Liên tiếp trong thời gian qua, người dân đã phát hiện và cứu sống nhiều trẻ sơ sinh bị chính mẹ đẻ, hoặc người thân nhẫn tâm vứt bỏ. Khi là bị cho vào thùng rác, khi thì bị vứt qua cửa sổ, lúc lại là bỏ vào thùng xốp thả trôi sông… Trong khi cơn phẫn nộ của dư luận chưa kịp lắng, thì mới đây người dân lại bàng hoàng phát hiện thêm một bé gái còn nguyên dây rốn bị bỏ trong thùng xốp vứt bên vệ đường.


TIN BÀI KHÁC


Vụ việc được một người dân phát hiện vào khoảng chiều 28/12, tại khu vực cầu Ba Bôi, ấp Nam Sơn, xã Quang Trung, huyện Thống Nhất.

Sau khi kiểm tra, người này phát hiện bên trong thùng xốp là một bé gái sơ sinh còn sống vẫn nguyên dây rốn. Trên người trần trụi không hề được quấn tã lót hay mặc quần áo.

Ngay sau đó, người này đã báo với cơ quan Công an huyện Thống Nhất, cháu bé nhanh chóng được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Dầu Giây, huyện Thống Nhất - Đồng Nai.

Tại bệnh viện, bác sỹ cho biết, bé sơ sinh là bé gái, nặng 3,2kg. Cháu đã được các bác sỹ đưa vào phòng hồi sức cấp cứu và tiến hành cắt dây rốn. Nhờ sự chăm sóc đặc biệt của các bác sỹ, hiện sức khoẻ của cháu bé đã dần hồi phục.

Ba ngày hai vụ trẻ bị bỏ rơi

Chỉ cách đó vài tháng, trong ba ngày từ 8-11/10, người dân đã liên tiếp phát hiện hai vụ trẻ sơ sinh bị người thân bỏ rơi đã khiến dư luận vô cùng xót xa. Xảy ra cách nhau vài ngày, nhưng nạn nhân của hai vụ này đều là những bé trai chỉ vừa mới chào đời được vài tiếng. Một bị bỏ vào thùng xốp thả trôi sông, một lại bị bỏ vào thùng rác của trạm y tế.

Ngày 8/10, một người dân bốc vác dưới gầm cầu Hưng Lợi, thuộc khu vực 1, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ bất ngờ phát hiện một thùng xốp, bên trong là một cháu bé sơ sinh.

Cháu bé được quấn bằng giẻ rách, vẫn còn dính nhau và cuống rốn, trên cơ thể nhiều vết máu. Thấy vậy người này đã nhanh chóng đưa cháu bé đi cấp cứu tại Trạm Y tế phường Hưng Thạnh.

Khi được đưa vào viện, cơ thể cháu bé đã lạnh ngắt, xanh xao. Theo các bác sỹ, cháu bé nặng khoảng 3,9kg. Rất may, do được phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời nên cháu bé đã được cứu sống. Hiện cháu bé đang được sống êm ấm trong tình yêu thương của một mái ấm gia đình mới.


Bé trai bị bỏ trong thùng xốp thả trôi sông, được người dân phát hiện ngày 8/10. Ảnh: Dân Trí

Nếu bé trai bị bỏ trong thùng xốp, giờ đã may mắn được sống trong vòng tay êm ấm của một gia đình, thì bé trai bị bỏ trong thùng rác lại đang rơi vào tình trạng nguy kịch.

Ngày 11/10, là cái ngày kinh hoàng đầy ám ảnh đối với anh Trần Quốc Việt, y sĩ đa khoa Trạm y tế xã Đại Thành. Khi đó, khoảng 9h40 ngày 11/10, trong lúc đi vệ sinh, anh sửng sốt phát hiện một bé trai mới chào đời, còn nguyên dây rốn và bánh nhau dính trên mình. Ngay lập tức cháu bé đã được đưa vào cấp cứu tại trạm, tuy nhiên do tình trạng sức khoẻ của cháu bé quá yếu, nên cháu bé đã được chuyển ngay lên Bệnh viện đa khoa khu vực thị xã Ngã Bảy, sau đó là Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ.

Ngày 13/10, tại khoa Sơ sinh bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, các bác sỹ cho biết, bé không có khả năng tự thở nên vẫn đang được hỗ trợ thở máy và cung cấp dưỡng chất bằng đường tĩnh mạch. Hiện bé vẫn còn hôn mê sâu, sức khỏe ngày càng xấu.

Báo động tình trạng trẻ sơ sinh bị bỏ rơi

Thời gian gần đây, tình trạng trẻ sơ sinh bị bỏ rơi đã trở thành một vấn nạn nhức nhối trong xã hội, báo động sự xuống cấp nghiêm trọng về đạo đức của một số người.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương, năm nào bệnh viện cũng phải giải quyết nhiều trường hợp trẻ sơ sinh bị bỏ rơi. Hầu hết các cháu bị bỏ rơi đều mắc phải căn bệnh hiểm nghèo, bị dị tật bẩm sinh, hoặc một số cháu khác là hậu quả của sự “nhỡ nhàng” nên bố mẹ của chúng đã chối bỏ.


Tại Bệnh viện Từ Dũ, năm 2009 phải làm thủ tục vô thừa nhận cho hơn 220 cháu, trong vòng 6 tháng đầu năm 2010 bệnh viện đã phải tiếp nhận con số hơn 100 trẻ sơ sinh bị bỏ rơi. Theo tiến sĩ Ngô Minh Xuân, Khoa Dưỡng nhi sơ sinh BV Từ Dũ, Không chỉ một số cháu bị dị tật bẩm sinh hay mẹ bị nhiễm HIV, mà ngay những cháu khỏe mạnh, khôi ngô cũng bị bỏ rơi bởi chính những bà mẹ sinh ra không muốn nuôi dưỡng.

Nguyên nhân khiến vấn nạn này ngày càng gia tăng, không chỉ do hoàn cảnh khó khăn, hay mẹ bị mắc bệnh hiểm nghèo, HIV…  mà hiện tượng yêu đương, học đòi của một số giới trẻ, sinh viên, học sinh cũng là một trong những nguyên nhân chính.


Theo số liệu thống kê mới đây, tại TP có 58 cơ sở bảo trợ xã hội do cá nhân, tổ chức chăm sóc 860 trẻ mồ côi, bị bỏ rơi. Bình quân mỗi năm có trên 1.000 em bị bỏ rơi. Năm 2007 có 1.385 em; năm 2008 có 1.372 em; năm 2009 có 1.416 em và 6 tháng đầu năm 2010 đã tiếp nhận gần 750 em, hầu hết là trẻ sơ sinh bị bỏ rơi tại các bệnh viện.
  • V.L (tổng hợp)