Theo nhạc sĩ Thanh Phương, rock là thể loại âm nhạc xứng đáng phải có một chỗ đứng trong bức tranh nhạc Việt. Với Thanh Phương, “giờ là lúc để bắt đầu cuộc chơi với Rock rồi!”

- Gần đây anh có nhiều những hoạt động với Rock. Sản xuất album cho Ngũ Cung, gần gũi với các bạn trẻ chơi Rock rồi ngồi giám khảo chương trình Tiger Translate - Battle of the Bands năm ngoái và cả năm nay nữa. Những hoạt động đó là do chủ động anh thấy mình muốn làm gì đó cho các ban nhạc Rock ở Việt Nam hay khách quan là các ban nhạc chơi Rock ở Việt Nam hôm nay khiến anh thấy hứng thú?

Cả hai đấy. Tôi vẫn luôn giữ suy nghĩ rằng cho dù không hoàn toàn chơi Rock nhưng mình sẽ đóng góp cho nhạc Rock ở Việt Nam. Vì rõ ràng đó là thể loại âm nhạc xứng đáng phải có một chỗ đứng trong bức tranh nhạc Việt. Tôi thích Tiger Translate - Battle of the Bands, vì đó là một sân chơi nhằm khám phá những tài năng mới cho Rock Việt, cho họ những điều kiện tốt nhất để họ sáng tạo và thể hiện mình, và sau cùng là cho họ cơ hội sánh vai với những ban nhạc Rock trên thế giới.

Nếu bạn quan tâm đến nhạc Rock, sẽ dễ dàng nhận thấy trong mấy năm gần đây các ban nhạc Rock đã có những bước phát triển tích cực trên mọi mặt. Xuất phát điểm của họ vững vàng hơn, họ tiếp cận nhanh hơn với xu hướng của thế giới, cũng là xu hướng ưa thích đương đại của người nghe.

Nếu trước đây các ban nhạc Rock ở Việt Nam giống như “đuổi theo” xu hướng khi mà họ chơi những thứ có khi ở thế giới đã bão hoà, thì giờ đây, các bạn đang đồng hành với thế giới. Thể loại nào đang thống trị trên thế giới thì ở Việt Nam cũng có những người chơi thể loại đó.

Tóm lại, tinh thần và lối chơi của các ban nhạc Rock trong nước hiện nay cũng gây cảm hứng cho tôi rất nhiều!

{keywords}
Nhạc sĩ Thanh Phương trong đêm chung kết Tiger Translate - Battle of the Bands 2012

- Đành rằng điều kiện của các ban nhạc cũng như thứ nhạc họ chơi bắt kịp thế giới, nhưng như vậy thì liệu họ có thể hiện được cá tính âm nhạc của họ hay không?

Khoảng cách từ một nhóm nhạc chơi cover tới một ban nhạc chơi những ca khúc của họ sáng tác có thể là một vấn đề mà không nhiều người chú ý nhưng đó là một bước ngoặt rất lớn. Đảm nhận vai trò giám khảo Tiger Translate - Battle of the Bands mùa trước, một trong những điều tôi thấy thích thú nhất là được nghe những sáng tác của các ban nhạc.

Có những ban nhạc khiến tôi bất ngờ! Nếu trước đây có thời điểm đi đến đâu cũng nghe các ban nhạc chơi na ná… Bức Tường thì bây giờ mỗi người mỗi vẻ. Ví dụ, cùng sôi nổi, tươi mới, nhưng Oringchains hoàn toàn không giống Nu Voltage. Nghĩa là các bạn đang nói những tiếng nói khác nhau, chơi những thể loại khác nhau và chơi nhạc của chính các bạn.

{keywords}
Ban giám khảo Tiger Translate - Battle of the Bands 2012

- Đó có phải lý do khiến anh tiếp tục nhận lời làm giám khảo chương trình năm nay?

Như đã nói, trước khi làm giám khảo chương trình này tôi đã luôn muốn đồng hành cùng nhạc Rock ở Việt Nam, và tôi luôn ủng hộ các bạn trẻ theo đuổi đam mê của mình đến cùng. Sau mùa thi đấu năm ngoái, các ban nhạc lại khiến tôi càng thích thú hơn!

Một điều khiến tôi khá vui, đó là sau Tiger Translate - Battle of the Bands 2012, sân chơi năm nay đã mở rộng ra quy mô toàn quốc. Điều này đã chứng tỏ rằng sân chơi này thực sự có sức hút và có ý nghĩa với các ban nhạc trẻ. Năm nay tôi dự định sẽ tham gia vào quá trình cố vấn cho các ban nhạc nhiều hơn, để phần nào giúp các bạn trau chuốt và hoàn thiện hơn tác phẩm cũng như phong cách của mình. Từ đó các bạn có thể hoàn toàn tự tin ở con đường mình chọn.

- Xin cảm ơn anh!

  • Thúy Ngà