- Một dự án phim truyền hình về Phan Bội Châu đang được VTV và đài TBS Nhật Bản triển khai, dự kiến sẽ phát sóng vào tháng 9/2013.

Lễ ký kết mở ra hướng hợp tác mới giữa Việt Nam và Nhật Bản. Ảnh: Trung Khánh

Đây là dự án phim truyền hình đầu tiên VTV phối hợp với một kênh truyền hình nước ngoài thực hiện. Bộ phim về Phan Bội Châu sẽ bấm máy trong quý 2 năm 2013 và phát sóng tại các kênh truyền hình Việt Nam và Nhật Bản vào tháng 9/2013, đúng dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Nhật. Thông tin này đã được VTV công bố trong lễ kí kết thỏa thuận về hợp tác trao đổi tin tức với đài TBS Nhật Bản sáng 14/12.

Ông Trần Bình Minh, Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam cho biết, bản thỏa thuận hợp tác được lãnh đạo Đài Truyền hình TBS Nhật Bản và Đài Truyền hình Việt kí kết sẽ đưa mối quan hệ giữa hai Đài lên một bước phát triển mới, nhằm mục tiêu cao nhất là mang lại cho khán giả ở cả Việt Nam và Nhật Bản những chương trình tin tức phong phú và có chất lượng tốt hơn.

Cũng trong buổi lễ kí kết, Đài Truyền hình TBS và Đài Truyền hình Việt Nam đã thống nhất hợp tác sản xuất bộ phim về Phan Bội Châu nhân dịp kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản (21/9/1979-21/9/2013). "Dự án làm phim chung là dự án nổi bật nhất, cũng là dự án dành được sự quan tâm cao nhất của dư luận. Đây là lần đầu tiên VTV cùng 1 đài truyền hình nước ngoài hợp tác làm phim truyền hình", ông Trần Bình Minh nói.

Phim có thời lượng dự kiến khoảng 120 phút, tập trung vào việc Phan Bội Châu sang Nhật Bản những năm 1900 sau đó về Việt Nam phát động phong trào Đông Du (du học tại Nhật Bản). Do phần lớn nội dung phim tập trung vào thời kỳ Phan Bội Châu ở Nhật Bản nên phần lớn các cảnh quay sẽ diễn ra tại đây bên cạnh 1 số bối cảnh tại Việt Nam.

Việc hợp tác làm phim với nước ngoài chủ yếu mới dng lại ở phim điện ảnh.

Hiện tại, kịch bản phim đang được hai bên cùng xây dựng. Để đảm bảo tính chính xác của các yếu tố, tình tiết lịch sử, dự án phim sẽ có sự cố vấn của các chuyên gia lịch sử Việt Nam, trong đó người được VFC đề xuất đầu tiên là nhà sử học Phan Huy Lê.

Dàn diễn viên trong phim sẽ bao gồm diễn viên Việt Nam và Nhật Bản, trong đó nhân vật chính Phan Bội Châu sẽ do một diễn viên Việt Nam đảm nhận. ĐD Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam cho biết hãng đang lên phương án tuyển lựa diễn viên và những vai quan trọng sẽ giao cho các diễn viên nổi tiếng của cả hai nước.


Năm 1905, Phan Bội Châu với lòng yêu nước đã sang Nhật để tìm đường giải thoát đất nước khỏi ách đô hộ của thực dân Pháp. Tại Nhật, Phan Bội Châu đã hoạt động tích cực, gặp nhiều nhân vật quan trọng như nhà các mạng Trung Quốc Lương Khải Siêu hay Inukai Tsuyoshi - người sau này là Thủ tướng Nhật Bản.

Phan Bội Châu cũng đã đưa nhiều thanh niên Việt Nam sang Nhật đào tạo và được người Nhật giúp đỡ. Cũng trong thời gian ở Nhật, Phan Bội Châu đã sáng tác nhiều tác phẩm văn thơ để thức tỉnh lòng yêu nước của nhân dân Việt Nam.

Trong mắt người Nhật, đặc biệt là Inukai Tsuyoshi, Phan Bội Châu là một người đáng ngưỡng mộ với lòng yêu nước, lòng quả cảm, là người đã đi tìm con đường cách mạng cho đất nước, dân tộc. Người Nhật cũng coi Phan Bội Châu là người đã đặt nền móng cho quan hệ hữu nghị Việt Nam Nhật Bản, mối quan hệ bắt đầu từ 100 năm trước.

Linh Anh