- Giao lộ định mệnh đã chính thức lĩnh án "treo". Nói cách khác, bộ phim này không còn cơ hội tranh giải Cánh diều năm nay.

> Nghi đạo phim vẫn dự giải Cánh diều
>"Giao lộ định mệnh" quyết tranh giải Cánh diều 2011
> Lộ diện 10 phim tranh giải Cánh diều 2011


Chiếu cả hai phim để đối chứng

Giao lộ định mệnh có lẽ không phải là bộ phim hay nhất nhưng lại là "hot" nhất giải Cánh diều năm nay. Những thông tin xung quanh nghi án đạo phim của bộ phim này thực sự bùng nổ sau khi danh sách chính thức của 11 phim tham dự giải Cánh diều 2011 được Hội điện ảnh công bố sáng 23/2. Trong buổi làm việc đầu tiên của BGK phim truyện nhựa sáng 4/3, Giao lộ định mệnh cũng là chủ đề được cả giới làm phim và báo chí bàn thảo nhiều nhất.

Một cảnh trong phim "Giao lộ định mệnh"
Theo kế hoạch xem phim ban đầu của ban giám khảo hạng mục Phim truyện nhựa và giám khảo Báo chí thì Giao lộ định mệnh sẽ là bộ phim cuối cùng được chiếu, vào chiều 6/3. Tuy nhiên, do dư luận những ngày qua về chuyện bộ phim dính nghi án "đạo" vẫn được dự giải Cánh diều quá nóng nên Giao lộ định mệnh đã được đẩy lên chiếu sớm hơn dự kiến vào chiều 4/3.

Trước khi công chiếu hai phim, Chủ tịch Hội Điện ảnh Đặng Xuân Hải cũng đã công bố trích đoạn văn bản của một công ty luât tại California (Mỹ) do đơn vị sản xuất Giao lộ định mệnh gửi tới. Văn bản này viết Giao lộ định mệnh không copy phim Shattered, không vi phạm bản quyền nhưng lại khẳng định không có gì đảm bảo rằng MGM (hãng sản xuất Shattered) không kiện tụng sau này. Ngay sau khi chiếu phim, ban tổ chức cũng cho chiếu luôn bản phim Shattered để đối chứng.

Buổi xem phim không chỉ có sự tham dự của các thành viên BGK hạng mục Phim truyện nhựa, BGK Báo chí mà còn có sự góp mặt của ban thường vụ Hội điện ảnh (gồm Chủ tịch, Phó chủ tịch, Chánh văn phòng), lãnh đạo Cục Điện ảnh (Cục phó Lê Ngọc Minh). Ông Đỗ Kim Cuông, Ban tư tưởng văn hoá TW cũng tới dự. Rất đông phóng viên báo chí cũng có mặt tại buổi chiếu phim và thảo luận công khai này. Động thái trên của Hội điện ảnh được cho là hết sức linh hoạt, công khai, thể hiện sự tôn trọng với cả phía làm phim và dư luận.

Rõ ràng là có chuyện "xào xáo"

Sau khi xem cả hai bản phim, phần đông những người tham dự đều có nhận xét rằng Giao lộ định mệnh Shattered quá giống nhau, giống đến khó hiểu từ cách xử lý nhân vật, từ cái cớ câu chuyện xảy ra đến góc máy, ánh sáng, cách dựng phim...  Nhà biên kịch Đinh Thiên Phúc cho rằng cốt truyện của Giao lộ định mệnh rõ ràng là đã "thuổng" từ Shattered.

XUẤT HIỆN CLIP PHƠI BÀY "CẢNH NHÁI" CỦA "GIAO LỘ ĐỊNH MỆNH"

Cuộc hội ý sau đó của các thành viên BGK cùng những người liên quan diễn ra không mấy căng thẳng bởi gần như 100% đều thống nhất Giao lộ định mệnh quá giống Shattered, không 90% thì cũng 50-70%. Tóm lại, không còn nghi ngờ gì nữa về chuyện Giao lộ định mệnh "đạo" Shattered. Chỉ tiếc cho một số diễn viên và thành phần tham gia đoàn làm phim đã làm rất tốt phần việc của mình nhưng cuối cùng lại mất đi cơ hội được thừa nhận tại một giải thưởng nghề nghiệp.

Trao đổi với VietNamNet sau buổi mổ xẻ nghi án đạo phim, nhà biên kịch Đinh Thiên Phúc nói trong sự việc này đặc biệt phải cám ơn báo chí bởi chính báo chí đã khen ngợi Giao lộ định mệnh không tiếc lời khi bộ phim ra mắt và cũng chính báo chí đã phát giác và lên tiếng về chuyện Giao lộ định mệnh đã "nhái" Shattered.


Với bất cứ cuộc thi nào mà cụ thể ở đây là một giải thưởng điện ảnh, tính sáng tạo độc lập cũng luôn được đặt lên hàng đầu. Khi một tác phẩm điện ảnh không còn tính sáng tạo nào nữa, bị công chúng phủ nhận và đưa thẳng vào nghi án "đạo" thì BTC có quyền loại bộ phim để đảm bảo uy tín của mình cũng như của cuộc thi. "Tiêu chí của giải Cánh diều là đề cao tính sáng tạo. Một bộ phim đã không sáng tạo mà còn làm giống phim Mỹ thì không thể đưa vào tranh giải", một thành viên BTC nói.

Được biết hội sẽ có văn bản gửi Saiga Films (hãng sản xuất Giao lộ định mệnh) và các báo vào ngày 5/3. Quyết định cuối cùng còn phải đợi Hội Điện ảnh công bố nhưng theo thông tin VietNamNet có được từ một số thành viên BGK vào tối 4/3 thì Giao lộ định mệnh không còn cơ hội tranh giải Cánh diều năm nay. Đây là quyết định đúng đắn không chỉ mang tính "răn đe" với những nhà làm phim thiếu tự trọng nghề nghiệp mà còn để bảo vệ uy tín của chính giải thưởng Cánh diều.

Hạnh Phương