm áp mà người dân Việt dành cho người con xa xứ.  Chế Linh quyết định trở về quê hương bởi như Chế Linh trả lời trên Vnexpress: "Cuộc đời tôi đã quen với nhiều chuyến đi nhưng lần này thì tôi như người đi làm xa trở về nhà. Cảm giác khác lạ nhất là lúc xuống sân bay Tân Sơn Nhất, nhìn phố phường, đường sá, nhà cửa thấy mọi thứ đều khang trang, mới mẻ", Chế Linh tâm sự rằng luôn khao khát được trở về quê hương để tri ân những người đã yêu mến mình.

Mẫn Chi (tổng hợp)