- Giờ Khai Ấn đền Trần 2013 sẽ diễn ra vào giờ Tý (thời điểm chuyển giao từ ngày 14 sang ngày 15 Âm lịch), giờ phát ấn vào 07h sáng ngày hôm sau (tức sáng 15 tháng Giêng), thế nhưng, BQL đã phải cảnh báo ấn giả xuất hiện.

Lễ Khai ấn Đền Trần năm nay diễn ra trong tiết trời khô ráo, ấm áp. Từ những ngày đầu xuân Quý Tỵ, hàng ngàn lượt du khách trăm miền đã đổ về đền Trần để cầu mong những phước lành cho một năm mới.

Sáng 23/2, thời điểm Lễ hội Khai Ấn sẽ được tiến hành, Đền Trần đông nghịt người từ sáng sớm. Lực lượng đảm bảo an ninh trật tự cho lễ hội đã được Nam Định triển khai trên các ngả đường và chia thành các tổ, nhóm nhỏ túc trực trong khu vực lễ hội.

Lễ hội Khai Ấn đền Trần năm 2013

Theo lịch của lễ Khai Ấn Đền Trần năm nay, giờ Khai Ấn sẽ được tiến hành vào giờ Tý ngày 14 rạng sáng 15 Âm lịch sau khi BTC tiến hành các nghi lễ; giờ phát ấn cho đông đảo người dân sẽ được tiến hành vào 07h sáng ngày hôm sau (24/02). Thông tin này cũng được phát rộng rãi trên hệ thống loa phát thanh tại khu vực lễ hội. Tuy nhiên, ngay trong buổi sáng ngày 23/2, BQL nhà Đền đã phải cảnh báo trên loa phát thanh về việc ấn giả đã xuất hiện.

Thông tin từ BQL Đền Trần cho biết: mặc dù chưa đến giờ khai ấn nhưng ấn Đền Trần đã xuất hiện trên tay nhiều khách đi lễ hội. Nhà Đền cảnh báo: những ấn trên không phải ấn được phát ra từ Nhà Đền, và như thế, đó là những ấn giả.

Rất nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng tín ngưỡng và sự thiếu thông tin của nhiều khách đi lễ hội để bán những “ấn giả”. Những ấn này cũng có hình dạng giống ấn thật theo mẫu quy chuẩn của Ấn đền Trần năm nay và cũng có màu vàng.

BTC trang hoàng kiệu để chuẩn bị cho nghi thức khai Ấn vào giờ Tý đêm nay, 23/02/2013

Để đảm bảo trật tự cho lễ hội năm nay, ngoài việc tăng cường lực lượng đảm bảo an ninh, BTC Lễ hội Khai Ấn đền Trần cũng sử dụng hệ thống barie sắt di động khu biệt các khu vực để các thành viên BTC làm nhiệm vụ như khu vực bàn ghi công đức, toàn bộ tuyến đường trước cửa Khu di tích cũng được chia làm nhiều điểm chốt không cho xe máy, ô tô qua lại… Khách đi lễ hội được yêu cầu gửi xe tại các bãi xe ngoài đường quốc lộ 10, bãi xe trong KĐT mới Lộc Vượng…

“Ấn giả” được kẻ xấu lợi dụng bán cho những khách đi hội nhẹ dạ tại các điểm đổi bán tiền lẻ, các điểm viết sớ, khấn thuê, điểm cho chữ cầu may đầu năm… Một chiếc “ấn” giả được bán với giá từ 100 ngàn đồng trở lên. Nhiều khách đi hội còn được “cò” gợi ý mua giúp ấn để không mất thời gian chờ đợi và không phải chen chúc như các năm trước.





Khách lễ hội tại đền thờ Đức Thánh Trần.
Một kẻ xấu bị lực lượng an ninh lễ hội phát hiện hành vi trộm cắp tà sản của khách đi hội đền Trần.
K.Trung