- Đêm Gala 9 của Vòng chung kết Cuộc thi thần tượng âm nhạc Việt Nam đã khép lại với kết quả rất bất ngờ khi Bảo Trâm – ứng cử viên sáng giá cho ngôi vị quán quân – bị loại. Chàng ca sĩ đến từ núi rừng Tây Nguyên Yasuy cùng Hoàng Quyên là hai người đi tiếp.

Nếu là người theo dõi chương trình Vietnam Idol 2012 từ những ngày đầu tiên, hẳn sẽ không khó nhận ra sự chênh lệch về tài năng giữa những thí sinh của Top 3. Trong khi Hoàng Quyên điêu luyện và “hát bài nào cũng hay” (theo lời nhận xét của đạo diễn Quang Dũng), Bảo Trâm tinh tế và đầy thẩm mỹ thì Yasuy với chất giọng mộc mạc và sự kém bản lĩnh sân khấu hơn có vẻ bị lép vế. Nhiều người đã dự đoán Bảo Trâm và Hoàng Quyên sẽ là hai thí sinh cuối cùng lọt vào đêm chung kết, nhưng kết quả là Yasuy thay cho Bảo Trâm. Với một chương trình truyền hình thực tế mà kết quả dựa vào sự bầu chọn của khán giả này thì nhiều khi tài năng không thể chiến thắng sự yêu mến. Khán giả yêu mến Yasuy vì lẽ gì? Vì anh ta có ba chân: chân thật, chân thành và chân chính. Vì anh ta trông “thương thương, hiền hiền” (theo nhiều bình luận của các khán giả trên mạng xã hội”. Vậy là, ngoài văn hóa bầy đàn, người Việt Nam lại có thêm một thứ văn hóa khác nữa: văn hóa thương hại.

Hoàng Quyên và Yasuy là hai thí sinh cuối cùng của Vietnam Idol 2012

Chờ mãi mới thấy Hương Giang bị loại

Hương Giang quả là một hiện tượng của mùa idol năm nay khi liên tiếp “tiễn” các thí sinh xuất sắc hơn ra về để lọt vào Top 4 trong khi sở hữu một giọng hát mỏng và không có gì đặc biệt. Những người nghe nhạc chân chính cứ phải chờ mãi, chờ từ thứ sáu tuần này đến thứ sáu tuần kế tiếp mà cô vẫn không bị loại. Nhiều người cho rằng cô có cả một cộng đồng thế giới thứ ba ủng hộ, những người “xem cô là ước mơ của họ” (Lời của đạo diễn Quang Dũng) và luôn cố gắng giúp cô đạt được ước mơ đó. Tuy nhiên, số lượng người có hoàn cảnh giống cô không thể đông đảo đến mức giúp cô có được vị trí 4 người hát hay nhất Vietnam Idol 2012 được. Vẫn có những người không thuộc thế giới thế ba ủng hộ cô, mặc cho cô không hát hay, mặc cho cô không giống họ, chỉ bởi họ thương hại cô. Hương Giang đáng thương hơn, kém hoàn hảo bất kỳ phụ nữ nào trên đời này. Họ nhận thấy ở cô một sự cố gắng, một sự nỗ lực vượt lên số phận, chiến thắng tạo hóa trớ trêu để vươn tới ước mơ. Đó có thể lý giải cho sự thành công ngoài mong đợi của Hương Giang tại Vietnam Idol năm nay.

Hương Giang dù hát dở vẫn lọt vào Top 4

Yasuy - người đàn ông có ba chân

Công bằng mà nói, Yasuy vẫn xứng đáng có mặt ở Top 3 hơn Hương Giang vì ít ra chàng trai dân tộc Chu Ru này vẫn sở hữu một giọng hát mượt mà, mộc mac, dễ đi vào lòng người. Nhưng không khó nhận ra sự non kém vì kinh nghiệm khi Yasuy đứng trên sân khấu lớn. Không ít lần hát sai tone, hầu như bài hát nào cũng là đoạn sau “bứt phá” hơn đoạn trước vì ở đoạn đầu còn phải dành thời gian cho Yasuy “lấy lại bình tĩnh”. Phong độ của Yasuy cũng không nhất quán, hôm hay hôm dở nhưng chính sự chân thật đó lại khiến cho khán giả yêu mến anh. Vậy là, một Yasuy cứ hiền lành, chất phác và mộc mạc, dù không ít lần tạo ra “thảm họa” thì khán giả vẫn bình chọn cho anh, chỉ bởi vì anh là trường hợp thật hiếm thấy trong showbiz Việt, bởi vì anh trông thương thương…

Vietnam Idol 2012 chia tay Bảo Trâm

Ca sĩ không cần hát hay???

Dù sao thì, Thần tượng âm nhạc Việt Nam là một cuộc thi âm nhạc. Trong cuộc thi đó hội tụ những thí sinh có khả năng, tài năng âm nhạc được tuyển chọn và đào tạo từ những chuyên gia âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Dù sao thì, nói một cách chân phương, đó là cuộc thi “Xem ai hát hay hơn”. Mặc cho các thành viên Ban giám khảo luôn khẳng định rằng, không phải cứ hát hay là được khán giả yêu mến, còn có nhiều yếu tố khác nữa nhưng dù sao thì ca sĩ là phải hát hay. Khán giả Việt Nam hãy sáng suốt lựa chọn một người hát tốt thực sự chứ không phải là bình chọn cho một người đáng thương thật sự. Tiếc cho Bảo Trâm nhưng với sự trong sáng, tinh tế và thẩm mỹ âm nhạc cao, Bảo Trâm vẫn sẽ còn tiến xa trong sự nghiệp ca hát của mình.

Anh Thơ