Bộ phim võ hiệp kỳ tình của đạo diễn Victor Vũ đoạt giải cao nhất của Hội điện ảnh VN trong buổi lễ gọn nhẹ, vừa diễn ra tối ngày 9/3 .

Kết quả gần như đã được báo trước vào lúc tất cả 11 bộ phim dự tranh Cánh diều đều đã lộ diện chất lượng trước thềm trao giải.

Đạo diễn Victor Vũ, người vắng mặt trong đêm đại thắng của anh, gần như là đối thủ của chính mình khi có tới hai phim sáng giá nhất nhì là “Thiên mệnh anh hùng” và “Scandal”. Tổng cộng, hai bộ phim của Victor Vũ đoạt 7 trên tổng số 12 giải thưởng dành cho phim truyện điện ảnh, chưa kể một bằng khen cho “Scandal”.

“Thiên mệnh anh hùng”, đoạt 5 trên 12 giải thưởng Cánh diều dành cho phim điện ảnh

Trong đó, “Thiên mệnh anh hùng” đoạt tới 5 giải gồm: phim truyện xuất sắc nhất, đạo diễn, vai nam chính, âm thanh, quay phim. Có thể nói đây là kết thúc có hậu cho bộ phim khai phá thể loại võ hiệp kỳ tình cho điện ảnh Việt, sau khi nhiệm vụ trên phòng vé của trở nên “bất khả” vì kinh phí quá lớn.

Nhà sản xuất “Thiên mệnh anh hùng” Phạm Việt Anh Khoa và diễn viên Midu đại diện đoàn phim lên nhận giải Cánh diều vàng phim truyện.

Gây ngạc nhiên nhất là giải Cánh diều bạc dành cho “Lạc lối”, bộ phim tẻ nhạt đến mức người ta có thể tin chắc rằng: Nếu nó được công chiếu rộng rãi, chứ không chỉ dừng lại ở thành phần vài giám khảo và báo chí được xem, hẳn người ta sẽ không đủ “can đảm” để bỏ phiếu cho nó, dù là giải bạc. Chưa kể, hai “thảm họa” điện ảnh là “Cát nóng” và “Nhà có 5 nàng tiên” cũng được trao…bằng khen, bên cạnh “Lấy chồng người ta” và “Scandal”.

Xen giữa phần trao giải thưởng là các tiết mục ca nhạc
Nhìn chung, lễ trao giải Cánh diều 2013 của Hội điện ảnh VN diễn ra trong không gian ấm cúng và trang trọng của Nhà hát truyền hình TP.HCM, dù không hẳn là “buổi tiệc” như đạo diễn Quyền Linh nói trong buổi họp báo giới thiệu chương trình.

Quyền Linh kiêm luôn việc dẫn chương trình bên cạnh nữ diễn viên Trương Ngọc Ánh trong buổi lễ trao giải có mặt nhiều nhân vật nổi tiếng diễu hành qua thảm đỏ, như: NSND Lê Khanh, NSND Trà Giang, Lê Hoàng, Lý Hùng, Thái Hòa, Ngô Thanh Vân, Việt Trinh, Thu Minh, Phương Thanh, Diễm My, Giáng My, Mai Thu Huyền, Midu…

Hình ảnh tôn vinh hai nghệ sĩ lão thành của điện ảnh Việt: NSND Huy Thành và NSND Trương Qua.

Hòa trong không khí kỷ niệm 60 ngày thành lập ngành điện ảnh VN (15/3/1953 – 15/3/2013), lễ trao giải bắt đầu bằng sự tôn vinh thành tựu của hai vị đạo diễn - NSND gạo cội Huy Thành và Trương Qua. Một nổi tiếng với những bộ phim giá trị của nền điện ảnh cách mạng như “Nổi gió”, “Tổ quốc tiếng gà trưa”, “Về nơi gió cát”…; và một tiên phong cho ngành phim hoạt hình Việt với “Đáng đời thằng cáo” (1959)…

Phương Thanh hát lại ca khúc nhạc phim nổi tiếng một thời “Những nẻo đường phù sa” của cố nhạc sĩ Bảo Phúc.
Trên chiếc bục xướng tên, đập vào mắt khán giả là cái tên của một nhà tài trợ. Giải thưởng đầu tiên được trao là Cánh diều vàng dành cho Công trình nghiên cứu, lý luận, phê bình điện ảnh. PGS.TS Trần Thanh Hiệp, hiệu trưởng Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội đã đoạt giải này với công trình “Năng khiếu, tài năng và vấn đề đào tạo sinh viên”.

Uyên Linh trình diễn ca khúc nhạc phim “Mỹ nhân kế”

Đúng như lời giới thiệu đôi nét của MC Quyền Linh nhân dịp giải Cánh diều tròn 10 năm, “có lúc cánh diều bay rất cao, có lúc bay rất thấp và luôn bay trong mưa, trong bão”. Ở thể loại phim khoa học và tài liệu truyền hình, bất kể hàng chục ứng viên dự tranh, ban giám khảo đã không tìm được phim xuất sắc để trao giải vàng. Phim truyện điện ảnh cũng không có giải cho biên kịch.

Cặp bài trùng một thời Lý Hùng – Việt Trinh tái xuất để trao giải nam – nữ diễn viên truyền hình cho Quý Bình và Huệ Minh.

Đứng bên cạnh Ngô Thanh Vân trên bục trao giải cho phim truyền hình xuất sắc nhất, nam diễn viên Thái Hòa đùa vui: vì công việc này, đạo diễn nào đoạt giải “nhớ kêu Hòa đóng phim”.

Kết quả giải này thuộc về “Thái sư Trần Thủ Độ”, bộ phim lịch sử dài tập từng bị Cánh diều loại khỏi danh sách dự tranh hồi năm ngoái do chưa được cấp phép phổ biến. Phát biểu nhận giải, đạo diễn Đào Duy Phúc khá tâm trạng: “Tôi mong phim sớm được lên sóng, sớm đến với công chúng, và phim lịch sử VN sẽ ngày càng được phát triển”.

Thu Minh đốt nóng lễ trao giải bằng ca khúc nhạc dance “Bay” của Nguyễn Hải Phong.

Lễ trao giải Cánh diều xen kẽ đều đặn giữa những lời xướng tên người đoạt giải, lời cảm ơn và các tiết mục nhạc phim. Và như thông lệ, giải tiếp tục…vắng mặt nhiều người chiến thắng với lý do được nói là đang đi làm việc ở xa.

Một số giải thưởng chính:

Cánh diều vàng phim truyện: phim “Thiên mệnh anh hùng”

Cánh diều bạc phim truyện: phim “Lạc lối”

Đạo diễn: Victor Vũ – phim “Thiên mệnh anh hùng”

Nam – nữ diễn viên chính: Huỳnh Đông – phim “Thiên mệnh anh hùng”, Đinh Y Nhung – phim “Lấy chồng người ta”

Nam – nữ diễn viên phụ: Hứa Vĩ Văn – phim “Đam mê”, Maya – phim “Scandal”

Giải báo chí phê bình điện ảnh: phim “Scandal”

Âm nhạc xuất sắc nhất: Lương Minh – Phim “Lạc lối”

Âm thanh xuất sắc nhất: Trần Đức Quang và Trần Anh Khoa – “Thiên mệnh anh hùng”

Họa sỹ thiết kế: Phạm Quang Vĩnh – phim “Mùa hè lạnh”

Quay phim xuất sắc nhất: K’Linh – phim “Thiên mệnh anh hùng”

Phim hoạt hình: “Càng to càng nhỏ” của Hãng phim hoạt hình VN

Phim ngắn: “Chiếc hộp pandora” của đạo diễn trẻ Đặng Việt Đức

Biên kịch truyền hình: Nguyễn Mạnh Tuấn – phim “Thái sư Trần Thủ Độ”

Nam – nữ diễn viên truyền hình: Quý Bình – phim “Bước qua bóng tối”, Huệ Minh – phim “Chiến hạm nổ tung”.

Đạo diễn truyền hình: Đào Duy Phúc – phim “Thái sư Trần Thủ Độ”

Phim truyền hình xuất sắc nhất: phim “Thái sư Trần Thủ Độ”


Minh Chánh - Ảnh: Hoàng Yến