- Có ít nhất 7 phim bom tấn hè 2013 vẽ cảnh tượng trái đất bị tấn công hoặc nhiều năm sau khi loài người bị xóa sổ.
 

Vẫn theo công thức đầu tư chi phí để thuê dàn sao “khủng”, làm kỹ xảo hoành tráng và quảng cáo dội bom, đa số các bộ phim hè năm nay thuộc thể loại giả tưởng, lấy bối cảnh thế giới trong tương lai bị đe dọa bởi các thế lực bên ngoài và đứng bên bờ vực diệt vong.


Ra mắt vào tháng 4 để đẩy mùa phim hè lên sớm hơn, “Oblivion” cho thấy cuộc cạnh tranh giữa các phim bom tấn hè này rất khốc liệt.

 Sớm nhất trong danh sách xếp hàng ra rạp là “Oblivion”, với sự góp mặt của Tom Cruise, ra mắt ngày 12/4, hứa hẹn mùa phim hè bùng nổ mạnh mẽ hơn cả năm ngoái. Năm nay có khoảng 25 phim bom tấn ra rạp, khoảng một nửa trong số này ra mắt vào dịp hè, mà đỉnh điểm là vào các tháng 5, 6, 7. Phim giả tưởng chiếm đa số với “After Earth” (khởi chiếu 7/6), “Man of Steel” (14/6), “World War Z” (21/6), “Pacific Rim” (12/7) và “Elysium” (9/8).

“After Earth” lấy bối cảnh trái đất 1000 năm sau khi loài người phải di tản vào không gian vì nguy cơ bị diệt vong. Kể từ sau “Pursuit of the Hapyness”, hai cha con Will và Jaden Smith mới trở lại màn ảnh. Bị mắc kẹt lại trái đất trong một lần rớt máy bay do thám, Kitai và Cypher Raige bắt được liên lạc với những người còn sống sót trên vùng đất nay đã thuộc kiểm soát của những sinh vật nguy hiểm.


“Man of Steel” với ý đồ đưa nhân vật siêu nhân trở lại màn ảnh.

Với “Man of Steel”, nhân vật chính là một đứa bé có năng lực siêu nhiên được gửi tới trái đất khi hành tinh Krypton bị diệt vong, anh được một cặp vợ chồng nuôi dưỡng. Bước vào tuổi 20, anh trở thành một nhà báo trẻ, còn khi trái đất bị tấn công, anh trở thành…siêu nhân để cứu lấy thế giới.

Còn “World War Z”, với ngụ ý về cuộc thế chiến thứ…Z của nhân loại, xoay quanh cuộc khủng hoảng toàn cầu chống lại sự lan tràn của những xác sống, có nguy cơ làm vô hiệu các lực lượng vũ trang và các chính phủ, đe dọa sự tồn vong của loài người. Siêu sao Brad Pitt trong vai một chuyên viên Liên hiệp quốc, đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến này.

 Một cuộc chiến khác, không phải chống lại các zombie mà chống lại sự xâm chiếm của người ngoài hành tinh, đó là câu chuyện của “Pacific Rime”. Một đội quân người máy khổng lồ đã được triển khai để chiến đấu bảo vệ loài người.


“Elysium”, với góp mặt của Matt Damon, lấy bối cảnh trái đất vào năm 2159.

 Và cuối cùng là “Elysium”, lấy bối cảnh năm 2159, khi những người giàu chuyển đến sống ở những hành tinh nhân tạo, chỉ một bộ phận người nghèo phải ở lại trái đất, nơi môi trường sống đang ngày càng tồi tệ. Một người đàn ông gánh vác sứ mệnh đem lại sự cân bằng cuộc sống cho cả hai thế giới. 

Nếu không phải là trái đất có nguy cơ bị hủy diệt bởi những thế lực đen tối, thì các “bom tấn” màn ảnh 2013 cũng thích nhắm đến những mối đe dọa, cuộc khủng hoảng… tầm cỡ thế giới. Là một trong những bom tấn nổ sớm trong năm, “Star trek 2” tiếp tục câu chuyện về phi hành đoàn Enterprise khi phát hiện ra một thế lực khủng bố tồn tại trong chính tổ chức của mình. Đội trưởng Kirk buộc dẫn đầu đội quân xông vào giữa vùng chiến nhằm bắt cho được người mang vũ khí hủy diệt hàng loạt.
 

Tên khủng bố Mandarin trong “Iron Man 3” gây tranh cãi có phải là người Trung Quốc hay không.

Sau thành công của hai phần đầu, “Iron man 3” (ra mắt tại VN từ 26/4), tiếp tục được chào đón. Và lần này, đạo diễn Shane Black không ngại làm phim với định dạng 3D, cho hiệu ứng hình ảnh cao hơn. Trong phần 3, thế giới của ông trùm sản xuất vũ khí/ người sắt Tony Stark bị đe dọa bởi tên khủng bố Mandarin. Và anh lại bắt đầu một cuộc phiêu lưu chống lại hắn và tái thiết hành tinh.

Thế giới chỉ trở nên thật hơn trong chuỗi phim hành động bom tấn năm nay là “Fast and Furious 6”. Trong phần này, đặc vụ Hobbs được sự hỗ trợ của Dom đã đưa được băng nhóm đối thủ ra tòa. Đổi lại, họ phải xóa bỏ mọi vết đen trong hồ sơ của Dom.

Bên cạnh các phim hành động, bức tranh phim hè năm nay được gia giảm một chút vị phim hài và hoạt hình. Bộ phim hài được mong đợi nhất là “The Hangover 3” (24/5). Lần này không có tiệc cưới, không tiệc độc thân, nhưng rắc rối lại đến từ một thỏa thuận đầy nguy hiểm. Trong khi đó, mảng phim hoạt hình đáng chú ý nhất là 3 phim phần tiếp gồm: “Monster University” (21/6), “Despicable Me 2” (3/7) và “The Smurfs 2” (31/7).

Minh Khôi