Rất nhiều người dân Hà thành tò mò về loại phở “đại gia” có giá lên tới hơn nửa triệu/bát, cũng không ít người tỏ ra nghi ngờ, liệu loại phở này có dinh dưỡng hơn so với phở truyền thống?

“Đắt xắt ra miếng”

Người Hà Nội vẫn thường đồn đại về một loại phở bò “vương giả”, có giá 90.000 đến 650.000 đồng cho món phở Wagyu, Kobe hay Sagagyu. Với chi phí cao gấp nhiều lần các bát phở truyền thống, loại phở này vẫn thu hút một lượng thực khách không nhỏ. Đây là món phở được các “đại gia” chịu chơi tấm tắc cho rằng, món này thiên về thưởng thức, chứ không phải để ăn no.

Cái đắt của bát phở kì lạ này nằm trong những lát thịt bò Kobe, xuất xứ từ thành phố Kobe, tỉnh Hyogo, Nhật Bản. Đây là loại bò được nuôi dưỡng với quy trình hết sức cầu kỳ, với thức ăn là bắp non, lúa mạch, uống bia. Chúng được tắm nước nóng, nghe nhạc cổ điển để thư giãn. Ngoài ra hằng ngày, bò Kobe còn được xoa bóp bằng rượu sake hảo hạng.

Thịt bò Kobe nguyên liệu làm nên món phở bò Kobe nổi tiếng (Nguồn: Blog.vn)
Vì phải nuôi dưỡng rất cầu kỳ nên mỗi năm chỉ có 3-4 ngàn con bò đủ tiêu chuẩn ra lò. Đó là lý do khiến loại thịt này rất đắt, mỗi cân Anh lên đến hơn 300 USD. Riêng tại Việt Nam, bò Kobe có giá nhập khẩu không dưới 4 triệu đồng/kg.

Tổng Giám đốc kiêm chủ nhà hàng trên đường Láng Hạ, nơi có loại phở “đại gia” này chia sẻ với VietNamNet, đặc điểm của loại thịt bò Kobe này là khi cho vào miệng, miếng thịt sẽ tan nhanh, rất mềm, rất giòn, đậm đà và giàu dinh dưỡng. Thay vì nhà hàng nhúng thịt bò trước, khi ăn, khách hàng sẽ tự tay nhúng lấy.

Có dinh dưỡng nhiều như lời đồn thổi?

Loại phở này đắt mà vẫn hút khách cũng bởi một phần nằm ở sự độc và lạ của bát phở khiến nhiều người tò mò. Nhưng dù sức hút đến từ bò Kobe rất lớn và nó đem lại cho người ăn một khẩu vị hoàn toàn mới lạ nhiều khách hàng vẫn cảm thấy... nghi ngờ. Bác Nguyễn Văn Thể, một người từng thử món phở bò Kobe chia sẻ trên Thanh Niên rằng: “Ăn xong nhưng tôi rất khó tin vì với chỉ một lát bò Kobe ăn kèm cùng bát phở thì làm sao có thể biết được nó đúng là loại thịt đắt giá mà tôi phải bỏ tiền ra để trả”. Bởi vậy, với mức giá “khủng” nhiều người băn khoăn không hiểu rằng mình có được ăn đúng loại thịt mà mình “cắn răng” chi một số tiền lớn so với phở thường hay không?

Chị Hạnh (Ngã Tư Sở) cũng cho biết: “Một lần, được cô bạn cũ lâu năm mới gặp lại chiêu đãi món phở “đại gia” để “ăn một lần cho biết”. Do không phải là người sành ăn nên khi ăn phở bò Kobe tôi cũng không thấy có điểm đặc biệt gì so với loại phở bò Cali”.
Dù giá đắt nhưng loại phở này vẫn rất hút khách (Nguồn: VietNamNet)
Chia sẻ với Bee.net, PGS.TS Hoàng Văn Tiệu, viện trưởng Viện Chăn nuôi cũng khẳng định: thịt bò Úc, Mỹ, Nhật hay Việt Nam không khác nhau về thành phần dinh dưỡng, chỉ khác về cảm quan khi sử dụng như thịt này mềm hơn, non hơn hay dai hơn...

PGS.TS Vũ Chí Cương, Viện Chăn nuôi, cho hay, đã là thịt bò thì của nước nào cũng giống nhau, chỉ khác nhau về cấu trúc của thịt. Thịt bò ngoại thường mềm hơn do có nhiều mỡ kẽ. Nhờ có các tiến bộ về di truyền và do cách nuôi, cách vỗ béo đặc biệt nên mỡ kẽ trong thịt bò ngoại chủ yếu là mỡ không no. Mỡ không no có đặc điểm nóng chảy thấp. Khi nhúng vào nước sôi, mỡ tan chảy để lại nhiều lỗ hổng trên thịt nên thịt mềm, ăn ngon hơn, đồng thời thịt không còn nhiều mỡ nữa nên không có cảm giác ngấy.

Tuy nhiên, về cách ăn thịt bò nhúng, tái…, các bác sĩ khuyến cáo, đó cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh sán dây bò rất nguy hiểm cho người tiêu dùng.

Ngọc Minh (Tổng hợp)