- Mặc dù khiến không ít khán giả bị ‘choáng, khi lọt vào top nghệ sĩ trẻ có những đóng góp cho nền điện ảnh nước nhà, nhưng cả Minh Thư và Phi Thanh Vân đều không ngại ngùng.
 
 Trong đêm khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 diễn ra tối qua, Ban Tổ chức đã có phần tôn vinh long trọng những nghệ sĩ đầu tiên của nền điện ảnh nước nhà như Trà Giang, Thế Anh, Minh Đức, Phạm Thanh Thủy… và lứa nghệ sĩ “vàng” của điện ảnh Việt Nam như Bùi Cường, Hà Xuyên, Lê Khanh, Lan Hương, Lý Huỳnh,... Đặc biệt, nhằm khích lệ tinh thần những tài năng nghệ sĩ trẻ tiêu biểu cho điện ảnh Việt Nam thời kỳ hội nhập, Ban Tổ chức liên hoan phim cũng đã tặng hoa và kỉ niệm chương cho đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, diễn viên Minh Thư, Johnny Trí Nguyễn, Lan Ngọc, Phước Sang, Mai Thu Huyền, Hạnh Thúy, Phi Thanh Vân…
 
 Trong số những gương mặt trẻ được xướng tên, Minh Thư và Phi Thanh Vân được xem là hai cái tên khiến nhiều người bất ngờ. Đã có không ít khán giả la ó khi Phi Thanh Vân bước lên sân khấu, bởi họ hoang mang trước những đóng góp mà cô dành cho nền điện ảnh Việt. Phóng viên đã có cuộc trò chuyện nhanh với Minh Thư và Phi Thanh Vân ngay sau khi hai người đẹp được tôn vinh.
 
 Minh Thư: “Được xướng tên là thành quả 16 năm làm nghề”
 
 - Cảm xúc của chị như thế nào khi nghe tên mình được xướng lên trong top nghệ sĩ trẻ được tôn vinh tại sân khấu “Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17” vì đã có đóng góp cho nền điện ảnh nước nhà?
Minh Thư và Phi Thanh Vân
 
 Thực sự lúc được mời ra tham dự đêm khai mạc LHP Việt Nam, tôi không được Ban Tổ chức báo trước là mình sẽ được tôn vinh gì cả. Ra tới đây tôi mới biết. Lúc nghe xướng tên, tôi bất ngờ lắm. Mặc dù những đóng góp của mình cho nền điện ảnh nước nhà không nhiều như đàn anh, đàn chị và các thế hệ đi trước nhưng tôi nghĩ đây là niềm vinh dự rất lớn cho một người diễn viên như mình.
 
 - Thế chị nghĩ chính nhờ vai diễn và bộ phim điện ảnh nào mình tham gia đã mang lại vinh dự lớn lao này?
 
 Đó là thành quả của cả một quá trình. Tôi nghĩ vai diễn cũng góp phần mang lại vinh dự này nhưng phần lớn vẫn do công sức lao động nghiêm túc suốt 16 năm trong nghề của mình.
 
 - Vậy nếu có người hỏi Minh Thư đã đóng góp gì cho điện ảnh Việt Nam để xứng đáng được tôn vinh thì chị sẽ nói sao?
 
 Tôi đã đóng mấy chục phim. Nói chung mỗi người có một quan điểm, nhận xét và cách nhìn khác nhau. Riêng bản thân, tôi tin mình đã làm hết khả năng. Quan trọng, việc có mặt ngồi đây tham dự lễ khai mạc đã là vinh dự quá lớn rồi.
 
 - Nhưng mấy chục phim của chị chủ yếu là phim truyền hình, trong khi LHP Việt Nam tôn vinh phim điện ảnh?
 
 Phim điện ảnh tôi cũng đóng rồi. Thật ra, điều khiến tôi cảm thấy tự hào nhất là mình đã làm nghề từ chính khả năng của mình mà không cần dựa dẫm vào bất kỳ aì. Suốt 16 năm qua, tôi đã tự thân tìm tòi, tự mày mò và đi lên bằng công sức, tài năng.
 
 - Một thời gian dài hoàn toàn vắng bóng trong lĩnh vực phim ảnh, đó có phải là lí do khiến người khác chưa phục việc chị được tôn vinh lần nàỵ?
 
 Cho dù không xuất hiện đều đặn nhưng như tôi đã nói, đây là thành quả trong suốt 16 năm làm nghề.
 
 - Chị sẽ làm gì trong nghệ thuật để chứng tỏ mình hoàn toàn xứng đáng được Ban tổ chức Liên hoan phim tôn vinh?
 
 Qua tết tôi mới bắt đầu những dự án phim mới. Hiện tại tôi vẫn chờ đợi một vai diễn phù hợp với mình nhất.
 
 Phi Thanh Vân: “Được xướng tên đã là câu trả lời!”
 
 - Chị có biết trước việc mình sẽ được xướng tên trong top diễn viên trẻ được tôn vinh tại Liên hoan phim lần này không?
 
 Trước khi ra Phú Yên, có người bên Ban Tổ chức dặn dò tôi rất kỹ càng về mọi thứ nhưng họ không hề nói gì về vụ tôn vinh này. Chắc Ban tổ chức muốn giữ bất ngờ đến phút chót. Tôi vui, hạnh phúc vì điều này. Dù công sức đóng góp còn mỏng, nhưng được tôn vinh lần này, tôi nghĩ nó là động lực để mình và các đồng nghiệp trẻ tiếp tục cống hiến. Bản thân tôi năm nào cũng được lọt vô top bình chọn nhưng đều rớt. Lần này được, tôi hạnh phúc.
 
 - Nhưng thực tế, các vai diễn của chị chưa ấn tượng lắm, nếu không nói nó thường xuyên bị khán giả la ó, chê bai?
 
 Tôi sẽ không ngồi đây để bàn tán chuyện vai diễn vì ai cũng biết những vai diễn của tôi chủ yếu là vai phản diện. Vai phản diện lúc nào cũng phải dữ dằn, đáng ghét này nọ.
 
 - Vậy chị tự tin khẳng định mình hoàn toàn xứng đáng với việc được tôn vinh lần này?
 
 Tôi không nói mình có xứng đáng hay không vì khi Ban Tổ chức xướng tên tôi lên sân khấu đã là câu trả lời cho câu hỏi của anh rồi. Tôi sẽ không bao giờ trả lời những câu hỏi đại loại như thế này.
 
 - Việc được tôn vinh lần này có ý nghĩa thế nào đối với diễn viên Phi Thanh Vân?
 
 Khi chọn điện ảnh làm con đường đi cả đời, tôi nghĩ nó đáng quý lắm. Đó là niềm hạnh phúc để mình sống với nghề. Có người vì lí do nào đó đã không theo được nghề nên rất đau, có người đã khóc khi “theo chồng bỏ cuộc chơi”, riêng tôi thật sự hạnh phúc khi mọi người còn biết tôi với vị trí bầu show ca nhạc, đầu tư làm phim và qua năm sau tôi còn làm phim nhiều hơn nữa. Tôi hạnh phúc và cuộc sống của tôi hiện tại đang rất hạnh phúc.
 
 Hà Nhuận Nam