Người thì khẳng định ca sĩ Beyoncé đã hát Lip-Sync Quốc ca Mỹ trong lễ nhậm chức nhiệm kỳ 2 của TT Obama, người thì một mực cho là cô hát thật.

Tranh cãi nổ ra khi một thành viên Marine Band tiết lộ trên vài trang mạng rằng nữ ca sĩ xinh đẹp đã hát nhép dựa trên một bản thu âm sẵn. Hàng loạt câu hỏi ngờ vực được đặt ra với Beyoncé sau tiết mục biểu diễn gây xúc động của cô trong lễ nhậm chức của ông Obama thu hút tới 800.000 người tham dự.

Người phát ngôn của Marine Band, ban nhạc đã đệm cho Beyoncé biểu diễn hôm đó cho biết hôm 22/1 rằng nữ ca sĩ đã sử dụng một bản ghi âm sẵn bài Quốc ca. Ngay sau đó, người phát ngôn của Lầu năm góc đã lên tiếng và khẳng định chẳng có cách nào để buộc tội nữ ca sĩ từng giành 16 mâm vàng Grammy hát nhép hay không.

"Chúng ta đều biết Beyoncé có thể hát trực tiếp. Chúng ta biết Marine Corps Band có thể chơi sống. Nhưng chúng ta không hiểu vì sao cô ấy lại quyết định dùng bản ghi âm trước vào phút chót", Kristin Dubois, thành viên Marine Corps Band tiết lộ trên kênh ABC News hôm 22/1. Kristin Dubois cũng cho hay mặc dù trước đó Marine chơi nhạc trực tiếp cho tiết mục biểu diễn của Kelly Clarkson nhưng họ được thông báo không chơi thật trong tiết mục của Beyoncé.


Trong khi nhiều người cho rằng việc hát nhép Quốc ca trong một sự kiện quan trọng như thế là khó chấp nhận thì nhiều chứng cứ khác lại được đưa ra để bảo vệ nữ ca sĩ 32 tuổi. Whitney Houston, giọng ca quá cố được coi là một trong những ca sĩ hát Quốc ca Mỹ hay nhất mọi thời cũng đã chọn hát nhép trong chương trình trực tiếp Super Bowl năm 1991.

Có những lý do đặc biệt về mặt kỹ thuật khiến cho việc biểu diễn trực tiếp của các ca sĩ ở những sự kiện lớn thực sự là một thách thức. Việc hát nhép sẽ giúp giảm nhẹ những tình huống bất ngờ có thể xảy đến trong suốt chương trình truyền hình trực tiếp đến hàng triệu triệu người. Do vậy, nếu đúng là Beyonce đã hát nhép thật thì cũng khó có thể buộc tội cô bởi tính chất quan trọng của sự kiện vừa rồi.

Nhiều ca sĩ như Madonna, Janet Jackson, Britney Spears... cũng đã dùng bản nhạc ghi âm sẵn khi biểu diễn những ca khúc đòi hỏi vũ đạo nhiều và khó trên sân khấu và điều này được chấp nhận như một sự tất nhiên. Tuy nhiên, màn biểu diễn vừa rồi của Beyonce lại không có vũ đạo. Cũng khó có thể xác định cô đã hát nhép bởi ảnh chụp gân cổ cô nổi rõ khi hát Quốc ca Mỹ cho thấy dường cô dùng giọng thật. 


Trước vụ ì xèo trên, cả Beyonce lẫn người đại diện của cô chưa đưa ra bất cứ bình luận nào.

Linh Anh - Theo PEOPLE, AP, ABC