- Danh ca Tuấn Ngọc và diva Mỹ Linh chia sẻ rất nhiều thông tin thú vị về cuộc sống riêng, về nghề nghiệp, về quan điểm nghệ thuật cũng như về làng showbiz hiện nay trong cuộc giao lưu với độc giả VietNamNet sáng 26/12.

Hai khách mời giao lưu tại hai đầu tòa soạn tại Hà Nội và TP.HCM.
Hai vị khách mời hào hứng trả lời hàng trăm câu hỏi độc giả khắp nơi gửi về.

Tổng biên tập Bùi Sĩ Hoa tặng hoa cho ca sĩ Mỹ Linh tại tòa soạn VietNamNet.

Trưởng văn phòng đại diện báo VietNamNet tại TP.HCM, nhà báo Đức Liên tặng hoa cho ca sĩ Tuấn Ngọc

Ca sĩ Tuấn Ngọc vẫn được biết đến với như một trong những giọng ca nam xuất sắc nhất của tân nhạc Việt Nam, là thần tượng của nhiều thế hệ người nghe nhạc Việt Nam. Tuấn Ngọc đặc biệt nổi tiếng qua những nhạc phẩm trữ tình.

Với giọng ca và cách diễn tả đặc biệt, Tuấn Ngọc đã giành được sự đánh giá cao của giới chuyên môn cũng như sự hâm mộ của công chúng yêu nhạc. Những nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, Từ Công Phụng... nhận xét rằng giọng ca Tuấn Ngọc rất thích hợp với những sáng tác của họ.

Trịnh Công Sơn cũng xem Tuấn Ngọc là một trong những giọng ca nam hát những nhạc phẩm của ông thành công nhất. Còn nhạc sĩ Phạm Duy - bố vợ của Tuấn Ngọc lại luôn là khán giả thường xuyên xuất hiện ở hàng ghế khán giả để nghe con rể hát.

Tuấn Ngọc - Mỹ Linh
Đồng hành với ca sĩ Tuấn Ngọc cùng tham gia buổi giao lưu trực tuyến là diva Mỹ Linh - người được mệnh danh là "bà mẹ của gia đình". Xa lánh những scandal, ca sĩ Mỹ Linh bảo chị luôn luôn dặn lòng phải giữ mình vì sợ mất những gì đang có.

2012, ban nhạc Anh Em bận rộn, ông xã Anh Quân cũng đi suốt nên nhiều việc Mỹ Linh phải tự gánh vác. Nhưng chị vẫn thường động viên các con, cuộc đời như một cuộc chạy đua đường trường, nếu muốn về đích trước phải có lúc nước rút.

Bên cạnh những show diễn lớn hát cùng với Thanh Lam, Hồng Nhung, Tùng Dương,... liveshow "Và em vẫn hát" nằm trong series In the spotlight của Mỹ Linh diễn ra trong năm nay đặc biệt để lại ấn tượng trong lòng người hâm mộ.

Ngày 3,4/1 tới tại Cung văn hóa Hữu Nghị Việt Xô Hà Nội, lần thứ hai Mỹ Linh lại tái ngộ với danh ca Tuấn Ngọc trên cùng một sân khấu trong chương trình "Gọi tên bốn mùa" - ở đó chỉ có những giai điệu đẹp, sâu sắc và triết lý của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được cất lên.

Những quan niệm về nghề của Tuấn Ngọc và Mỹ Linh trên con đường âm nhạc cũng như những suy nghĩ, ước muốn đối với âm nhạc Việt Nam trong giai đoạn hiện nay? Tình hình sức khỏe của nhạc sĩ Anh Quân - chồng ca sĩ Mỹ Linh sau khi nhập viện để mổ sỏi thận ra sao?

Nhìn lại một năm qua, Tuấn Ngọc và Mỹ Linh thấy hài lòng và chưa hài lòng điều gì? Dự định đón Tết với người thân của họ ra sao?... Hãy BẤM VÀO ĐÂY để đặt những câu hỏi thật hóc búa cho Tuấn Ngọc và Mỹ Linh giành cơ hội sở hữu 10 album mới nhất có kèm chữ ký của diva Mỹ Linh.


Nội dung buổi giao lưu:
Ca sĩ Tuấn Ngọc có mặt tại tòa soạn báo VietNamNet

tran manh quan, Nam - 56 Tuổi
Xin chào anh Tuấn Ngọc, ca nhạc và cuộc đời là hai lĩnh vực nhưng với những âm điệu da diết về tình yêu và về thân phận con người. Có khi nào anh nghĩ đó là định mệnh hay là sắp đặt của tạo hóa?

Ca sĩ Tuấn Ngọc: Trước hết, tôi xin gửi lời chào thân ái đến độc giả VietNamNet. Sau đây, để trả lời câu hỏi đầu tiên của bạn Manh Quan. Đối với tôi, định mệnh của mình một phần là do mình chọn lựa. Tùy theo nhân cách của mình, mình sẽ chọn một hướng đi nào đó cho cuộc đời mình.
 
Có thể nói tôi yêu âm nhạc từ nhỏ. Tôi chỉ thích hát tình ca. Đối với tình yêu rất quan trọng cho đời sống của chúng ta.
 
Ca sĩ Tuấn Ngọc giao lưu với độc giả

Mike Tran, Nam - 39 Tuổi
Tôi đã nghe rất nhiều bài hát của Ca sĩ Tuấn Ngọc và nghe đi nghe lại rất nhiều lần trong nhiều năm, tại sao Ca sĩ Tuấn Ngọc không hát bài Tình Ca - Phạm Duy? Một bản nhạc làm tôi muốn nổi gai ốc...

Ca sĩ Tuấn Ngọc: Không biết vô tình hay cố ý mà từ trước đến nay, những album mà tôi thực hiện đều chỉ hát về tình yêu đôi lứa. Khi nào có dịp thực hiện một album hát về tình ca quê hương, chắc chắn tôi sẽ hát. Vì có thể nói đây là một trong những bài hay nhất trong sự nghiệp của nhạc sĩ Phạm Duy.

Thiên Thanh, Nam - 30 Tuổi
Tuấn Ngọc và Mỹ Linh có vẻ như 2 thái cực: trẻ - già, hiện đại - cổ điển, mới - cũ... Thế nhưng lại hát chung rất ăn ý và đồng điệu. Theo "2 bố con" thì lý do tại sao?

Ca sĩ Tuấn Ngọc: Câu này thật khó trả lời. Vì sao khán giả nghe ăn ý thì tôi cũng không biết vì sao. Tôi nghĩ khi hai người hát có trình độ bằng nhau thì dễ ăn ý hơn. Thật sự hát mà hợp nhau cũng còn vấn đề may mắn nữa. Nhiều khi mình tính trước, nhưng cảm xúc của hai người không gặp nhau thì song ca cũng sẽ không hay.

Lê Thị Luận, Nữ - 32 Tuổi
Chào chị Mỹ Linh. Tôi thật sự rất ngưỡng mộ và quý mến chị không chỉ vì giọng hát mà còn ở cách sống và biết tránh xa scandal trong thế giới nghệ thuật. Tôi nhìn thấy trong thế giới giải trí ở VN ta bây giờ , phần lớn là chạy theo bề nổi, tạo tiếng tăm, đánh mất cả danh dự và nhân cách. Chính vì vậy, tôi thật tâm cầu chúc chị hãy giữ hạnh phúc gia đình là số 1, vì phụ nữ, có làm gì thì làm, gia đình vẫn là số 1, là nơi cuối cùng để mình đi về chị à. Tôi chúc chị nhiều sức khoẻ, thành công, hạnh phúc và công hiến cho âm nhạc nhiều hơn thế nữa. Tôi chúc gia đình chị mãi giữ được hạnh phúc. Chúc chị cùng gia đình mùa giáng sinh an lành, hạnh phúc, một năm mới thành công và nhiều niềm vui. Chúc anh Quân nhiều sức khoẻ, mau bình phục (nghe tin anh nhập viên mổ sỏi thận).
Tổng biên tập Bùi Sỹ Hoa (giữa), Phó Tổng biên tập Phạm Anh Tuấn (trái) và ca sĩ Mỹ Linh


Ca sĩ Mỹ Linh: Mỹ Linh xin gửi lời chào đến độc giả của báo VietNamNet. Cảm ơn lời chúc mừng tốt đẹp của chị dành cho gia đình. Nhân dịp Giáng sinh, năm mới kính chúc chị  Luận cũng như độc giả của báo VietNamNet một lời chúc tốt đẹp nhất, sức khỏe, bình an....

nguyễn văn hiếu, Nam - 22 Tuổi
Cháu chào cô Mỹ Linh, cháu hiện đang học đại học . Cháu rất ngưỡng mộ giọng hát của cô không những thế mà cháu thấy lý luận của cô rất là chính trị. Vì thế nếu cô là mẹ cháu thì cháu sẽ vừa yêu quý vừa sợ cô. Cô cho cháu hỏi : trong gia đình cô các con cô có sợ cô không ạ ? Cô có định hướng cho em Anna theo âm nhạc không ạ và nếu có thì phong cách mà em Anna có tương tự phong cách sang trọng của cô không ? Cháu cảm ơn cô !!

Ca sĩ Mỹ Linh: Chào Hiếu, cô nghĩ để làm một người mẹ hiểu con mình thì cũng cần phải học. Học từ những người mẹ khác, học từ đời sống và học cả con mình nữa.
Trong gia đình cô các con cô yêu quý và nể trọng còn sợ hay không thì cô không biết nhưng nhìn chung là các cháu tôn trọng ý kiến của mẹ.
Về Anna năm nay đã 19 tuổi, đã đến tuổi trưởng thành nên cô chú để Anna tự lựa chọn và quyết định con đường cho mình. Hiện nay Anna thích âm nhạc và đang học để thi vào trường nhạc bên Berlin.
Chúc cháu khỏe! P/S: Nghe lời mẹ không bao giờ thiệt đâu cháu ạ.

hoàng lục trọng, Nam - 40 Tuổi
Đã có nhiều người giả giọng Tuấn Ngọc để hát, mà trong số đó tôi thấy Mai Quốc Việt khá thành công, còn danh hài Hoài Linh thì rất "đỉnh"; tuy nhiên, theo Tuấn Ngọc, ai đã giả giọng anh giỏi nhất?

Ca sĩ Tuấn Ngọc: Thật sự tôi không để đến những người đó. Nhưng hình như có lần tôi nghe Hoài Linh hát, giống nhất, có phần còn hay hơn tôi. Tôi nhớ có lần Charlie Chaplin đi thi cuộc thi ai làm giả giống ông nhất, ông chỉ xếp hạng ba cơ mà.

Trần Hùng, Nam - 37 Tuổi
Chào anh Tuấn Ngọc! Em đã xem anh diễn ở Đà Nẵng cách đây mấy năm,khi nào anh về diễn tại Đà Nẵng em lại đi xem, nói thật với anh em ngưỡng mộ giọng ca của anh khi vừa nghe anh hát bài Rong Rêu và bây giờ giọng karaoke của em đã giống anh đến 7 phần rồi ạ. Anh có thể cho em theo làm đệ tử của anh được không ạ???Chúc anh và gia đình một mùa Noel ấm áp và an lành!

Ca sĩ Tuấn Ngọc: Tôi vẫn còn phải học hỏi nhiều ở nghề ca hát của tôi, chưa dám nhận ai làm "đệ tử" cả. Cảm ơn em đã có nhã ý nhờ đến tôi.

Nguyen Ngoc Thuy, Nam - 26 Tuổi
Cháu chào chú Tuấn Ngọc, cháu rất thích nghe và hay nghe giọng hát của chú. Lần đầu cháu nghe là mê luôn tiếng hát và cái cách nhắm mắt của chú khi hát. Ở Thủ đô để được nghe chú hát trực tiếp thì rất khó. Chú cho cháu hỏi là: Chú đã có dự định sẽ thực hiện chương trình tại Thủ đô trong thời gian tới không ạ? Nếu có, thì khi nào vậy chú? Và một câu hỏi "Riêng một góc trời" một chút ạ : Cảm xúc của chú khi hát cho khán giả tại Hà Nội thế nào ạ, phải chăng là tha thiết như khi chú hát bài "Hướng về Hà Nội". Cháu chúc chú thật nhiều sức khỏe ạ!



Ca sĩ Tuấn Ngọc: Hồi đầu năm tôi đã có một chương trình riêng tại Hà Nội. Nên sắp tới chưa có dự định gì. Đó là kỷ niệm rất đáng nhớ của tôi, vì lần đầu tiên tôi có một liveshow ở thành phố này. Mỗi lần tôi ra Bắc đều có một cảm xúc đặc biệt bởi đây là quê hương của bố mẹ tôi.

kikilyly39, Nữ - 61 Tuổi
Chào anh Tuấn Ngọc, Tôi rất yêu thích giọng hát của anh và thường xuyên nghe các album anh hát. Rất khó tìm được người thay thế. Tôi biết tuổi anh đã 64-65. Anh có dự định khi nào thôi hát để vẫn còn giữ hình ảnh thần tượng trong lòng người hâm mộ? Tôi rất tiếc nhưng qui luật thôi.

Ca sĩ Tuấn Ngọc: Thực sự không ai biết trước được tương lai. Có thể ngày mai tôi sẽ nghỉ hát, hay năm mười năm sau. Ở bên Mỹ, có một nam ca sĩ tên là Tony Bennett. Năm nay ông đã 85 tuổi, vẫn còn đi hát, mỗi năm hát khoảng 200 show. Tôi không dám so sánh mình với nam ca sĩ này, ông lại mới tái hôn cách nay vài năm. Thực ra đối với tôi bây giờ, sức khỏe là quan trọng nhất. Thành ra nếu lúc nào mà tôi thấy mình không còn khỏe như ông Bennett chắc chắn tôi sẽ giải nghệ. Và nhất là khi tôi đã đi hát được 60 năm rồi.

Gia Khánh, Nam - 34 Tuổi
Với tư cách của một đồng nghiệp và của một khán giả, Mỹ Linh nghĩ gì về sự bền bỉ với nghề hát và sức hút lâu bền của anh Tuấn Ngọc đối với khán giả? Mỹ Linh có coi đó là bài học cho mình và các thế hệ ca sĩ trẻ hiện nay?

Ca sĩ Mỹ Linh: Trong nền âm nhạc Việt Nam suốt nửa thế kỷ qua thì anh Tuấn Ngọc thực sự là một tượng đài. Một người nghệ sĩ tài năng, sống mẫu mực, hóm hỉnh và hài hước, người truyền cảm hứng cho bao nhiêu thế hệ ca sĩ trẻ khác. Mỹ Linh mong ước có thể có được sức hát bền bỉ như anh Tuấn Ngọc, sự thông minh và dí dỏm, tự chào rất đặc biệt của anh ấy. Người ta vẫn gọi đùa anh ấy là "Quý ông của nhạc Việt" thật không có gì sai!


Trần Thị Thanh Nga, Nữ - 24 Tuổi
Em chào Chị Mỹ Linh... Em là một khán giả trẻ nên rất muốn hỏi Chị là Chị nghĩ gì về các ca sĩ trẻ hiện nay ạ? Em là Fan của ca sĩ Mỹ Tâm nhưng cũng rất thích nghe những bài hát của Chị.. em muốn nghe Chị nói một vài cảm nhận của Chị về Mỹ Tâm được không ạ??? Em cảm ơn Chị và Chúc chị thật nhiều sức khỏe ạ!

Ca sĩ Mỹ Linh: Chị nghĩ có nhiều ca sĩ trẻ đầy triển vọng và rất tài năng. Bên cạnh đó cũng có nhiều ca sĩ trẻ khác không có tài năng gì cả.
 
Về Mỹ Tâm chị rất nể trọng nghị lực và cách sống khiêm nhường của Tâm. Mặc dù là một ca sĩ tài năng, nổi tiếng, xinh đẹp và có thể giàu có nữa nhưng Tâm sống vẫn rất chân thành (điều này chị có thể cảm nhận được qua những lần gặp gỡ Tâm).
 
Chúc mừng em đã chọn đúng người để làm thần tượng.

Phan Thị Ngọc Quỳnh, Nữ - 24 Tuổi
Câu hỏi dành cho ca sĩ Tuấn Ngọc: "Phải cám ơn mẹ vì nhờ mẹ mà cháu biết đến chú. Có lẽ cháu đã nghe chú hát từ lúc mới tập tành biết chữ, dù lúc đó nghe chứ chưa hiểu gì nhưng rồi cuối cùng cháu cũng mang giọng ca của chú theo đến tận bây giờ. Cháu rất yêu giọng ca của chú và cháu chỉ muốn hỏi chú một điều đó là để thành công như ngày hôm nay, chú đã sống và làm việc như thế nào, chú có phải đặt ra áp lực và chuẩn mực cho chính mình hay không, và làm cách nào để chú luôn giữ được lửa và đam mê trong nghề nghiệp? Chú có thể cho cháu và mọi người lời khuyên không ạ? Cám ơn chú rất nhiều. Chúc chú Tuấn Ngọc và ca sĩ Mỹ Linh một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc và ngày càng nhận được nhiều tình yêu từ khán giả hơn nữa.

Ca sĩ Tuấn Ngọc: Câu hỏi của cháu làm chú nhớ "ông vua" dầu hỏa người Mỹ tên là Paul Gettty. Đối với ông này, có ba yếu tố giúp chúng ta thành công. Thứ nhất, phải hiểu rõ công việc mình đang làm. Thứ nhì phải siêng năng làm công việc của mình. Thứ ba là may mắn. Tôi đã áp dụng lý thuyết này. Trước hết là tôi phải nghiên cứu về âm nhạc và thanh nhạc mỗi ngày. Có dư thời gian là tôi lại luyện thanh, ngay cả trong lúc lái xe, may mà chưa đụng ai. Đó là lúc duy nhất tôi hát mà không nhắm mắt. Thứ ba là tôi có được ngày hôm nay là cũng có yếu tố may mắn.

Nguyễn Văn Thắng, Nam - 22 Tuổi
Chị Mỹ Linh nghĩ gì về cuộc thi the voice đang diễn ra?

Ca sĩ Mỹ Linh giao lưu với độc giả


Ca sĩ Mỹ Linh: Hiện nay đang có nhiều các game show trong đó có các game show âm nhạc. The Voice là một chương trình mới rất hay tôi cũng thường xem The Voice của Mỹ. The Voice của Việt Nam cũng khá thú vị trong những vòng thi đầu (giấu mặt). Lợi thế của cuộc thi này là có nhiều giọng hát có thực lực tham gia. Nhưng sau này vì bận nên tôi cũng không theo dõi thêm nhiều.


Nguyễn Đức Tân, Nam - 37 Tuổi
Chào "Sẻ nâu" Mỹ Linh, Mình rất thích bài hát "Trên đỉnh phù vân" mà ML hát cách đây hơn 20 năm. Mặc dù chưa bao giờ nghe ML hát live. Mình cho rằng ML hát rất có phong cách và kén người nghe. Có bài hát mình phải nghe vài tháng mới cảm nhận được. Chúc Mỹ Linh, Anh Quân & Ban nhạc Anh Em mãi trong lòng người hâm mộ. Sắp tới ML và ban nhạc ra album gì? Mình ước gì Anh quân sẽ sáng tác 1 bài hát mang chủ đề kiểu như bài "We Are The World" và do ca sĩ ML thể hiện. Mình cũng thường xuyên nghe các chương trình từ thiện, Bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật hoang dã.... có ML tham gia. liệu mình có thể tham gia cùng?

Ca sĩ Mỹ Linh: Chào anh hàng xóm. Mỹ Linh đồng ý với anh một bản nhạc đôi khi không thể cảm nhận chỉ trong 1 hoặc 2 lần nghe. Có những bản nhạc lâu ngấm nên cũng lâu đi. Mỹ Linh rất vui khi anh coi một số ca khúc của anh thuộc thể loại nhạc "khó ngấm" đấy. Đó là một lời khen mà ca sĩ nào cũng muốn được nhận lần nào đó trong sự nghiệp.
 
Năm tới, chắc chắn Mỹ Linh sẽ có album mới. Trước Tết sẽ ra DVD liveshow Và em sẽ hát (trong series âm nhạc In the spotlight do công ty giải trí Mỹ Thanh sản xuất)
 
Mỹ Linh rất vui khi có nhiều như anh quan tâm, đồng lòng tham gia các chương trình bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật hoang dã. Trước hết, việc dễ nhất là anh hãy kêu gọi mọi người đừng đốt chân ruộng sau khi gặt nhé và đừng bao giờ các sản phẩm từ động vật hoang dã.
 
Thân chào anh.

Do Van Phong, Nam - 39 Tuổi
Em nghe Anh Tuấn Ngọc hát rất hay Em có câu hỏi này Anh trả lời giúp: Làm thế nào để Anh đứng vững trong lòng khán giả mấy chục năm qua? Bây giờ cho Anh ngâm thơ Anh có ngâm được không?

Ca sĩ Tuấn Ngọc: Có thể là tôi đam mê, siêng năng và có phần may mắn nữa. Ngoài giờ đi trình diễn tôi vẫn phải học hỏi thêm về âm nhạc. Mặc dù nghiên cứu nhiều, nhất là âm nhạc Âu - Mỹ nhưng tôi chưa nghiên cứu về lĩnh vực ngâm thơ bao giờ, tôi chưa có thời giờ nghiên cứu, nên nếu bắt tôi ngâm thơ bây giờ thì chắc cũng...hơi căng.

LÊ HỒNG GIANG, Nam - 24 Tuổi
Là một ca sĩ được coi là Diva của Việt Nam,chị nghĩ gì về vấn đề được nhắc đến nhiều trong thời gian vừa qua đó là:" Văn hóa thần tượng trong giới trẻ"?

Ca sĩ Mỹ Linh: Mỹ Linh đối với tuổi trẻ thì việc thần tượng một ca sĩ nào đó hoặc một nhân vật nào đó có khả năng đặc biệt cũng là điều bình thường. Tuổi trẻ là lứa tuổi luôn cần được truyền cảm hướng từ những sự việc và những con người để họ có niềm tin trong cuộc sống. Gần đây Mỹ Linh thấy nhiều người lên án một số bạn trẻ hâm mộ thái quá những nhân vật, nghệ sĩ nổi tiếng. Theo ý kiến của riêng tôi thì không nên nâng cao quan điểm quá và coi vấn đề này quá nặng nề. Có phải khi ở lứa tuổi thanh niên các bậc cha mẹ đã từng thần tượng những tượng đài âm nhạc như Bealtes, MJ, Whitney Houston,,,, chúng ta từng để tóc dài mặc quần loe, ăn nói ngôn ngữ thời đại của thời ấy và rồi khi trưởng thành họ vẫn là những bậc cha mẹ đáng kính. Có lẽ không cần phải lên án các bạn trẻ như vậy vì vô hình chung sẽ đẩy các bạn trẻ ấy ra xa khỏi mình. Điều ấy mới thực sự là đáng tiếc.



  như mai, Nữ - 45 Tuổi
Em rất ngương mộ anh Tuấn Ngọc vì anh đẹp trai trẻ lâu và vì anh hát rất hay. Xin hỏi anh có bí quyết gì mà có thể giữ nguyên được phong độ như vậy

Ca sĩ Tuấn Ngọc: Cảm ơn bạn Như Mai đã quá lời khen tôi, nhưng tôi không dám nhận lời khen này. Đối với tuổi tôi bây giờ đẹp lão là may mắn rồi, chứ không dám nghĩ đến đẹp trai. Bí quyết của tôi chỉ là ăn uống kỹ lưỡng và tập thể dục mỗi ngày. Vấn đề hát cũng vậy, phải luyện thanh mỗi ngày. Vấn đề luyện thanh có thể gây phiền phức cho những người khác, nhất là lúc ở khách sạn, chắc người ta nghĩ là tôi điên. Nhưng vì lý do để "giữ nguyên phong độ" như bạn nói, thì cũng phải đành chịu thôi.

Lý Thiên Bảo, Nam - 38 Tuổi
Nhiều người cho rằng khi Mỹ Linh mới đặt chân vào con đường ca hát, lúc đó giọng hát rất mộc mạc, truyền cảm, dễ đi vào lòng người .Sau khi đã học thanh nhạc một cách bài bản, giọng chị trở nên cứng, giọng gió quá nhiều cộng với sự lạm dụng trong cách luyến láy câu chữ, dẫn đến kết quả cảm xúc gượng gạo. Câu hỏi của tôi đặt ra là rất nhiều khán giả thích Mỹ Linh hát giống như ngày xưa, chị nghĩ gì về điều này ?

Ca sĩ Mỹ Linh: Linh nghĩ mỗi người có những quan điểm khác nhau về vấn đề này. Có những ý kiến hoàn toàn ngược lại ý kiến của anh. Câu hỏi của anh là muốn Mỹ Linh hát như ngày xưa làm Mỹ Linh rất cảm động nhưng đó là điều không thể thực hiện được.
 
Một người phụ nữ 38 tuổi thì không thể hát như cô gái 20 tuổi. Phải không anh?


đỗ thu hà, Nữ - 28 Tuổi
Chị Linh ơi anh Quân đã khỏe chưa? Em vẫn muốn chúc chị có thật nhiều sức khỏe, cố gắng nhé chị Tóc ngắn của em.

Ca sĩ Mỹ Linh: Cảm ơn em Hà Đỗ, ông xã đã đỡ hơn. Hy vọng sẽ sớm bình phục thôi.

hùng, Nam - 34 Tuổi
Tôi muốn biết cách luyện giọng giống anh Tuấn Ngọc?

Ca sĩ Tuấn Ngọc: Để trả lời câu hỏi của bạn Hùng, tôi không biết bạn đã học hát như thế nào. Nhưng tôi nghĩ bạn không nên bắt chước giọng hát của ai cả, bởi cơ địa của mỗi người có khác nhau, không có thanh quản của người nào giống người nào. Thành ra việc bắt chước giọng của người khác chỉ có thể đem lại cái hại nhiều hơn là cái lợi. Mình chỉ nên bắt chước kỹ thuật của những ca sĩ đã thành công. Trong nghệ thuật, người nghệ sĩ cần có nét riêng của mình.


võ văn trí, Nam - 28 Tuổi
Lâu rồi không thấy những bản hit mới để đời như "Riêng một góc trời"" của anh Tuấn Ngọc?

Ca sĩ Tuấn Ngọc: Cuộc đời của một người ca sĩ để có một bản hit được nhiều người yêu thích như "Riêng một góc trời" không phải là chuyện dễ. Tôi may mắn được bài hát  này gắn liền với tên tuổi của tôi. Dễ gì mà tôi trúng số độc đắc được lần nữa.


Lê Thị Minh Thư, Nữ - 23 Tuổi
Trong cuộc sống có những thứ được và mất, nếu cho chị Mỹ Linh đứng lại và nhìn về phía sau để cảm nhận những thứ đó, mà cái chị mất đi nhiều hơn những cái được. Chị có chịu đánh đổi để được những thứ như hiện tại không?

Ca sĩ Mỹ Linh: Em nói đúng về vấn đề được và mất trong cuộc sống. Nhưng chị nghĩ nó cũng chỉ ở trong phạm vi hẹp thôi. Còn trong phạm vi rộng hơn thì không bao giờ nên đặt ra các vấn đề được và mất bởi vì chị tin rằng có những cái duyên trời và đã là duyên rồi thì làm gì mất thời gian để suy tính thiệt hơn.

Hoàng HIếu, Nam - 36 Tuổi
Tôi đã xem Liveshow của Mỹ Linh tại Đà Nẵng cách đây vài tháng. Câu hỏi dành cho Mỹ Linh: Tôi rất kén nghe nhạc, ở VN hồi nào đến giờ chỉ nghe được Mỹ Linh, Hồng Nhung và Thanh Lam. Về kỹ thuật thanh nhạc tôi cho chị vượt trội hơn 2 người kia, nhưng Hồng Nhung thì nổi hơn ở cách lấy lòng khán giả, còn Thanh Lam thì luôn làm cho khán giả bị mê hoặc...Chị nghỉ sao! Tôi biết Chị rất thích Đà Nẵng, Chị có dự định gì ở Đà Nẵng không?




Ca sĩ Mỹ Linh: Tôi nghĩ mỗi ca sĩ có duyên riêng trời cho không ai giống ai. Đúng là tôi không thể lấy lòng như chị Hồng Nhung hoặc làm khán giả mê hoặc như chị Thanh Lam nhưng tôi nghĩ tôi cũng có ưu điểm riêng của mình.
 
Tôi rất thích Đà Nẵng hoặc Nha Trang nếu được chọn để sống những năm tháng cuối đời có lẽ tôi sẽ chọn 1 trong 2 thành phố này. Dự định ở Đà Nẵng thì tôi chưa có được vì hiện nay nó nằm ngoài khả năng của tôi.


Khanhs, Nam - 35 Tuổi
Ca sĩ ngôi sao nào cũng có một thời chưa là ngôi sao. Vậy anh Tuấn Ngọc và Mỹ Linh của thời chưa nổi tiếng so với Tuấn Ngọc và Mỹ Linh bây giờ có gì giống và khác nhau?

Ca sĩ Tuấn Ngọc: Bây giờ thì cát xê cao hơn.

lê minh, Nam - 30 Tuổi
Chào anh Tuấn Ngọc ! Anh cho em hỏi " nguyên nhân " nào anh có một chất giọng đặc biệt như vậy không ?Em nghe rất nhiều ca khúc mà anh đã thể hiện ví dụ như: Riêng một góc trời, Khúc Thụy Du, Về Đây Nghe Em... Và em muốn học hỏi anh về cách thể hiện những bài hát đầy chất trữ tình và lãng mạn bằng cách nào? Vì trong nhóm bạn em chơi em là người có khả năng thể hiện mấy bài hát của anh. Ở đây em chỉ thể hiện cho mình nghe mà thôi chứ đứng trên sân khấu thì chưa đủ khả năng (Cười).

Ca sĩ Tuấn Ngọc: Cảm ơn bạn đã khen tôi có giọng hát đặc biệt. Nhưng đối với tôi, một giọng hát tốt chưa phải là yếu tố duy nhất để giúp mình trở thành một người ca sĩ hay. Yếu tố tình cảm rất quan trọng trong cách thể hiện bài hát. Mình phải biết cân bằng giữa kỹ thuật và cảm xúc. Một giáo sư thanh nhạc người Mỹ có nói một câu thế này: "Tôi không cần biết giọng anh tốt thế nào, kỹ thuật của anh giỏi ra sao, anh mà không gây cho tôi được cảm xúc là anh thất bại".


Nguyễn Quốc Việt, Nam - 28 Tuổi
Các ngành nghệ thuật tại Việt Nam (không riêng âm nhạc) hiện nay đang rất thiếu về lực lượng lý luận phê bình chuyên nghiệp, có tầm ảnh hưởng và góp phần đồng hành cùng nghệ sĩ nâng cao chất lượng nghệ thuật. Bản thân chị Mỹ Linh có quan tâm đến vấn đề này hay không? Một khía cạnh khác, William Faulkner lại nói "Người nghệ sĩ không có thời gian để nghe các nhà phê bình", điều này có đúng với bản thân chị hay không?

Ca sĩ Mỹ Linh: Tôi thấy nhận xét của anh về việc thiếu lực lượng phê bình chuyên nghiệp, có tầm ảnh hưởng và góp phần đồng hành cùng nghệ sĩ nâng cao chất lượng nghệ thuật là xác đáng. Tôi là người yêu thích văn học, phim ảnh và cũng quan tâm đến hội họa. Tôi nghĩ chưa có một nền nghệ thuật chuyên nghiệp thì thật khó để có được một lực lượng phê bình chuyên nghiệp như anh nói. Tuy nhiên trên một số diễn đàn thỉnh thoảng tôi đọc được những bài phê bình rất hay của nhiều tác giả không chuyên nhưng họ có những cái nhìn sắc bén và thấu đáo. Tôi đọc và học hỏi được nhiều từ cách nhìn ấy.

Trần Tuấn Nam, Nam - 35 Tuổi
Tôi là người hâm mộ danh ca Tuấn Ngọc. Nếu tôi nhớ không nhầm thì đầu năm 2012, anh đã có liveshow vào ngày 2-4. Vậy, chương trình lần này làm vào ngày 3-4.1 có phải là để kỷ niệm 1 năm liveshow của anh không? Anh sẽ có món quà đặc biệt nào cho khán giả Thủ đô không? Chúc anh sức khỏe để tiếp tục cống hiến cho khán giả những ca khúc hay.

Ca sĩ Tuấn Ngọc: Liveshow lần này gồm có bốn ca sĩ, để kỷ niệm một năm thành lập chương trình "In the Spotlight" của công ty Mỹ Thanh, chứ không phải của riêng tôi. Tôi sẽ hát một số bài của anh Trịnh Công Sơn mà tôi chưa bao giờ hát ở Hà Nội.


lephamhoangthanh, Nam - 38 Tuổi
Chào các anh, chị. Em muốn mua các CD gốc của các anh chị ở đâu?

Ca sĩ Tuấn Ngọc: CD gốc thì chỉ bên Mỹ mới có. Nhưng tôi vẫn cảm ơn các bạn nào đã mua CD "đểu" của tôi ở đây, vì đó là sự ủng hộ về tinh thần cũng rất quan trọng cho một người nghệ sĩ.


ĐỖ HUY TUẤN, Nam - 30 Tuổi
Tôi rất thích nghe anh hát nhạc trữ tình. Trong bộn bề cuộc sống, những lời ca của anh làm tâm hồn như dịu lại, thanh thản, Rất cảm ơn anh!

Ca sĩ Tuấn Ngọc: Nếu tiếng hát của tôi mang lại sự thanh thản cho bạn, thì tôi rất vui.

Thu Hà, Nữ - 41 Tuổi
Tôi đi xem "Gọi tên bốn mùa" ở Sài Gòn và thấy rất tiếc vì mình không mua vé để cho bố mẹ mình đi xem. Phải nói thật là nó quá hay và quá đẳng cấp... Tôi thấy những chương trình như vậy ở Sài Gòn còn quá ít. Giá như có một đêm nhạc về nhạc sĩ Phạm Duy như đêm nhạc Trịnh Công Sơn vừa qua thì tuyệt vời. Tôi đã nghe Mỹ Linh hát nhạc Phạm Duy. Mỹ Linh có đủ tự tin làm nhân vật chính trong đêm nhạc Phạm Duy nếu Mỹ Thanh có ý tưởng không? Một gợi ý của tôi mong ban tổ chức lưu ý.

Ca sĩ Mỹ Linh: Công ty Mỹ Thanh là một công ty được lập nên bởi những bạn trẻ yêu nhạc, trân trọng những giá trị của âm nhạc thực sự. Với tôi công ty Mỹ Thanh đồng nghĩa với chất lượng từ âm nhạc, ánh sáng, dàn nhạc sống, phối khí kỹ càng, mới mẻ. Những con người có tâm, họ đã làm việc với tôi hàng tháng trời để có một kịch bản chương trình mà tất cả đều hài lòng. Trên nền tảng của hơn 10 năm làm quảng cáo nên họ rất biết làm hài lòng các khách hàng mà ở đây là khán giả. Tôi nhận thấy qua mạng xã hội của mình nhiều khán giả họ đồng ý và trả tiền đi xem vì họ tin tưởng vào chất lượng chương trình của nhà tổ chức.
 
Riêng tôi, nếu có một chương trình Phạm Duy mà do Mỹ Thanh tổ chức thì tôi sẵn sàng tham gia một cách hào hứng nhất.
Cảm ơn chị Thu Hà.

Nguyễn Hà, Nữ - 32 Tuổi
Mỹ Linh thực sự nồng nàn và đầy cảm xúc khi hát ca khúc "Ca dao mẹ" trong đêm Gọi tên bốn mùa tại TP Hồ Chí Minh. Đó là cảm xúc của một người mẹ luôn chực trào hay cảm xúc bất chợt? Liệu đêm 3-4/1 tới đây tại Cung Việt Xô, chị có thể tiếp tục nồng nàn như thế nữa hay không? Tôi đã quyết định tự thưởng cho mình và vợ 1 chuyến đi ra Hà Nội để xem lại chỉ vì Mỹ Linh đó. Hi vọng bạn không làm tôi thất vọng? À, chị mặc áo dài rất đẹp đấy!:))

Ca sĩ Mỹ Linh: Cảm ơn anh Nguyễn Hà. Những ca khúc về mẹ vẫn luôn làm tôi xúc động. "Ca dao mẹ" là ca khúc Da Vàng còn làm tôi xúc động hơn bởi vì ở đây còn có cả sự mất mát của người mẹ ấy nữa. Hát 3,4/1 tới hát lại ca khúc này có lẽ tôi vẫn còn rất xúc động. Cảm ơn anh đã khen tôi mặc áo đẹp. Tôi sẽ phát huy.


võ thanh danh, Nam - 32 Tuổi
Tôi yêu thích giọng hát chị từ năm 1998. Khi chị có Liveshow năm 2004 tôi lập tức đi xem. Tôi biết rằng chị là 1 trong số rất ít những người cá tính, không theo đám đông, không xu nịnh đám đông. Vì vậy từ đó đến nay tôi vẫn theo dõi và rất khâm phục bản lĩnh âm nhạc, sự phấn đấu để hoàn thiện và con đường âm nhạc mà chị đã chọn. Vậy thì bây giờ, khi đã là bà mẹ của những đứa con trưởng thành (ít nhất là đối với Anna) thì chị sẽ có định hướng gì cho con đường âm nhạc, những dự định gì trong thời gian đến. Cảm ơn.

Ca sĩ Mỹ Linh: Cảm ơn anh Thanh Danh. Nếu tôi có nhớ không nhầm thì anh đã có một vài lần nhận xét vào website riêng của tôi (http://www.mylinh.com.vn). Tôi rất trân trọng và đánh giá cao những lời nhận xét chân thành như vậy. Là ca sĩ đứng ở trên sân khấu khi nhìn về khán giả thì chúng tôi cũng chỉ nhìn một phía. Còn có thêm những lời nhận xét như của anh sẽ bù vào góc nhìn ngược lại mà chúng tôi tự nhìn thấy một cách đầy đủ.
 
Với Anna, cháu vừa ra mắt MV 'Tan đi" là một ca khúc trẻ trung do Thanh Bùi viết riêng cho cháu. Trong hai ngày đầu có hơn 20.000 lượt người xem và có những phản hồi tích cực, những phê bình đóng góp để cháu hoàn thiện hơn. Việc thu âm, chọn ekip quay MV hoàn toàn do Anna tự làm. Tôi và anh Quân để cho cháu tự đi và tự đi đến. Tôi rất hài lòng và không khỏi tự hào về những gì cháu tự làm được. Đến tháng 3/2013 cháu sẽ ra mắt album riêng của mình.


Dù còn rất nhiều câu hỏi của bạn đọc VietNamNet nhưng do thời gian có hạn nên ca sĩ Tuấn Ngọc và Mỹ Linh xin hẹn độc giả một dịp khác. Xin cảm ơn bạn đọc đã tham gia cuộc giao lưu. Chúng tôi sẽ liên lạc với những độc giả có câu trả lời hay nhất để tặng đĩa nhạc của ca sĩ Mỹ Linh.

Clip: Các nghệ sĩ trong buổi giao lưu

Ban Văn hóa