Người trẻ có khuôn mặt bà già, người già lại mang hình hài của một trẻ thơ, hay người đàn ông gần 40 năm không chợp mắt là những căn bệnh kỳ lạ được phát hiện ở Việt Nam.
TIN BÀI KHÁC

Người đàn ông gần 40 năm không ngủ

Ông Thái Ngọc (69 tuổi, trú thôn Trung Hạ, xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam) là người Việt Nam duy nhất được tạp chí nổi tiếng thế giới Forbes (thuộc Công ty Xuất bản và truyền thông của Mỹ) bình chọn là một trong mười "siêu nhân thế giới". Năm 1973, sau một lần bị sốt nặng, người mê man bất tỉnh không biết trời đất gì. Sau cứu chữa thành công, tự nhiên từ đó, ông không tài nào chợp mắt được. Lo lắng, gia đình khăn gói đến Bệnh viện Tâm thần Hòa Khánh, Đà Nẵng chữa trị, bác sĩ kết luận cơ thể ông vẫn hoàn toàn bình thường. Và như thế cuộc sống của người đàn ông này gắn liền với những… đêm trắng.

Ông Ngọc và vợ (Ảnh: CAND)

Hiện giờ, khái niệm được ngủ đối với ông quả là xa xỉ. Với 24 tiếng đồng hồ mỗi ngày, ông quán xuyến tất tật mọi công việc. Có lúc rảnh rỗi nông nhàn ông nghe đài, châm điếu thuốc lá ngồi trầm ngâm ngẫm nghĩ. Chuyện ông mất ngủ trở thành "đề tài hot" cho các hãng thông tấn, truyền hình khắp nơi trên thế giới như Anh, Australia, Hàn Quốc, Thái Lan…. Nhiều đoàn làm phim, phóng viên báo đài nước ngoài đã lặn lội đến tận miền sơn cước hẻo lánh của xứ Quảng để "mục sở thị". Để giám sát nhất cử nhất động của ông Ngọc, các đoàn làm phim tiến hành lắp đặt hàng chục chiếc camera theo dõi mọi sinh hoạt của gia đình, chỉ để biết ông có chợp mắt được hay không dù trong tích tắc.

Người đàn bà bị "sung mọc" khắp người


Bà Nguyễn Thị Đáng, 60 tuổi ở xóm Đền, thôn Trung (Bình Lục, Hà Nam) toàn thân nổi những khối u và rất nhiều cục to, tròn mọc khắp cơ thể, không ai là không cảm thấy thương tâm, cũng có nhiều người cảm thấy rùng mình không dám nhìn.

Gần 40 năm, bà Đáng sống trong nỗi buồn cô quạnh bởi với gương mặt như thế này, hiếm ai dám đến gần bà (Ảnh: Bưu điện Việt nam)
 
Năm 19 tuổi cơ thể của bà tự nhiên nóng như có kiến bò trong người, cùng với đó, toàn thân nổi những mụn nước ngứa ngáy rất khó chịu. Trong người bà luôn xuất hiện một luồng khí nóng hừng hực thường trực, cảm giác đau đớn vô cùng. Gia đình vội đưa bà lên bệnh viện huyện Bình Lục khám và dùng thuốc.Tuy nhiên, chạy chữa mãi mà không khỏi, tiền thì mất, bệnh tật vẫn hoành hành. Cho đến tận bây giờ, ở cái tuổi gần đất xa trời, bà vẫn phải sống chung với những nốt kỳ quái.

Cô gái 26 có khuôn mặt bà già

Chị Nguyễn Thị Phượng ở thị trấn Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre lập gia đình với anh Nguyễn Thanh Tuyền (sinh năm 1978) từ năm 2006, một năm sau khi lấy chồng, chị đã có những triệu chứng ngứa da mặt và da tay. Sau một thời gian tự dùng thuốc chữa dị ứng, chị Phượng từ một phụ nữ trẻ đẹp đã “biến” thành một “bà cụ 70 tuổi”. Hiện, giới y khoa đã vào cuộc và tiến hành hội chẩn để tìm ra căn nguyên của căn bệnh kỳ lạ này.

Từ một cô gái trẻ xinh xắn, chị Phượng bỗng chốc biến thành bà lão
Các bác sĩ Bệnh viện ĐH Y Dược TP HCM nghi chị bị chứng tế bào vón. Theo các bác sĩ, nếu đúng bệnh nhân bị tế bào vón thì việc điều trị không quá khó khăn. Riêng phần da bị nhão trên gương mặt và một số chỗ trên cơ thể sẽ được chữa sau. Khả năng phục hồi lên tới 50 – 70% gương mặt lão hóa. Chị Phượng là một trong số ít những trường hợp hiếm gặp trên thế giới dù còn trẻ nhưng có gương mặt như người già.

Người đàn ông mang khuôn mặt trẻ thơ

Nếu nhìn vóc dáng trẻ thơ của ông Đỗ Quí Dân (cao khoảng 90 cm, ngụ ấp Phú Đa, xã Vĩnh Bình, H.Chợ Lách, Bến Tre), khó ai tin đấy là người đã 50 tuổi. Lúc chào đời, ông Dân nặng 2,5 kg, phát triển, sinh hoạt như bao trẻ bình thường khác. Nhưng tới năm 12 tuổi, Dân ăn gì, uống gì cũng không lớn được, gương mặt theo năm tháng vẫn “trẻ mãi không già”. Lúc Dân 15 tuổi, lên công an huyện làm CMND, nhân viên đọc tên, thấy đứa trẻ bước vào, ai cũng ngỡ ngàng, tưởng nhầm nên gọi tên Dân nhiều lần.

Nếu nhìn vóc dáng trẻ thơ của ông Đỗ Quí Dân (cao khoảng 90 cm, ngụ ấp Phú Đa, xã Vĩnh Bình, H.Chợ Lách, Bến Tre), khó ai tin đấy là người đã 50 tuổi (Ảnh: Thanh niên)
Ông Dân được gia đình đưa đi khám ở nhiều nơi. Các bác sĩ khẳng định ông không phải bị nhiễm chất độc da cam, cũng không giống những người bị bệnh lùn hay trẻ mang bệnh down. Sau đó, do cuộc sống khó khăn nên gia đình đành chấp nhận để ông Dân sống cùng bệnh lạ. Cho đến tận bây giờ, gia đình ông cũng không biết ông mắc bệnh gì, và hàng ngày ông cũng chỉ dám chơi với trẻ con hàng xóm.

Người đàn ông 10 năm "say"


Gần chục năm nay, anh Trầm Hoàng Tưởng (Khóm Bình Đức 4, Phường Bình Đức, TP. Long Xuyên, Tỉnh An Giang) được hàng xóm xung quanh gọi là “người say”. Theo anh Tưởng thì đầu óc của anh hoàn toàn bình thường, duy chỉ có điều là anh không kiểm soát được lời nói và hành động của mình. Lúc muốn nói hoặc có cử chỉ gì thì miệng anh cứ ấp a ấp úng, lơ lớ, tay chân thì lẩy bẩy, đi không vững. Nhiều người gọi anh là người say bởi những biểu hiện đó hệt như một con "ma rượu".
Anh Tưởng gần 10 năm sống cứ lâng lâng như trên mây (Ảnh: Bưu điện Việt Nam)

Mặc dù đã được khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy với sự giúp đỡ của quỹ người sử dụng Internet Việt Nam (VNIF) và các độc giả, nhưng các bác sĩ vẫn không thể cho anh biết đang mắc bệnh gì. Trong gia đình anh cũng có tới 3 đời mắc bệnh này là bà nội, ba, cô, chú ruột.

Cậu bé "người rừng"


Cháu Nguyễn Văn Hoàng (SN 1999), thôn Hoàn Đông, xã Hưng Thuỷ, Lệ Thuỷ, Quảng Bình từ lúc sinh ra đã có lông mọc đen kín người. Càng lớn, lông càng rậm rịt khắp người, chỉ trừ từ đầu gối xuống chân và hai cánh tay lông không mọc. Khổ nhất vào mùa hè nóng nực càng làm cho Hoàng thấy ngứa ngáy, khó chịu, thậm chí còn hú lên vào ban đêm. Lớn lên, đến tuổi đi học, Hoàng thường xuyên bị bạn bè trêu là “người rừng, người khỉ” khiến cậu bé vô cùng mặc cảm.

 Cháu Hoàng người mọc đầy lông lá (Ảnh: Dân Việt)
Dân Việt dẫn lời bác sĩ Lại Văn Hải - Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Đồng Hới (Quảng Bình) thì bệnh của bé Hoàng có tên khoa học là hypertrichosis. Theo bác sĩ Hải, trên thế giới hiện có không quá 60 người mắc bệnh này. Hiện chỉ có một phương pháp chữa rất đắt tiền là chữa trị bằng tia laser, làm người bệnh đau đớn.

Mẫn Chi
(tổng hợp)