- Để tránh những tranh cãi như trường hợp của HH Thùy Dung, các thí sinh khi đăng ký thi Hoa hậu cần phải có bằng tốt nghiệp THPT trở lên.

Chỉ được phép có hai cuộc thi Hoa hậu mỗi năm

Mở đầu buổi Hội nghị Phổ biến Nghị định số 79/2012/NĐ-CP sáng 6/12 tại TP.HCM, ông Phạm Đình Thắng, Cục phó Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã khẳng định đây là một trong những Nghị định được xây dựng khó khăn và mất thời gian nhất. 

Từ trái qua: ông Võ Trọng Nam - phó Giám đốc Sở VHTT&DL TPHCM, ông Hoàng Minh Thái - Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ VHTT&DL và ông Phạm Đình Thắng, Cục phó cục Nghệ thuật Biểu diễn


Nghị định này bao trùm gần như toàn bộ các hoạt động về tổ chức, sản xuất nghệ thuật như biểu diễn nghệ thuật; trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múc nhạc, sân khấu, phổ biến tác phẩm...

Đáng chú ý trong đó là những quy định mới về vấn đề thi người đẹp, người mẫu. Cụ thể, cuộc thi người đẹp có quy mô toàn quốc được gọi là Hoa hậu. Đối với các cuộc thi khác, BTC sẽ được toàn quyền đặt tên sao cho phù hợp với ý nghĩa, mục đích và tiêu chí của cuộc thi.

Mỗi năm, sẽ có tối đa hai cuộc thi Hoa hậu được tổ chức. Và điều kiện để các cô gái tham gia những cuộc thi người đẹp nói chung là phải đủ 18 tuổi trở lên. Chính xác là "18 năm cộng 1 ngày" theo lời của ông Hoàng Minh Thái, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ VHTT & DL. Ngoài ra, để tránh những tranh cãi như trường hợp của HH Thùy Dung, các thí sinh khi đăng ký còn cần phải có bằng tốt nghiệp THPT trở lên.

Thêm một điểm đáng lưu ý nữa là theo dự thảo Thông tư quy định chi tiết của nghị định thì mỗi cuộc thi sắc đẹp sẽ chỉ thành lập 1 BGK và người thuộc đơn vị tổ chức cũng như nhà tài trợ sẽ không được nắm giữ vai trò này. Nếu như những quy định này được thông qua thì rõ ràng tính công bằng ở các cuộc thi nhan sắc của Việt Nam sẽ được đảm bảo hơn rất nhiều bởi thành phần các BGK gần như lúc nào cũng có cả hai đối tượng nói trên. Thậm chí, có những cuộc thi, trưởng BTC cũng kiêm luôn trưởng BGK.

Ngoài ra, theo khoản 1 điều 7 thì vấn đề trao giải thưởng bằng hiện vật, hiện kim phải được thực hiện ngay sau khi công bố kết quả nhằm tránh việc "ăn chặn" tiền thưởng của thí sinh. Quy định này được áp dụng chung cho tất cả cuộc thi.

gioi thieu


Không thừa nhận các người đẹp mang giới tính... nam

Mặc dù đã được soạn khá chi tiế nhưng trong nghị định vẫn còn một số điều khiến nhiều người băn khoăn. Đó là việc không thừa nhận các người đẹp mang giới tính... nam trong khi các cuộc thi nhan sắc dành cho nam giới vẫn được tổ chức các năm qua.

Hay như việc chọn đại diện cho Việt Nam đi thi quốc tế vẫn còn nhiều khúc mắc, điển hình là trường hợp Thùy Trang đi thi Asian's Next Top Model vừa rồi.

Nhân nói về chủ đề này, khi được một nhà báo đặt câu hỏi tại sao không có quy định rõ ràng về tình trạng hôn nhân của thí sinh khi đi thi, ông Hoàng Minh Thái cho biết điều này phụ thuộc vào quy chế của đơn vị tổ chức bởi vẫn có những cuộc thi dành cho người đã có gia đình như Hoa hậu Quý bà. Khi nhà báo này hỏi thêm về trường hợp của Vương Thu Phương (thí sinh HHVH 2012) đã tổ chức đám cưới nhưng chưa đăng ký kết hôn, ông Thái cho rằng tờ giấy đăng ký mới chính là bằng chứng quan trọng nhất cho việc người đó đã kết hôn hay chưa.

Cấm quảng cáo mạo danh nghệ sĩ

Ngoài vấn đề trên, Nghị định 79 còn có một số điểm đáng quan tâm khác như cấm quảng cáo mạo danh nghệ sĩ, đoàn nghệ thuật; quảng cáo người biểu diễn không đúng nội dung đã được cấp phép nhằm tránh tình trạng nhiều đơn vị tổ chức "treo đầu dê, bán thịt chó" thời gian qua. Đàm Vĩnh Hưng với vụ việc hôn môi nhà sư gây sốc cũng được nhắc đến để làm ví dụ cho quy định cấm thực hiện những hành vi thiếu văn hóa.

Đặc biệt, ngoài việc cấm sử dụng bản ghi âm để thay cho giọng thật của người biểu diễn (hay con hiểu là "hát nhép"), Nghị định còn cấm hành vi tương tự với trường hợp âm thanh của nhạc cụ biểu diễn. Quy định này có thể hiểu là không cho phép "chơi nhạc nhép" khi người nhạc công xuất hiện trên sân khấu.

Bên cạnh đó, những quy định mới liên quan đến vấn đề sản xuất, kinh doanh các sản phẩm băng đĩa đều nhận được sự đồng tình từ đa số các đại diện đến từ các công ty băng đĩa.

Về việc xử phạt những cá nhân, tổ chức vi phạm các điều khoản trong nghị định, ông Phạm Đình Thắng, Cục phó Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết sẽ dựa vào Nghị định xử phạt 75. Bên cạnh đó, Bộ cũng đang xem xét bổ sung thêm hành vi xử phạt cũng như nâng mức phạt lên cao hơn.

Nghị định sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2013.

Linh Phạm