- Buổi ghi hình đầu tiên chương trình Táo quân 2013 đã diễn ra tối 25/1 tại Cung Hữu Nghị Việt Xô, HN. Theo đó, nội dung kịch bản có phần khá hài hước khi các Táo ngồi trên ghế nóng, ấn nút đỏ và có những cử chỉ, lời nói "giễu" các huấn luyện viên của chương trình The Voice.

Chương trình Táo Quân hằng năm do Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam thực hiện đã trở nên có "thương hiệu" đối với bạn xem truyền hình. Táo quân 2013 được ghi hình trong ba ngày 25,26,27/1 (thay vì một, hai ngày như những năm trước) với số người mua vé xem đông đảo, tiếp tục khẳng định vị trí một món ăn tinh thần ý nghĩa dịp Tết.

Có thể thấy sức hút của Táo Quân hằng năm ở hai yếu tố: Thời sự và hài hước, thỏa mãn cả hai nhu cầu bàn những chuyện gây bức xúc nhưng phải nhẹ nhõm, vui vẻ và sâu sắc. Táo Quân 2013 không nằm ngoài mục đích đó, tiếp tục thẳng thắn đề cập nhiều vấn đề nóng trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục...

Các Táo cùng nhảy với các vũ công trong màn đầu.

Những vấn đề tiêu cực được nhắc tới gồm: tắc đường; nợ xấu và kiểm soát hoạt động ngân hàng, tình trạng đóng băng bất động sản' cải cách giáo dục, quản lý giáo dục, tiêu cực trong thi cử; câu chuyện nâng cao y đức của y bác sĩ; tình trạng một ông bầu quản lý nhiều đội bóng, dàn xếp tỷ số, giá cầu thủ ảo, lối sống của cầu thủ; việc trùng tu di tích văn hoá, ăn mặc hở hang, những phát ngôn gây sốc..

Những hiện tượng gian dối, thiếu hiểu biết, bất cập ấy được chuyển tải dưới một vở hài kịch, một chương trình đã nỗ lực hướng tới chất lượng nghệ thuật cao hơn. Bằng chứng là kịch bản bổ sung từng ngày, thực tế sàn tập nhiều khi góp thêm những chi tiết đắt, những tung hứng mềm mại cho bộ khung kịch bản. Làm sao để cười cho sâu sắc và nhớ cũng thật lâu.

Ngọc Hoàng (Quốc Khánh) - Nam Tào (Xuân Bắc) - Bắc Đẩu (Công Lý)

Tham gia đóng Táo Quân 2013 vẫn là những gương mặt quen thuộc như: NSƯT Chí Trung (Táo giao thông), NSƯT Minh Hằng (Táo văn thể), NSƯT Quốc Khánh (Ngọc Hoàng), NSƯT Tự Long (Thổ địa), Vân Dung (Táo dân sinh), Quang Thắng (Táo kinh tế), NSƯT Công Lý (Bắc Đẩu), Xuân Bắc (Nam Tào). Bên cạnh đó có hai gương mặt mới:: Ca sĩ Minh Quân (Thiên Lôi) và Mỹ Dung.

Việc dàn dựng cũng khá mới lạ khi năm nay 4 Táo được trao cho 4 chiếc ghế ''chính chủ'' và ngồi từ đó các Táo có thể được nghe các báo của nhau và được bấm chuông nhận xét. Chính hình thức này giúp cho các bản báo cáo có tính liên kết cao hơn. Tuy nhiên, hình thức này càng khiến khán giả liên tưởng đến chương trình The Voice khi 2 Táo giao thông và Táo dân sinh "giễu" lại cử chỉ dùng nhẫn lôi kéo thí sinh của Đàm Vĩnh Hưng bằng kim cương hay câu nói "Quốc Cường phải là của Hà Hồ"...

Các Táo ngồi trên ghế nóng

Một thay đổi thú vị dễ dàng nhìn thấy là sự hoán đổi ngoại hình và tính tình của Nam Tào và Bắc Đẩu. Sự thay đổi này vừa tạo ra tính hài hước vừa chứa đựng ý nghĩa nội dung sâu sắc, đó là: nên đặt mình vào vị trí của người khác để dễ thông cảm với nhau hơn.

Phần âm nhạc của Táo quân 2013 cũng được chọn lọc khá ấn tượng và mang tính thời sự. Sự góp mặt của âm nhạc dân gian và cả những ca khúc, điệu nhảy rất thời thượng như màn chế lời "Chiếc khăn Piêu" của Thổ địa do Tự Long trình bày hay Táo kinh tế với màn nhảy Gangnam style mang lại màu sắc tươi mới cho Táo Quân 2013.

Tự Long (giữa) vai Thổ Địa

Rõ ràng Táo Quân 2013 đang tự dần đổi mới mình trong một vỏ bọc không còn mới. Vẫn đề cập đến những điểm nóng của xã hội suốt một năm qua, vẫn là những gương mặt táo quen thuộc với những bài tấu hài hước hay những chiêu kể xấu nhau nhưng khán giả vẫn đầy ắp tiếng cười khi theo dõi.

Tuy nhiên, nếu để nói có nhiều sự đột phá thực sự của Táo Quân 2013 câu trả lời sẽ là chưa hoàn hảo. Nếu Táo kinh tế không có nhiều thời gian để bẩm tấu thì phần Táo dân sinh và Táo giao thông lại diễn ra quá dài với nhiều chi tiết bị lặp lại nhiều một cách không cần thiết và chưa thực sự đắt giá.

Bộ ba nhân vật chính xuyên suốt cả chương trình là Ngọc Hoàng - Nam Tào - Bắc Đẩu mới chỉ ở mức tròn vai. Có chăng một số đoạn diễn Xuân Bắc (vai Nam Tào) nhưng bị Ngọc Hoàng phù phép chuyển đổi giới tính trở nên õng ẹo và màn Công Lý đóng vai cô Đẩu đanh đá, chua ngoa lấy được nhiều tiếng cười và để lại ấn tượng nhất trong lòng khán giả.

Một số hình ảnh trong buổi ghi hình Táo Quân 2013:

Sơn Hà
Ảnh: Mạnh Thắng