Những vụ “xe điên” gây tai nạn liên hoàn không chỉ gây tổn thất lớn về mặt con người và tài sản mà còn để lại tâm lý bất an, lo lắng cho người dân tham gia giao thông.

TIN BÀI KHÁC


Bác sĩ gây tai nạn liên hoàn

Những ngày gần đây dư luận đang rất quan tâm tới vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra vào lúc 16h ngày 7/10 tại giao lộ Lý Thái Tổ - Sư Vạn Hạnh, quận 10, TP HCM. Tai nạn đã làm 14 người thương vong và nhiều ô tô, xe máy bị hư hỏng nặng.

Tại thời điểm trên, xe du lịch 4 chỗ 52P- 8312 do bác sĩ Trần Anh Huy (42 tuổi) điều khiển đến ngã tư Lý Thái Tổ - Sư Vạn Hạnh, vượt bên phải va chạm với 2 xe du lịch khác đang lưu thông phía trước và gây hư hỏng.

Sau cú va chạm, tài xế mất bình tĩnh, hốt hoảng lao vào làn đường dành cho xe 2 bánh hướng về ngã tư trên. Lúc này tại giao lộ có khá nhiều xe đang dừng chờ đèn xanh và bị ùn tắc. Xe du lịch với tốc độ nhanh đã đâm thẳng vào đám đông, húc hàng loạt xe máy.

Chiếc xe gây tai nạn (Nguồn: VietNamNet)
Tai nạn đã làm 14 người thương vong, trong đó một phụ nữ đã chết, 3 người trong tình trạng nguy kịch và 10 người bị chấn thương rất nặng. Đến ngày 8/10, thêm một nạn nhân chết trong vụ ô tô điên gây tai nạn kinh hoàng này nâng tổng số người chết lên 2 người. Nguyên nhân tai nạn vẫn đang được cơ quan chức năng tiến hành điều tra.

Xe ben làm 6 ô tô hư hỏng nặng

Dư luận còn chưa kịp hết bàng hoàng về vụ “xe điên” gây tai nạn kinh hoàng nói trên thì đến ngày 8/10, tại TP HCM lại tiếp tục xảy ra một tai nạn liên hoàn khác.

Vụ tai nạn xảy ra lúc 15 giờ, ngày 8/10, tại giao lộ Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP.HCM. Chiếc xe ben BKS 57L - 9980 lưu thông trên đường Nguyễn Văn Linh, khi đến giao lộ thì xe mất lái tông thẳng vào ôtô du lịch BKS 51A -178.66 rồi tông tiếp vào ôtô du lịch BKS 51A - 014.14, hất văng chiếc ôtô này vào dải phân cách.

Chưa dừng lại, chiếc xe ben “điên” tông tiếp vào 3 ôtô, trong đó có một taxi. Xe ben chỉ chịu dừng hẳn khi lao ra bãi đất trống sát lề. Sau khi gây ra tai nạn, tài xế xe ben đã trốn khỏi hiện trường. Hậu quả, 6 ôtô bị hư hỏng nặng, hai người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch.

Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy 24h, tại TP.HCM đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông liên hoàn gây hậu quả nghiêm trọng. Nguyên  những vụ này chủ yếu do người lái xe ẩu, tay lái non, không thành thạo thao tác lái xe, không làm chủ được tốc độ trên phố đông người. Bên cạnh đó, khi đột ngột gặp chướng ngại vật trên đường cần dừng ngay xe lại, người mới học lái ôtô dễ đạp nhầm chân vào pê-đan ga gây ra tai nạn giao thông. Ngoài ra, cũng không loại trừ lái xe ô tô “điên” do say rượu bia hoặc nghiện ma túy…

“Ôtô điên” đâm liên tiếp xe máy giữa Hà Nội

Trước đó, ở Hà Nội cũng đã xảy ra vụ đâm xe liên hoàn trên phố Thái Hà. Vụ việc xảy ra vào 15h30 chiều 2/8, xe Toyota Vios đang đi theo hướng Thái Hà - Chùa Bộc bất ngờ mất lái lao vun vút lên vỉa hè, đâm vào xe SH dựng trước cửa quán cà phê, tiếp tục lao vào máy phát điện đặt trên vỉa hè và kéo lê đi vài mét, rồi đâm tiếp vào chiếc xe Wave dựng trước cửa số nhà 157 Thái Hà. Xe "điên" chỉ dừng lại khi lao đầu vào ống cống bê tông ở gần đó. 

Chiếc xe máy Wave Alpha bị đè bẹp, nghiền nát (Nguồn: Dân Việt)
Rất nhiều người hiếu kỳ nán lại xem khiến đoạn đường Thái Hà ách tắc hàng giờ sau đó. Tại hiện trường, chiếc Toyota gây tai nạn bẹp rúm đầu, chiếc xe máy Wave Alpha bị nghiền nát, xe máy SH cũng bị gãy đuôi xe. Vụ đâm xe liên hoàn này khiến người chứng kiến không khỏi “thót tim” kinh hãi.

Xe điên – “Hung thần” trong đêm

Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 19h20 ngày 18/9/2011, Vũ Hồng Chương (SN 1973) tạm trú tại tập thể Nhà máy Len, Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Santafe BKS 30S-5691 trên đường Đội Cấn theo hướng đường Bưởi đi Liễu Giai.

Khi đến trước cửa nhà số 462 Đội Cấn, chiếc xe do Chương điều khiển do không làm chủ tốc độ, mất lái đã lao lên vỉa hè. Sau khi đâm gãy rào chắn ở vỉa hè, chiếc xe lao tiếp và đâm vào chiếc xe máy Wave RS khiến một người phụ nữ đang ngồi trên xe bị thương. Nạn nhân này là chị Nguyễn Thị Khánh Tâm ở Ba Đình, Hà Nội.

Hàng rào và chiếc xe máy bị xe "điên" đâm nát (Nguồn: Lao động online)
Sau khi đâm vào chiếc xe máy Wave RS, chiếc xe “điên” tiếp tục lao thẳng và đâm vào một phụ nữ đang ngồi bán vé số trên vỉa hè. Người phụ nữ này bị thương nặng phải nhập viện. Chiếc xe “điên” chỉ dừng lại khi đâm vào nhà chờ xe buýt. Hậu quả của vụ tai nạn đã làm chị Đinh Thị Tuyết (SN 1973, quê ở Yên Trì, Yên Mô, Ninh Bình) tử vong. Chị Đào Thị Phương Liên (cùng quê chị Tuyết), bị gãy chân phải. Ngoài ra còn có 3 người khác bị thương.

Quý bà lùi xe làm một người chết

Trường hợp xe 'điên' gây tai nạn chết người của một "quý bà" được cho là do tay lái quá “non”. Tai nạn xảy ra vào lúc 16g30 ngày 15/2/2011, ngay trước cổng trường mầm non Tuổi Ngọc, 366/6 Bùi Minh Trực, quận 8, TP HCM. Trong lúc người chồng vào bên trong sân trường, bên ngoài người vợ cầm lái dự định lùi xe vào sát cổng trường nhưng bất ngờ xe phóng khá nhanh đâm thẳng vào một xe bán hàng rong trước cổng. Người bán hàng là chị Phan Thị Dung (42 tuổi) quê ở An Giang và cả xe hàng hứng trọn đuôi xe khiến chị chết tại chỗ. Quá đà, xe lao tiếp vào sân trường đụng vào hai em học sinh là Lê Vũ Trong Tuấn (3 tuổi) và Lê Minh Thắng (5 tuổi) bị thương trước khi húc đổ hàng loạt xe máy và chỉ dừng lại khi xe đâm vào một gốc cây.

Chiếc xe gây tai nạn (Nguồn: VietNamNet)
Các vụ tai nạn liên hoàn trên không chỉ gây thiệt hại nặng nề về con người và tài sản mà nó còn để lại hậu quả về tâm lý cho người tham gia giao thông. Theo báo Quân đội nhân dân, để phòng trừ lái xe ôtô điên, biện pháp trước tiên từ khi đào tạo lái xe, các giáo viên dạy lái xe cần tuân thủ nghiêm ngặt đủ chỉ tiêu cây số thực hành cho học viên lái ôtô trên đường. Đồng thời chú trọng rèn luyện cho học viên lái xe thực hiện ba không: không vi phạm tốc độ, không vi phạm cự ly an toàn và không uống rượu bia khi lái xe.

Mặt khác, khi điều tra tai nạn do lái xe ô tô “điên”, ngoài việc kiểm tra, xác minh giấy phép lái xe thật hay giả; còn cần phối hợp với ngành Y tế kiểm tra lại sức khỏe người lái xe ôtô “điên” và loại những người không đủ sức khỏe, hoặc nghiện ma túy ra khỏi đội ngũ lái xe. Bên cạnh đó, việc nâng nặng mức án lái xe gây tai nạn chết người cũng là một biện pháp nhằm răn đe những hành vi coi thường tính mạng người dân trong các vụ xe điên gây tai nạn liên hoàn.

Lê Ngọc (Tổng hợp)