- Đọng lại trong tôi sau cuộc gặp gỡ Maika Elan là cảm giác tinh khôi về một con người tự do, không muốn ràng buộc và không bị ràng buộc bởi một sức nặng nào.
TIN BÀI KHÁC
Maika 'choáng' khi ảnh đồng giới đoạt giải báo chí
Đồng tính và sự tử tế của nghệ thuật
Triển lãm tình yêu đồng tính ở Hà Nội
Những người trẻ làm thay đổi nghệ thuật Việt
Maika Elan không phải là người luôn chào đón báo chí, đặc biệt là sau khi dự án của cô đã thành công. "Yêu là yêu" (The Pink Choice) giành giải nhất hạng mục Đương đại của giải Ảnh Báo chí thế giới (World Press Photo), Maika càng ít xuất hiện hơn trên mặt báo - ít hơn cả so với vài ngày trước, lúc mà bộ ảnh đã gây xôn xao cộng đồng.
"Em chẳng muốn kể đi kể lại một câu chuyện. Mọi người thường hỏi những câu giống nhau, mà em thì không muốn cứ phải lặp đi lặp lại những câu trả lời ấy". Maika xem việc "đưa thông tin" đã là hoàn thành công việc của báo chí khi nhắc đến cô, chứ không phải là chân dung hay phỏng vấn.
Maika Elan với nụ cười rạng rỡ |
Nhưng khi người viết nói rằng mình muốn viết về Maika cũng giống như cô muốn chụp chân dung của mọi người (cả hai đều cần nhận được sự đồng ý từ đối phương), thì lúc ấy Maika gật đầu.
Cuộc gặp gỡ với cô diễn ra trong vòng 1 tiếng, nhưng chúng tôi đã nói đủ thứ chuyện. Đặc biệt là về những cuốn sách. Thật ngạc nhiên. Không phải là ảnh phim, ảnh kĩ thuật số, thú chơi máy ảnh hay những vùng đất lạ. Khi kể về những sở thích riêng, nhiếp ảnh gia trẻ tuổi thành công nhất Việt Nam này không nói nhiều về nhiếp ảnh, mà lại nói về sách.
"Với em, chụp ảnh là vui nhất, sau đó là nghe nhạc và đọc sách. Nghe lung tung, cứ cái gì thấy hay thì nghe. Có lẽ nghe nhiều nhất là Folk và nhạc của Leonard Cohen".
Những tác giả Maika yêu thích nhất là Trần Dần, J. K. Rowling, Amélie Nothomb và Daniel Galattaue. Cô mê đắm những câu thoại thông minh trong "Cưỡng cơn gió bấc" của nhà văn người Đức, thích cái cây tư duy khổng lồ nhiều cành, nhiều nhánh của nữ văn sĩ tài danh người Anh, yêu "Những ngã tư và những cột đèn" đến mức sau khi đọc xong 3 trang đầu tiên phải chạy ra hiệu sách mua 2 quyển nữa. Một quyển cho bố, một quyển để giữ đề phòng mất. Đó cũng là những cuốn sách ít ỏi Maika mang theo khi về nhà chồng.
Maika trong ngày cưới |
Nhiếp ảnh gia Hải Thanh trông bụi bặm, tươi tỉnh bên cô vợ bé nhỏ có mái tóc lạ lẫm. Hai lần gặp Maika, tôi đều thấy anh đi cùng cô. Bọn họ yêu nhau đã 6 năm và có một đám cưới hạnh phúc chỉ cách đây hơn 1 tháng - sau khi “Yêu là yêu” gây ảnh hưởng rõ rệt trong cộng đồng. Như thế, Maika đã kết thúc năm 2012 lao động miệt mài và mở đầu 2013 bằng cả thành công và hạnh phúc lớn lao.
Không muốn hỏi Maika nhiều về cuộc sống riêng tư, tôi đoán rằng cô sẽ không thoải mái khi chia sẻ cảm xúc ở nơi công cộng. Một người không thích ràng buộc, không thích lệ thuộc cảm xúc sẽ cảm thấy thoải mái khi ở cạnh cô gái này. Khi cô ấy thực sự yêu thích điều gì, cô ấy sẽ cười rạng rỡ và nói chuyện liên hồi. Nhưng tuýp người ngược lại, sử dụng mối liên hệ cảm xúc để tiếp cận mọi thứ có lẽ sẽ cho rằng Maika đôi khi hơi xa cách bởi sự tỉnh táo, ưa thích tính độc lập, lý trí, sự thông minh.
"Thực chất em không phải là đứa xem nhiều, cũng không phải là đứa để ý nhiều công việc của người khác. Thường là xem dưới dạng tình cờ hoặc do bạn bè giới thiệu, gửi cho mình xem hoặc xem trên Facebook. Em thường không chủ động tìm kiếm. Em thích nhiều lắm, nhưng những thứ mình thích thì cũng chẳng chụp được như thế, nên em không cố."
Có cảm giác Maika đã sống nhẹ tênh qua 27 năm cuộc đời như thế. Nếu có gặp phải những khó khăn trong cuộc sống, có lẽ cô sẽ tự vượt qua bằng nỗ lực của bản thân, tìm kiếm những giải pháp hữu ích và hiệu quả với góc nhìn lạc quan, màu hồng như Pink Choice. Tự nhận xét về mình "lý trí, không phải là kiểu người hay có tâm trạng", đó có lẽ cũng là may mắn của Maika. Nó đã giúp cô khẳng khái để tự quyết, tự theo đuổi đam mê riêng và hầu như không phụ thuộc vào ý kiến bên ngoài hay ngoại cảnh.
Maika và chồng - nhiếp ảnh gia Hải Thanh |
"Ở nhà, bố mẹ em tương đối dễ, ủng hộ em nhiều việc. Thỉnh thoảng bố mẹ kêu đi nhiều, nhưng cũng chỉ nói thế thôi, không can thiệp. Em cũng lì lắm, cứ làm theo ý mình". Maika cười.
Có lẽ điều này cũng giải thích lý do tại sao "Yêu lại yêu" được chụp kì công, sạch tinh và nhiều chất báo chí, nhưng không gây xúc động mạnh mẽ theo kiểu "chạm vào trái tim của mọi người" về các chuyện tình đồng tính. Nếu là người khác, có lẽ thông điệp đã "sến" hơn rất nhiều; bi lụy hơn, đậm chất yêu hoặc những góc máy cầu kì đặc tả.
Maika đã không đặt quá nhiều xúc cảm của mình vào đó. Cô chụp bình tĩnh, chú tâm và lạnh, ngay cả khi các cặp đôi đang trong những khoảnh khắc âu yếm riêng tư. "Em chỉ làm công việc của mình ở đó là chụp ảnh thôi, không chú ý đến việc họ đang làm gì, hoặc đằng sau câu chuyện tình của họ là gì.".
Hồ Hương Giang