- Một loạt sự kiện giao lưu văn hóa sẽ được tổ chức trong khuôn khổ “Năm Pháp tại Việt Nam”, diễn ra từ ngày 7/4 cho đến hết năm 2013.

TIN BÀI KHÁC

Đáng chú ý trong số này có lễ kỷ niệm 120 năm thành lập Đà Lạt với các hoạt động triển lãm lịch sử của thành phố, tưởng nhớ bác sĩ Alexandre Yersin, người khám phá ra vùng đất mộng mơ.

Nhóm xiếc đương đại Chabatz d’Entrar sẽ đến VN trình diễn nhân “Năm Pháp tại VN”.

“Sẽ có hàng trăm sự kiện, hàng ngàn cuộc gặp lớn nhỏ giữa hai nước, nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 20 năm ngày Tổng thống Pháp Francois Mitterand sang thăm Việt Nam”, ông Fabrice Mauries phát biểu trong buổi họp báo diễn ra tại Phòng thương mại châu Âu ở TP.HCM vào sáng 21/3.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện này, theo chiều giao lưu ngược lại, là “Năm Việt Nam tại Pháp” diễn ra vào nửa đầu năm 2014, trên mọi lĩnh vực hợp tác văn hóa, kinh tế, đối ngoại...

Các buổi biểu diễn nghệ thuật chủ yếu được tổ chức tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Cụ thể, các buổi diễn này sẽ giới thiệu những tinh hoa của văn hóa Pháp như nhạc jazz của nhóm tứ tấu Fabien Mary, múa đương đại của Kubilai Khan investigations.

Nghệ sĩ kèn harmonica Charles Pasi

Ngoài ra còn có vở ballet “Nghi lễ mùa xuân” của Trung tâm vũ kịch quốc gia Grenoble, buổi trình diễn kèn harmonica của Charles Pasi, chương trình xiếc đương đại của nhóm Chabatz d’Entrar, ca nhạc ngoài trời, cùng nhiều cuộc triển lãm ảnh, sách, đồ thủ công mĩ nghệ đến từ Pháp.

Đặc biệt, một liên hoan điện ảnh Pháp sẽ diễn ra từ ngày 3/10-15/12 trên 20 thành phố ở Việt Nam. Nhìn tổng thể, đây là một nỗ lực không nhỏ nhằm đem văn hóa Pháp gần hơn với khán giả Việt.

Trên lĩnh vực kinh tế, năm Pháp tại Việt Nam sẽ mở đầu bằng diễn đàn kinh tế từ 7 – 11/4, là nơi gặp gỡ, xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp Pháp – Việt ở đa dạng ngành nghề như nông nghiệp, chế biến thực phẩm, công nghệ cao, hàng tiêu dùng, sức khỏe...

Minh Khôi