- Với một làn sóng trẻ giàu cả chất lẫn lượng, khán giả có lý do để mong chờ vào một năm tươi sáng của nền âm nhạc Việt Nam.

Với mong muốn gửi tới khán giả yêu nhạc một món quà đầu xuân năm mới, dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, bốn giọng ca trẻ Đinh Mạnh Ninh, Bùi Anh Tuấn, Văn Mai Hương và Anna Trương đã cùng hát lại sáng tác nổi tiếng của nhạc sĩ Anh Quân, Phút giao thừa lặng lẽ.

Trình bày lại một ca khúc có tuổi đời kém mình chẳng là bao, lại từng được nhiều đàn anh, đàn chị tên tuổi thể hiện thành công nhưng dàn ca sĩ 9x vẫn mang đến một sự tươi mới bất ngờ, không đánh mất tinh thần của bài hát mà vẫn rất trẻ trung, thời đại. Bản phối mới này lập tức được đông đảo người nghe đón nhận.

Trước đó hai tháng, Kimmese, cô nàng rapper cá tính từng được biết đến qua nghệ danh Kim, cũng đánh dấu sự trở lại của mình bằng một cơn bão nhỏ trên mạng khi cover bản "hit" một thời của Mỹ Linh là Hương Ngọc Lan theo phong cách R&B đầy ấn tượng. Phần biểu diễn live ca khúc này trên sân khấu Bài hát yêu thích 13 của Kimmese đã được nhiều người đánh giá cao.

Dù xuất phát điểm, con đường âm nhạc cũng như phong cách khác nhau song cả 5 cái tên ở trên vẫn có những điểm chung: trẻ và tài năng. Đáng vui hơn, họ chỉ là vài gương mặt tiêu biểu của một làn sóng ca sĩ trẻ hứa hẹn sẽ bùng nổ trong năm 2013.

Đinh Mạnh Ninh, Bùi Anh Tuấn, Văn Mai Hương và Anna Trương.

Đã có không ít ý kiến cho rằng việc quá nhiều cuộc thi ca hát được tổ chức đồng thời sẽ khiến cho chất lượng thí sinh đầu ra không cao. Điều này phần nào đúng khi vài năm trước, sau hàng loạt cuộc thi lớn nhỏ, chỉ có Văn Mai Hương và Uyên Linh làm nên chuyện. Tuy nhiên, năm 2012 dường như là một ngoại lệ.
 
 Vietnam Idol mùa thứ 4 dù có một kết quả gây nhiều tranh cãi, thế nhưng vẫn giới thiệu được tới công chúng hai cái tên sáng giá là Bảo Trâm và Hoàng Quyên. Ngoài Bùi Anh Tuấn, ngay ở mùa đầu tiên, Giọng hát Việt cũng đã phát hiện ra một loạt những giọng ca giàu tiềm năng như Hương Tràm, Đinh Hương, Trúc Nhân, Thái Trinh... Không quá ồn ào như hai cuộc thi kể trên, nhưng qua Sao Mai Điểm Hẹn khán giả đã được biết đến những Đông Hùng, Thanh Tâm...
 
 Có người được đào tạo bài bản về thanh nhạc, cũng có người hát bằng bản năng, nhưng nhìn chung những gương mặt trẻ ấy đều đã có những màn tiếp thị bản thân trên truyền hình khá hoàn hảo theo cách của riêng mình. Và khán giả hoàn toàn có thể phân biệt được ai là ai chỉ qua giọng hát.
 
 Cũng từng là thí sinh của SMĐH nhưng Đinh Mạnh Ninh lại được biết đến nhiều hơn từ Bài hát Việt. Năm qua, thành viên nhóm M4U cũng đã giành giải Bài hát của năm, danh hiệu quan trọng nhất của chương này. Và dù không còn nhận được quá nhiều sự quan tâm của công chúng, thế nhưng Bài hát Việt vẫn đóng góp nhiều gương mặt trẻ và chất như Tạ Quang Thắng, Anh Khang hay Thùy Hoàng Diễm.
 
 Không có quá nhiều hoạt động bề nổi, nhưng mỗi sản phẩm của Đinh Mạnh Ninh hay bộ đôi “Đi học” Quang – Thắng đều được thực hiện chỉn chu, sáng tạo và thu hút đông đảo sự chú ý của các khán giả trẻ.
 

Dàn ca sĩ giàu tiềm năng của Giọng hát Việt

Trở lại trong hình ảnh của một giọng ca R&B New School, Kimmese được biết đến như một đại diện tiêu biểu của các nghệ sĩ “underground” (không chính thống) vốn đã tồn tại và hoạt động mạnh mẽ vài năm trở lại đây. Màn tái xuất không thể ấn tượng hơn đã cho cô có cơ hội “xông đất” VTV3 trong chương trình ca nhạc sớm mùng 1 Tết vừa rồi.

Cùng với Kimmese, những cái tên khác như Mr.T, Yanbi hay Karik cũng từng bước khẳng định được mình. Đầu năm ngoái, Karik đã đánh bật nhiều tên tuổi gạo cội để giành giải MTV trong khi Thu cuối của Mr.T và Yanbi liên tục làm mưa làm gió trên các BXH âm nhạc trực tuyến.

Với Anna Trương, nhờ sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ một trong những gia đình “quyền lực” nhất làng nhạc Việt là Mỹ Linh – Anh Quân, có vẻ như con đường âm nhạc của cô ca sĩ trẻ này khá bằng phẳng. Mặc dù vậy, nếu không nhờ khả năng thực sự, một trong những MV đầu tay của giọng ca tuổi 17 này là Tan đi đã chẳng hút được hơn 100.000 lượt xem dù được tung ra vào những ngày cuối năm.

Quả thực, nếu không quan tâm đến những thị phi ngoài chuyên môn thì có thể thấy làng nhạc Việt vẫn còn rất nhiều tín hiệu tích cực. Tất nhiên, còn quá sớm để khẳng định điều gì, nhưng với một làn sóng trẻ giàu cả chất lẫn lượng hiện có cùng với lứa ca sĩ đang ở độ chín của sự nghiệp như Tùng Dương, Thu Minh, Đức Tuấn... khán giả có lý do để mong chờ vào một năm tươi sáng của nền âm nhạc Việt Nam.

Linh Phạm