Chiều ngày 8/11, NXB Hội Nhà văn tổ chức buổi tọa đàm kín và đưa ra kết luận, tập truyện "Ở lưng chừng nhìn xuống đám đông" không có nội dung “dâm ô” như Sở Thông tin - Truyền thông (TT- TT) TP. HCM đã quy kết.

TIN BÀI KHÁC

Như VietNamNet đã đưa tin, ngày 1/11, Sở TT-TT TP.HCM đã quyết định thu hồi cuốn sách "Ở lưng chừng nhìn xuống đám đông" vì cho rằng nội dung trong đó truyền bá lối sống dâm ô đồi trụy, không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam. Theo đó, công ty sách Phương Nam - đơn vị kết hợp với NXB Hội Nhà văn xuất bản cuốn sách sẽ bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng, đồng thời phải thu hồi sách trong vòng 10 ngày sau đó.

Chiều ngày hôm qua (8/11), NXB Hội Nhà văn đã có buổi tọa đàm nội bộ để đánh giá chuyên môn về nội dung cuốn truyện.

Tại đây, phần đông các ý kiến đánh giá về nội dung cũng như chất lượng tập truyện khá đa dạng và thẳng thắn, thậm chí có nhiều ý kiến trái chiều. Mặc dù vậy, các chuyên gia thẩm định đều cùng đi đến một kết luận rằng, Ở lưng chừng nhìn xuống đám đông là tác phẩm văn học lành mạnh, việc “khép tội” cuốn truyện tuyên truyền cho dâm ô trụy lạc đến mức phải bị xử phạt hành chính và tịch thu là không thỏa đáng.
Bìa cuốn sách Ở lưng chừng nhìn xuống đám đông (nguồn: Dân trí)

“Các chuyên gia và NXB đều thấy rằng cuốn sách này không đến mức độ dâm ô, trụy lạc như lý do nêu trong quyết định xử phạt hành chính của thanh tra Sở TT-TT TP HCM”, Vnexpress dẫn lời nhà văn Trung Trung Đỉnh.

Thông tin trên Tuổi trẻ, ông Lý Bá Toàn cho biết: "…từ góc độ một người đọc, tôi thấy cuốn sách này đúng là có nhiều yếu tố tình dục, tương đối khó hiểu, khó cảm nhận, đọc rất mệt mỏi. Nhưng bảo nó có kích động tính dục, dâm ô thì không phải”.

Xung quanh vấn đề này, đại diện một Sở TT-TT địa phương bày tỏ, quyết định của Sở TT- TT TP.HCM không liên quan đến Sở TT- TT của các địa phương khác. Trong khi đó, cuốn sách không có vấn đề gì về nội dung nên địa phương này cũng không có ý định tịch thu tập truyện ngắn.

Được biết, NXB Hội Nhà năn cũng sẽ có văn bản tường trình cuộc họp và trình bày rõ kết luận về cuốn sách Ở lưng chừng nhìn xuống đám đông gửi lên Hội Nhà văn Việt Nam.

Thủy Anh
(tổng hợp)