- Trước giờ khai mạc 2 tiếng đồng hồ, triển lãm video sắp đặt vừa được mang về từ Mỹ của nghệ sĩ Trần Lương bất ngờ thông báo hủy.

Thông tin từ Viện Goethe Hà Nội gửi đến công chúng qua email rất ngắn gọn "Chúng tôi rất tiếc phải thông báo với Quí vị, buổi khai mạc triển lãm sắp đặt "Lập Lòe" của nghệ sỹ Trần Lương tối nay, ngày 07.03.2013, sẽ không diễn ra."

Hình ảnh trong video (BTC cung cấp)

Phóng viên VietNamNet liên lạc với chị Phạm Kim Chung - cán bộ chương trình tại Viện Goethe để hỏi nguyên do. Chị Kim Chung cho biết "Lý do hủy là từ phía viện Goethe và không có thông tin gì thêm ngoài việc triển lãm sẽ không khai mạc".

Điều ngạc nhiên là nghệ sĩ Trần Lương cũng ngắt điện thoại ngay khi có tín hiệu kết nốt và không hồi đáp tin nhắn. Trước đó, thông báo từ viện Goethe về triển lãm được đăng tải trên nhiều tờ báo, khán giả Hà Nội quan tâm đến nghệ thuật đương đại cũng mong chờ sự kiện này.

Bởi Trần Lương là một trong những nghệ sỹ đầu tiên thử nghiệm với sắp đặt, trình diễn và video art. "Lập lòe" từng được trình chiếu tại triển lãm nhóm "No Country" về nghệ thuật đương đại Nam và Đông Nam Á tại bảo tàng Solomon R. Guggenheim, New York NY, Mỹ hồi tháng 02/2013.

Theo thông tin đã đưa, "Lập lòe" là một sáng tạo biến thể từ chuỗi tác phẩm trình diễn tương tác "Những vết lằn" mà Trần Lương đã từng thể hiện tại Bắc Kinh, Hàng Châu, Thượng Hải, Trùng Khánh – Trung Quốc, Seoul – Hàn Quốc, Solo - Indonesia, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh – Việt Nam, Singapore. Ý tưởng của tác phẩm bắt nguồn từ chiếc khăn quàng đỏ mà nhiều thế hệ học sinh ở nhiều quốc gia mang trên người, thể hiện thái độ cái nhìn cá nhân của anh đối với đời sống và lịch sử.

Tuyên ngôn của nghệ sĩ trong tác phẩm được thể hiện bằng một khổ thơ ngắn:

Là những số phận bất trắc.
Những lằn chớp trước cơn mưa giông.
Là đàn đom đóm, là trận chiến nhìn từ xa…
Hay sự cố gắng của tàn tro trước khi tắt lịm.


"Lập lòe" từng được trình chiếu tại Hà Nội ở quy mô nhỏ trong buổi trò chuyện với nghệ sĩ tại triển lãm "Những chân trời có người bay" (12/2012)

Vân Sam