Bộ GTVT mới đây đã cử 14 cán bộ "vi hành" trên xe buýt để nắm rõ tình hình hoạt động cũng như những mặt yếu còn tồn tại hiện nay.

TIN BÀI KHÁC

Trong quá trình khảo sát, những cán bộ được Bộ GTVT cử đi "vi hành" để nắm tình hình hoạt động của xe buýt hiện nay, tất cả đều tựu chung ở một ý kiến rằng, có khá nhiều thói tật của xe buýt Thủ đô đang tồn tại. Báo Tiền phong cho biết, 14 cán bộ của Bộ GTVT khảo sát thực tế 10/63 tuyến xe buýt, đánh giá: Nhìn chung hệ thống điểm đầu cuối, trung tâm trung chuyển điểm đỗ dọc đường đã được thành phố đầu tư đáp ứng cho hoạt động xe buýt. Tuy nhiên, vào giờ cao điểm, lượng hành khách quá đông dẫn đến xô đẩy nhau. Hiện tượng lẫn chiếm điểm chờ xe buýt để bán hàng vẫn còn tồn tại.

Tình trạng trộm cắp trên xe buýt hiện nay cũng khiến Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội sợ khiếp vía (Ảnh: VTV6)

Chất lượng xe buýt trên một vài tuyến đường đã xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách. Vệ sinh trên xe buýt không được quan tâm thường xuyên, khi kiểm tra một số tuyến xe buýt, cửa kính và sàn xe còn cáu bẩn do bụi, bùn đất.

Về thái độ phục vụ của nhà xe, vẫn còn hiện tượng lái xe thiếu tôn trọng hành khách; phân biệt khách đi vé ngày, vé tháng, cụ thể là thỉnh thoảng không dừng đón khách đi vé tháng. Chưa kể, lái xe buýt mở cửa xe tuỳ tiện, phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai lộ trình. Riêng nhân viên phục vụ trên xe cũng có một số ít không đeo thẻ, có thái độ và lời nói thiếu văn minh với hành khách.

Đặc biệt, trong báo cáo này còn chỉ rõ, hiện tượng mất trật tự an ninh trên xe buýt vẫn còn xảy ra và có xu hướng tăng mạnh. Các đối tượng không công ăn việc làm, nghiện ngập vẫn lảng vảng ở các điểm chờ xe buýt hòng "hành nghề" khiến cho hành khách đi xe rất hoang mang.

Trước đó, chiều 11/10, tại buổi giao ban báo chí thành phố, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Tân cho biết, không chỉ Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng "vi hành" trên xe buýt để nắm rõ tình hình mà hàng tháng ông đều đi xe buýt để nắm bắt thực trạng hoạt động của loại phương tiện công cộng này.

Ông Tân cho biết: “Tại thời điểm này mà nói xe buýt đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân chưa thì tôi phải khẳng định là chưa. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP về tăng cường khả năng vận tải hành khách công cộng, chúng tôi đang tiến hành nhiều biện pháp để chấn chỉnh hoạt động của xe buýt và trong thời gian tới mọi người đi xe có thể cảm nhận và phản ánh ý kiến trực tiếp đến Sở Giao thông Vận tải…”.

Ông Tân thừa nhận, tình trạng móc túi trên xe buýt hiện nay vẫn còn nhiều, bản thân ông mỗi lần đi xe buýt cũng phải cẩn thận cất hết ví và giấy tờ quan trọng. Nhưng Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với Công an Thành phố để ngăn chặn hiệu quả trong thời gian tới.

Mẫn Chi (tổng hợp)