- Đầu tháng 4 tới, nghệ sĩ violon kiêm nhạc trưởng Maxim Fedotov cùng một số nghệ sĩ nổi tiếng của Nga sẽ biểu diễn tại TP.HCM và Hà Nội.

Cùng với sự góp mặt của nghệ sĩ piano Galina Petrova và bè trưởng Stepan Yakovich, các nghệ sĩ người Nga sẽ kết hợp với dàn nghệ sĩ Việt đến từ nhóm Hà Nội Emsemble và các nghệ sĩ đến từ Đan Mạch, Hà Lan để gửi đến khán giả Việt những tuyệt phẩm của những nhà soạn nhạc thiên tài như A.Vivaldi; P.Tchaikovsky; A.Piazzolla và J.Bach, Saint – Seanse...

Đêm nhạc dưới sự chỉ đạo của nghệ sĩ Maxim Fedotov sẽ đưa người nghe đến với 10 tác phẩm nổi tiếng và được chia làm từng phần nhỏ theo từng tác phẩm của các nhà soạn nhạc. Chương trình sẽ diễn ra 1 đêm duy nhất tại TP.HCM và 2 đêm tại thủ đô Hà Nội.

Nghệ sĩ Maxim Fedotov từng đoạt các giải thưởng danh giá như All-Union Violin Competition (Riga) năm 1981, G. Viotti International Chamber Ensemble cạnh tranh (Vercelli) năm 1984, giải thưởng đặc biệt trong cuộc thi Violin quốc tế III (Tokyo) năm 1986...

Nghệ sĩ Maxim Fedotov cùng vợ.

Ông là nghệ sĩ violon đầu tiên biểu diễn trên hai cây đàn violon của Paganini - Guarneri del Gesù và Jean-Baptiste Vuillaume tại St. Petersburg năm 2003. Tính tới thời điểm này, nghệ sĩ Maxim Fedotov đã biểu diễn hơn 50 buổi solo cùng dàn nhạc Great Hall Moscow Conservatory và có mặt ở những phòng hòa nhạc nổi tiếng nhất thế giới.

Cùng với sự nghiệp độc tấu của mình, Maxim Fedotov còn là nhạc trưởng của Dàn nhạc giao hưởng Nga từ năm 2003-2005 và Giám đốc nghệ thuật, chỉ huy trưởng dàn nhạc giao hưởng thành phố Moscow của Nga từ năm 2006-2010.

Nghệ sĩ Maxim Fedotov

Kể từ năm 1987 ông là giáo sư giảng dạy tại Nhạc viện Moscow Tchaikovsky, Trưởng khoa Violin và Viola tại Viện âm nhạc Gnhexin, LB Nga từ 2003-2008, đồng thời cũng là thành viên ban giám khảo của nhiều cuộc thi Violon quốc tế.

Nghệ sĩ Violon Maxim Fedotov được công nhận là Nghệ sĩ Nhân dân Nga năm 2002. Tờ Frankfurter Rundshau đã bình luận về ông: "Một nghệ sĩ hào nhoáng và tay nghề hoàn hảo".

S.Hà