- Nghệ sĩ Tự Long vừa có đơn khiếu nại gửi một số cơ quan có chức năng và báo chí mong tìm được sự công bằng cho ngôi nhà của mình và những hộ dân sống trong ngõ 46 Hàng Bồ (Hà Nội).

Nghệ sĩ Tự Long
Nghệ sĩ Tự Long bức xúc: "Chỉ có một thằng điên mới chấp nhận để người ta đào sâu vào móng nhà mình đến 40cm mà không lên tiếng. Tôi vốn là một nghệ sĩ từ xưa đến nay sống ở ngõ 46 phố Hàng Bồ không to tiếng và va chạm với ai bao giờ. Nhưng tôi không thể ngồi yên khi mà sự an nguy của bản thân mình và những người thân trong gia đình cùng những hộ dân sống trong ngõ 46 bị đe dọa bởi công trình xây dựng khách sạn của Tổng công ty Thương Mại - Hà Nội mà chủ đầu tư là Công ty cổ phần Vật liệu Xây dựng Hà Nội đang thi công".

Theo nghệ sĩ Tự Long, những người dân ở khu phố anh ở cũng hết sức bất bình khi tận mắt nhìn thấy cảnh tượng những bức tường chịu lực 20cm bị bóc nham nhở, có chỗ chỉ còn 10cm, dầm đỡ tầng 2 của một số hộ dân ở ngõ 46 cũng bị cắt gọt thẳng tay. Thậm chí công trình còn đào hầm, khoét móng ăn sâu vào trong lòng nhà các căn hộ sống trong ngõ 46 và số 44A Hàng Bồ. Các hố nước đọng lâu ngày không những làm ảnh hưởng tới môi trường sống của những hộ dân xung quanh mà gây ẩm mốc, mục tường và những đồ gia dụng trong nhà (như giường, tủ,...).

"Đấy là chưa kể đến nhà của nghệ sĩ Hoàng Quân Tạo, nguyên Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam nằm trên tầng 2 nhà của tôi cũng trong tình trạng bị nghiêng, phải cưa bớt cửa thì mới vào được. Còn chuyện nứt nhà chỗ to chỗ bé là bình thường. Trước tết, các hộ dân của số nhà 44A đã gửi đơn trình báo với UBND phường Hàng Bồ về tình trạng trên và phường đã tổ chức một cuộc họp và công trình dừng lại một thời gian nhưng không hiểu lý do gì cách đây ít ngày công trình lại tiếp tục với việc khoét tường, đào móng, đổ bê tông, móng bè như cũ... " - nghệ sĩ Tự Long cho biết.

Anh cùng các hộ dân sống trong ngõ 46 đã làm đơn gửi lên UBND phường nơi mình ở chưa? Nghệ sĩ Tự Long nói: "Chúng tôi đã làm đơn có đầy đủ các chữ ký của các hộ dân ngõ 46 và gửi lên Phường Hàng Bồ từ ngày 22/2 nhưng đến giờ Phường cũng chưa phản hồi lại, cũng chưa có động thái như đình chỉ thi công hoặc triệu tập họp 3 bên (chủ công trình, các nhà sống trong ngõ 46, UBND phường Hàng Bồ). Vậy là, đơn thì cứ gửi, phường chưa trả lời và công trình cứ tiếp tục thi công".

"Chính tôi trực tiếp đi gửi lá đơn có chữ ký của các hộ dân sống trong ngõ 46 và số nhà 44A lên thanh tra xây dựng quận Hoàn Kiếm và được giải thích rằng sự việc này thuộc thẩm quyền của phường Hàng Bồ giải quyết. Chỉ khi nào Phường không giải quyết được, có công văn đóng dấu đỏ gửi lên trên thì cơ quan cấp trên mới giải quyết. Than ôi, nếu ông chủ tịch phường vẫn tiếp tục bận công việc và không đỉnh chỉ thi công công trình này ngay lập tức thì đến lúc họp được dân cũng là lúc móng đã làm xong mất rồi" - nghệ sĩ Tự Long buồn rầu nói.

Hiện trường vụ thi công
Gầm cầu thang
Móng nhà ngập nước
Hiện tại, phóng viên VietNamNet đang cố gắng liên lạc với đại diện UBND phường Hàng Bồ và chủ đầu tư công trình xây dựng khách sạn của Tổng công ty Thương Mại - Hà Nội.

Sơn Hà

* Ảnh trong bài do nghệ sĩ Tự Long cung cấp.