- Kết luận của Hội đồng giám định pháp y TP. Hải Phòng chỉ rõ nguyên nhân khiến 9 thanh niên tử vong tập thể là do suy hô hấp cấp vì thiếu oxy, nồng độ khí độc CO đã vượt quá 1/3 “ngưỡng chết”.

Thông tin trên được báo CAND đăng tải vào sáng 13/2.

Theo đó đây sẽ là căn cứ pháp lý để cơ quan điều tra không ra quyết định khởi tố vụ án 9 thanh niên bị chết tại Hải Phòng vào ngày 6/2.

Các kết luận của Hội đồng giám định pháp y chỉ rõ nguyên nhân khiến 9 thanh niên này tử vong là do suy hô hấp cấp vì thiếu oxy và do ngộ độc khí CO – khí thải của các loại động cơ xe máy, ô tô, khói than, lò gạch…

Cũng theo phân tích với lượng CO vượt quá 1/3 “ngưỡng chết”, nếu ở môi trường bình thường chỉ trong vòng 2 giờ một người khỏe mạnh đã có thể bị hôn mê và tử vong. Trong khi đó cả 9 thanh niên này lại cùng ở trong một phòng kín và liên tục hít ngửi khí CO từ động cơ ô tô suốt 14 giờ liền.

Khí CO khi vào cơ thể sẽ ngăn cản quá trình vận chuyển oxy lên não, gây tổn hại hệ thần kinh và tim mạch khiến nạn nhân lịm dần rồi tắt thở.

Rất đông người dân đã tụ tập quanh ngôi nhà nơi xảy ra vụ việc (Ảnh: Tiền Phong)
Trước đó như VietNamNet đã đưa tin vào khoảng 15h ngày 6/2 (tức mồng 4 Tết Nguyên đán) 9 tử thi (7 nam, 2 nữ) nằm ngổn ngang tại căn nhà số 122 phố Nguyễn Văn Hới, phường Cái Bi, quận Hải An, Hải Phòng đã được gia đình ông Phạm Văn Thúc (SN 1961, phường Thành Tô, Hải An, Hải Phòng) phát hiện.

Trong số các nạn nhân có con trai của ông Thúc là Phạm Văn Thức (SN 1983) và 2 chị em ruột gồm Vũ Thanh Hương (SN 1985) và Vũ Duy Cường (SN 1994) trú ở quận Lê Chân, Hải Phòng, trong đó Hương hiện đang có 2 con nhỏ. Nhiều người đặt nghi vấn số thanh niên này đã dùng ma túy tổng hợp trước khi tử vong.

Ông Thúc cho biết ngôi nhà trên là của gia đình mua cho anh Thức. Tuy nhiên bắt đầu từ đêm 5/2 đến trưa ngày 6/2 ông Thúc đã nhiều lần gọi điện thoại cho con trai nhưng đều không liên lạc được.

Đến chiều 6/2 ông Thúc liên lạc với người con út bảo “sang xem anh trai thế nào”. Khi đến nhà Thức, cậu em dùng chìa khóa điện mở cửa cuốn và đã vô cùng hoảng hốt khi phát hiện cảnh tượng kinh hoàng trên và liền vội vã báo cho gia đình.

Theo một số người hàng xóm cạnh ngôi nhà trên, ngay từ tối 5/2 họ đã nghe thấy từ ngôi nhà phát ra những tiếng nhạc chát chúa. Tuy nhiên vào khoảng 1h sáng 6/2, tiếng nhạc ngừng lại một lát do TP. Hải Phòng đột nhiên mất điện. Nhưng chỉ sau đó ít phút, âm thanh inh ỏi lại vang lên.

Xác định ban đầu âm thanh đó được phát ra từ chiếc ô tô mui trần của Thức mang BKS 16N-0066. Bản thân cậu em trai cũng cho biết khi mở cửa ngôi nhà chiếc xe vẫn đang được bật nhạc và nổ máy.

Ngay tối 6/2, cơ quan CSĐT, Công an TP. Hải Phòng đã báo cáo nhanh vụ việc và cho biết ngôi nhà số 122 phố Nguyễn Văn Hới là ngôi nhà 1 tầng có 1 tầng và 1 gác lửng, xung quanh đều có cửa kính đóng kín.

Các kết luận sơ bộ ban đầu cho thấy 9 thanh niên này đã dùng loa công suất lớn để bật nhạc nhảy và sử dụng đèn màu gây ảo giác. Có mặt tại hiện trường, các cơ quan chức năng khẳng định cả 9 thanh niên này có nhiều khả năng bị chết ngạt, trên người không phát hiện vết thương nào.

Minh Anh (tổng hợp)