Trong khi chưa có giải pháp cụ thể nào cho việc chữa trị những vết thương nham nhở cho cụ rùa thì sức khỏe và tính mạng của “báu vật” Hồ Gươm này đang ngày càng bị đe dọa nặng nề.

TIN LIÊN QUAN


Xót xa thương tích trên mình cụ rùa

Từ đầu năm Tân Mão đến nay, người dân Thủ đô đã rất lo lắng sau vài lần chứng kiến cảnh cụ rùa Hồ Gươm nổi lên mặt nước, bơi rất chậm và dáng vẻ vô cùng mệt mỏi, uể oải.

Tình trạng sức khỏe của cụ rùa rõ ràng đang rất đáng báo động, khi những bức ảnh chụp mới đây nhất của các phóng viên ghi lại đã cho thấy, cụ rùa bị khá nhiều vết thương và đều đang có dấu hiệu lở loét, khó lành.

Cụ rùa đang kêu cứu (Nguồn: Dân Việt)

Trả lời trên báo Công an nhân dân, nhà “rùa học” PGS - TS Hà Đình Đức cho biết, trong suốt những lần ngoi lên của cụ khoảng vài chục năm nay, không ai ngờ, một biểu tượng lịch sử, thậm chí cả tâm linh của Thủ đô lại xuất hiện với những vết gặm, cứa nứt toác trên mai, chân. Thể trạng lờ đờ, một chân cố gắng bấu víu để lên bờ nhưng bất lực.

Từ năm 2010 trở về trước, mỗi khi "cụ" rùa Hồ Gươm nổi, người dân du ngoạn ven hồ lại náo nức chứng kiến hình ảnh cụ rùa với toàn thân màu ghi sẫm và nhẵn đều, khỏe khoắn. Nhưng bước sang đầu năm Tân Mão, nhiều người đã bất ngờ, lo lắng khi trên thân mình cụ xuất hiện những vết thương chằng chịt, nham nhở. Đặc biệt cũng từ Tết Tân Mão đến nay, cụ nổi liên tục và mỗi lần nổi ở rất lâu tại một chỗ. Nhiều người còn cho rằng, lần nổi mới đây nhất, cụ Rùa Hồ Gươm đã nổi lên rất sát bờ và dường như còn muốn bò cả lên bờ để “kêu cứu”.

Mở hội thảo quốc tế về cụ rùa

Môi trường sống xung quanh ô nhiễm, sự ngự trị của rùa tai đỏ ở Hồ Gươm và các vết thương nặng trên lưng đang khiến cụ rùa phải sống rất khó khăn. Điều này đã và đang từng ngày ảnh hưởng rất lớn đến tính mạng cụ rùa linh thiêng.

Cần một giải pháp tối ưu để bảo vệ cụ rùa Hồ Gươm (Nguồn: Công an nhân dân)

Hiện tại, có nhiều ý kiến khác nhau về việc nên hay không nên đưa "cụ" rùa lên bờ để chữa trị. Nhiều nhà khoa học cho rằng đưa cụ lên bờ để tiện chăm sóc, chữa trị vết thương là giải pháp tối ưu nhưng một số người khác lại phản đối vì thời tiết Hà Nội hiện nay vẫn đang rất lạnh.

Trước tình trạng cụ rùa đang kêu cứu từng ngày, hôm nay (15/2), Sở Khoa học - Công nghệ Hà Nội sẽ tổ chức một cuộc hội thảo khoa học quốc tế về bảo vệ cụ rùa Hồ Gươm, với sự tham gia của các nhà khoa học trong và ngoài nước.

Người dân đang trông đợi ở các cơ quan chức năng một giải pháp phù hợp để chữa trị cho cụ rùa – bảo vệ một biểu tượng đẹp từ lâu đã đi vào lòng người dân thủ đô nói riêng cũng như của người Việt nói chung.

Lê Ngọc