- Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh tăng cường cực mạnh (vào ngày 27-28/1), khiến thời tiết miền Bắc và Bắc Trung bộ tiếp tục chịu những ngày rét đậm, rét hại. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ kéo dài đến ngày 28 Tết, dự báo miền Bắc sẽ đón Tết trong những ngày nắng ấm, và có mưa phùn.
TIN BÀI KHÁC

Chiều nay (24/1), trao đổi với VietNamNet, ông Lê Thanh Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Trung ương cho biết, đây là đợt bổ sung gần như cuối cùng. Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh tăng cường cực mạnh này khiến toàn miền Bắc, khu vực Nam Bộ, Tây Nguyên tiếp tục chìm trong những ngày rét đậm, rét hại.

Dự báo, đợt rét này sẽ kéo dài đến khoảng 28 Tết, những ngày sau đó nhiệt độ sẽ tăng dần lên. Theo đó, ban đêm trời vẫn rét nhưng không phải là rét đậm, rét hại. Nhiệt độ ở mức thấp nhất là khoảng 15 độ C (so với 8-9 độ C như hiện nay).

Ban ngày, nhiệt độ phổ biến ở mức trên 15 đến 20 độ C, trời nắng ấm, thi thoảng có mưa phùn ở vài nơi.

Theo đánh giá của ông Hải, đợt rét này được đánh giá xấp xỉ kỷ lục năm 2008 (kéo dài liên tục 38 ngày). Tuy nhiên, về mức độ rét đậm, rét hại thì năm nay rét hơn, mức độ rét sâu hơn năm 2008, ông Hải cho biết.

Những đợt không khí lạnh kéo dài đã khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Nhiều trường hợp đã tử vong do dùng các biện pháp sưởi ấm và có gần 24.000 con trâu bò ở các tỉnh miền núi phía Bắc bị chết vì rét buốt.

Rét đậm, rét hại có thể kéo dài tại Miền Bắc đến áp Tết. (Ảnh:VTC)

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo KTTVTƯ, ngày hôm nay (24/1/2011), không khí lạnh vẫn bao trùm toàn miền Bắc.

Tại khu vực Hà Nội, nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa nhỏ. Gió đông bắc cấp 3. Trời rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất từ 9-15 độ.

Khu vực phía Tây Bắc Bộ, và Đông Bắc Bộ: Dự báo đêm và sáng trời nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi. Gió nhẹ. Trời rét đậm, rét hại. Vùng núi cao đề phòng băng giá. Nhiệt độ trung bình từ 9 – 12 độ, có nơi dưới 7 độ, riêng Điện Biên - Lai Châu 17 – 20 độ.

Tình trạng này cũng lan tới các tỉnh phía Bắc của Nghệ An, Thừa Thiên Huế, khiến thời tiết tại đây trong những ngày tới cũng có mưa nhỏ, trời rét đậm, rét hại. Gió bắc đến tây bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4 - 5. Nhiệt độ trung bình từ 11 – 17 độ.

Tại các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận cũng rét về đêm và sáng tại phía bắc và có mưa rải rác, phía nam có mưa vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất từ 17 – 24 độ, phía nam 21 – 28 độ.

Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ trong những ngày tới sẽ đón Tết trong tiết trời ấm áp hơn miền Bắc. Tại Tây Nguyên mây thay đổi, đêm không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 16 – 19 độ. Nhiệt độ cao nhất từ 24 – 27 độ. Nam Bộ mây thay đổi, đêm có mưa rào vài nơi, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 21 – 24 độ. Nhiệt độ cao nhất từ 28 – 31 độ.

V.L