- Đó là thông tin mới nhất từ luật sư Phạm Thanh Thủy, Phó giám đốc Trung tâm tác quyền âm nhạc Việt Nam (VCPMC) trong buổi báo cáo tổng kết cuối năm diễn ra tại HN sáng 3/1.

2013 VTV sẽ trả tác quyền âm nhạc ca khúc nước ngoài

Nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết riêng 2012 công tác phân phối (chi trả) tiền sử dụng tác phẩm âm nhạc của VCPMC được gần 38 tỉ, đạt khoảng 100% số tiền phải phân phối sau khi trừ hành chính phí. Theo đó, những nhạc sĩ được nhận số tiền về bản quyền tác giả âm nhạc với lớn trên 300 triệu/năm gồm: Hoài An, Nguyễn Văn Chung...

Theo luật sư Thanh Thủy việc phí nhạc số bắt đầu thực hiện từ ngày 1/11/2012 đến ngày 26/12/2012 và chỉ nhận được một con số rất khiêm tốn là 17 triệu đồng. Những lý do khiến việc thu phí này được ít một phần là bởi khách hàng gặp những trục trặc về kênh thanh toán và chất lượng file tải nhạc nhà cung cấp chưa đạt như mong muốn.

Năm 2013, VTV sẽ tuân thủ tác quyền âm nhạc các ca khúc nước ngoài phát sóng trên đài, trong đó có Giọng hát Việt.
"VCPMC và MVcorp (đơn vị được Hiệp hội Ghi âm Việt Nam ủy quyền để kinh doanh những bản ghi âm) cùng 13 website mới có một buổi họp. Theo đó, các bên nhất trí, thời gian qua mới chỉ là giai đoạn thử nghiệm ở một số album, cần phải khắc phục những hạn chế thật nhanh. Năm 2013 sẽ tiến tới việc thu phí nghe nhạc online" - bà Thanh Thủy nói.

Luật sư Thanh Thủy cũng tiết lộ phía Đài THVN cũng đã có buổi họp với VCPMC bàn về việc trả bản quyền âm nhạc cho các tác giả quốc tế. Theo đó, năm 2013, VTV sẽ tuân thủ tác quyền âm nhạc các ca khúc nước ngoài phát sóng trên đài (ví dụ ở các chương trình Giọng hát Việt, Cặp đôi hoàn hảo...).

Thu 525 triệu tiền tác quyền/đêm diễn chương trình Kpop

Với những trường hợp tự đưa nhạc lên trang cá nhân thì phải chủ động xin bản quyền. Nếu không xin phép, tác giả phát hiện ra có thể khởi kiện. Còn những website có người quản lý nếu chưa xin phép, bị nhắc nhở sẽ khắc phục bằng cách hạ bài hát xuống (theo tông tư 07 của Bộ TT-TT).

Tiết lộ của luật sư Thanh Thủy, riêng chương trình Festival Kpop diễn ra ở TT Hội nghị quốc gia, VCPMC thu được 525 triệu đồng tiền tác quyền cho các tác giả quốc tế. Nhà văn Trần Thị Trường bày tỏ niềm vui vì chỉ một đêm diễn mà VCPMC thu được số tiền lớn trong khi còn một số chương trình của nghệ sĩ VN cũng tổ chức ở địa điểm đó nhưng vẫn quỵt tiền.

Nhóm nhạc SNSD trong Kpop Festival 2012

Luật sư Thanh Thủy thẳng thắn cho rằng việc thu tiền tác quyền cho các tác giả quốc tế của VCPMC nhiều hơn việc các TT Bản quyền âm nhạc quốc tế thu về cho các tác phẩm Việt Nam ở nước ngoài. Lý do là nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc các bài hát được cập nhật thông số trên các trang mạng rất chi tiết còn tác phẩm Việt Nam chưa đầy đủ. Các nhạc sĩ không cập nhật thường xuyên.

Theo bà Thủy, khi thấy thiếu thông số, TT Bản quyền quốc tế sẽ để... treo, không thu phí hộ cho các tác giả Việt Nam và điều này là một thiệt thòi lớn mà phía nhạc sĩ Việt Nam và VCPMC cần phải nhận ra và khắc phục. Thực tế, không có chuyện ký kết lẻ.

"Như các trang lớn như Youtube, iTunes... không phải VCPMC ký kết trực tiếp với họ mà ví dụ khu vực châu Á đại diện ký kết thu phí bản quyền âm nhạc chính là tổ chức ở Hồng Kông" - luật sư Thanh Thủy nói.

 Sơn Hà