- Quá bức xúc vì hành vi cố tình "ăn cắp" chất xám... hai nghệ sĩ Xuân Bắc, Tự Long đã lên tiếng nhờ công an và các cơ quan chức năng, truyền thông vào cuộc để mong đưa kẻ lừa đảo ra ánh sáng.

Trong buổi gặp mặt báo chí chiều 4/2, Xuân Bắc, Tự Long bày tỏ sự phẫn nộ khi tiểu phẩm "Dạy vợ yêu" do các anh viết kịch bản, biên tập, đạo diễn và diễn xuất đã bị một công ty quay trộm rồi tự phát hành mà không xin phép. Điều đặc biệt là chất lượng hình ảnh tiểu phẩm này rất kém, không đảm bảo kỹ thuật, biên tập cẩu thả...

Nghệ sĩ Xuân Bắc cho biết hiện trên thị trường xuất hiện ấn phẩm ấn phẩm DVD - VCD có cùng nội dung mang tên: Hài Xuân 2013 "Nụ cười vàng 2" - Cười Mười Thương do Hãng phim DMC và Công ty Nghệ thuật & Sự kiện Việt là đơn vị tổ chức và phát hành.


Những ấn phẩm Hài Xuân 2013 "Nụ cười vàng 2" - Cười Mười Thương có một nội dung nhưng được dán bằng 3 loại tem do nhiều đơn vị cấp khác nhau.

Đáng chú ý là những ẩn phẩm này được dán nhiều loại tem (chưa biết thật hay giả) do Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) cấp với những nội dung: Cười với sự đời - Hãng sản xuất: NXB Âm nhạc - Số GP: 03/QĐXB-ÂN/10; Cười với sự đời Vol 1 - Hãng sản xuất: Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam - Số GP: 02/QĐ - CNTBD; Bệnh trần gian - Cục NTBD cấp phép.

Không chỉ Tự Long - Xuân Bắc bị "ăn cắp" tiểu phẩm trắng trợn mà Quốc Khánh và Quang Thắng cũng là "nạn nhân" của trò lừa đảo này. Chuỗi series đóng Táo quân 2013 các anh nhận lời đạo diễn Khải Hưng quay phát sóng kênh VTC cũng bị cắt gọt thành tiểu phẩm có tên "Kén chồng kiểu sếp" và phát hành trong 3 ấn phẩm nêu trên.


Nghệ sĩ Xuân Bắc đang bày tỏ sự bức tức khi bị đánh cắp chất xám của mình.

Nghệ sĩ Quốc Khánh khẳng định anh chỉ nhận lời bằng miệng với đạo diễn Khải Hưng để đóng Táo quân này còn thực tế chưa ký kết với một đơn vị nào vậy mà tiểu phẩm đóng chung với Quang Thắng vẫn được xuất hiện trong ấn phẩm ("Nụ cười vàng 2" - Cười Mười Thương) có tem dán, bán ở một nơi chính thống với giá thành 25.000-45.000đồng/đĩa.

"Nghệ sĩ Vân Dung kể rằng từng có một đơn vị gọi điện xin chị một tiểu phẩm để làm đĩa Hài Xuân 2013 chèn quảng cáo vào. Vân Dung hỏi đĩa đó có sự tham gia của những nghệ sĩ nào thì họ nói công ty DMC đã làm việc với Xuân Bắc, Tự Long lo việc ký kết và chỉ cần tiểu phẩm có góp mặt của Vân Dung nữa là xong.


Nghệ sĩ Tự Long đang giơ hai tờ rơi quảng cáo về ấn phẩm này.

Nhưng khi Vân Dung gọi điện hỏi tôi và Tự Long thì quả thực chúng tôi chưa hề ký kết với một công ty hay đơn vị nào về vấn đề làm đĩa như vậy. Theo suy luận của tôi có thể một công ty cố tình kêu gọi các nhà tài trợ quảng cáo rồi lừa đảo.  Họ ăn cắp những tiểu phẩm của các nghệ sĩ có danh tiếng rồi phát hành đĩa kiếm lời" - nghệ sĩ Xuân Bắc nói.

Nghệ sĩ Tự Long bày tỏ rằng pháp luật Việt Nam chưa có chế tài đủ mạnh để xử lý các trường hợp vi phạm. Lâu nay khi bị phát hiện vi phạm, bầu show hoặc đơn vị tổ chức chỉ bị ngừng cấp phép hoặc phạt hành chính vài triệu đồng, thậm chí nặng hơn là thu giấy phép. Nhưng có một thực tế là chỉ cần 3 triệu đồng là người ta có thể mở ngay một công ty khác.


Nghệ sĩ Tự Long bức xúc.

"Chúng tôi đã làm đơn gửi thanh tra Bộ VH-TT-DL, Cục NTBD, Hội nghệ sĩ sân khấu, PA83, phòng cảnh sát hình sự công an TP.Hà Nội ngày 31/1 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sự phản hồi nào. Anh em nghệ sĩ chúng tôi cho rằng đây là một hành vi lừa đảo nghiêm trọng và cần giải quyết kịp thời.

Trước đây chúng tôi nhiều lần bị các bầu sô cố tình mượn tên tuổi để treo băng rôn trá hình lừa khán giả, đã cầu cứu nhiều nơi nhưng mọi việc vẫn đâu hoàn đấy. Lần này, họ còn ăn cắp chất xám anh em nghệ sĩ một cách công khai và tinh vi (thậm chí có dấu hiệu hình sự) nên mong các cơ quan cùng vào cuộc giúp tìm ra những phần tử và những đơn vị cố tình lừa đảo, trục lợi'' - nghệ sĩ Xuân Bắc thống thiết.

Nghệ sĩ Quang Thắng: "Một số nghệ sĩ trong Sài Gòn cho biết họ bị một công ty (cũng nằm trong số những đơn vị làm đĩa Hài Xuân 2013 "Nụ cười vàng 2" - Cười Mười Thương được các nghệ sĩ tố cáo là trá hình, lừa đảo) nợ tiền cát xê (Hoài Linh 30 triệu), Hồng Vân (20 triệu), Chí Tài, Trấn Thành... đến giờ vẫn chưa chịu trả".
Bài và ảnh:Sơn Hà