Theo điều 120 Bộ Luật Hình sự Việt Nam năm 1999 (sửa đổi năm 2009) quy định về hành vi bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ thì thủ phạm bắt cóc trẻ sơ sinh ở viện C có thể lĩnh mức án lên tới 10 năm tù.

4h30 chiều 8/11, ngay từ ngoài cổng của Bệnh viện Phụ sản Trung ương trên phố Triệu Quốc Đạt, hàng nghìn người đứng xem, lãnh đạo bệnh viện hồ hởi đứng ra tận cổng đón. Ngay khi chiếc xe chở cháu bé bị đánh cắp Phạm Xuân Trường chạy vào sân, tiếng vỗ tay rào rào. Trong sân bệnh viện, y bác sĩ, sản phụ và người thân của cháu bé cười nói, chúc tụng nhau rôm rả.


Đối tượng Nguyễn Thị Lệ ở cơ quan công an (Ảnh: VietNamNet)

Lúc vui mừng nhất cũng là lúc người nhà sản phụ Thơm căm phẫn tột cùng kẻ đã đánh cắp đứa con còn đỏ hỏn của gia đình. Gia đình chị Thơm mong muốn pháp luật phải trừng trị nghiêm hành vi của thủ phạm Nguyễn Thị Lệ (29 tuổi, trú tại Vân Hà, Đông Anh, Hà Nội).

Chiếu theo điều 120 Bộ luật hình sự Việt Nam năm 1999 (sửa đổi năm 2009), quy định về hành vi bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em thì Lệ có thể phải lĩnh mức án cao nhất là 10 năm tù (mức thấp nhất có thể là 3 năm tù).

Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội - Công an TP Hà Nội đang tiến hành điều tra liệu Lệ có đồng phạm hay không vì cùng thời điểm mất tích của bé Trường, một phụ nữ tên Nga ở Bắc Giang đang điều trị vô sinh 11 năm ở viện C cũng biến mất kỳ lạ. Hiện cơ quan điều tra đang làm rõ có hay không việc người phụ nữ này thuê Nguyễn Thị Lệ đánh cắp bé để đưa về làm con nuôi.

Được biết, Lệ sinh con vào ngày 10/10 nhưng cháu bé không may bị chết. Sau những ngày nằm điều trị sau sinh nở ở viện C, Lệ nảy ra ý định đánh cắp một cháu bé bất kể trai hay gái về làm con nuôi. Nghĩ là làm, trưa ngày 3/11, Lệ ăn cắp bộ quần áo blu trắng của bệnh viện, giả là bác sĩ mang cháu Trường đi xét nghiệm và đánh cắp cháu mang về nhà ở Đông Anh nuôi nấng. Tuy nhiên, một lái xe taxi đã nhận thấy sự bất thường của Lệ và báo với Công an. Chỉ sau chưa đầy 5 ngày tìm kiếm, bé Trường đã được trở về trong vòng tay yêu thương của gia đình.

Trong một diễn biến khác, anh Phạm Xuân Chiều, bố của bé sơ sinh bị đánh cắp cho rằng, việc tìm lại được đứa con bé bỏng của anh quả là một phép màu. Trong niềm sung sướng vỡ oà, anh đã quyết định đổi tên con từ Phạm Xuân Trường sang thành Phạm Xuân Hà, như một dòng sông lớn chở hạnh phúc và may mắn đến với gia đình anh.


Clip vỡ òa niềm hạnh phúc khi tìm được cháu bé:



Theo điều 120 Bộ Luật Hình sự Việt Nam năm 1999 (sửa đổi năm 2009) quy định về hành vi bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em như sau:

“1. Người nào mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em dưới bất kỳ hình thức nào, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân: a) Có tổ chức; b) Có tính chất chuyên nghiệp; c) Vì động cơ đê hèn; d) Đối với nhiều trẻ em; đ) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân; e) Để đưa ra nước ngoài; g) Để sử dụng vào mục đích vô nhân đạo; h) Để sử dụng vào mục đích mại dâm; i) Tái phạm nguy hiểm; k) Gây hậu quả nghiêm trọng”.


Mẫn Chi (tổng hợp, nguồn clip: VTV))