- Trong đó có "Redemption song" (Bài ca cứu chuộc), một tác phẩm gần như hoàn hảo của Tùng Dương và Nguyên Lê, hoàn toàn khác biệt với bản của Bob Marley huyền thoại.

Tùng Dương, người khuynh đảo nhạc đương đại Việt

Ca sĩ Tùng Dương hiện đang nằm trong danh sách bình chọn 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2012 vì những đóng góp của anh trong lĩnh vực văn hóa-nghệ thuật. Mời độc giả xem danh sách và bình chọn TẠI ĐÂY

1. Yêu - Lê Minh Sơn

Ca khúc đầu tiên nằm trong album đầu tiên - "Chạy trốn" (2004). Hãy nghe cách Tùng Dương luyến láy từ "Em" qua nhiều phân đoạn của bài hát.


2. Redemption song - Bob Marley
Phối khí: Nguyên Lê

"Bài ca cứu chuộc" nằm trong album thứ 9 của Bob Marley mang tên  "Bob Marley & the Wailers" nói về sự giải phóng tinh thần khỏi mọi xích xiềng nô lệ. Nó nằm ở vị trí thứ 66 trong danh sách "500 bài hát hay nhất trong lịch sử" (nhận định của tạp chí Rolling Stone, 2004). Nhân vật trong bài hát là một người bị cướp biển bắt để bán cho các thuyền buôn. Anh hát về tự do, về sự cứu chuộc. Người nghe có thể hình dung anh đang bị trói trên con thuyền và ngước nhìn trời cao.

BẤM VÀO ĐÂY để nghe Tùng Dương hát "Redemption Song (Bob Marley)"


Tùng Dương (có lẽ) đã biểu diễn bài hát này lần đầu tiên vào đêm "Quê nhà" của Nguyên Lê, với một phong cách hoàn toàn khác với phiên bản gốc mang tính folk rock của Bob Marley.

3.  Ôi quê tôi - Lê Minh Sơn

Tùng Dương thể hiện tác phẩm này vào đêm thi đầu tiên của cuộc thi Sao Mai Điểm hẹn năm 2004. Cuộc thi đánh dấu sự tiếp cận của Tùng Dương với một tầng lớp rộng rãi công chúng Việt


4. Con cò - Lưu Hà An (Live)

Bài hát kết hợp hình ảnh lộng lẫy khi "đàn cò trắng ngẩng đầu vượt gió, sải rộng cánh bay về phía chân trời" và "một mình lầm lũi canh ba thức giấc trong đêm khuya vắng". Âm nhạc trong ca khúc này và toàn bộ album "Liti" (2010) cũng là một dấu son khó phai của New Age kết hợp với dân gian đương đại Việt


5. Chiếc khăn phiêu -  Doãn Nho (Live)
Phối khí: Nguyên Lê

Bản thu âm Tùng Dương hát live ca khúc này nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt. Không cần phải quá ngạc nhiên, vì hòa âm của bài hát thực sự xuất sắc, ghi dấu ấn của Nguyên Lê - một bậc thầy có đẳng cấp trên thế giới về phối khí. Giọng hát của Tùng Dương cũng ăn nhập với tiết tấu, nhịp điệu tưởng chừng như ngẫu hứng của các nhạc cụ một cách tuyệt vời.


Hồ Hương Giang