- Đầy ẩn ý và thú vị, tắc đường, báo giá, quan liêu tham nhũng đều được đả kích trong những bức tranh biếm họa của những họa sĩ hàng đầu Việt Nam.


Triển lãm tranh biếm họa diễn ra tại Trung tâm văn hóa Pháp từ 9 – 14/3 đã đem đến cho người xem những tác phẩm biếm họa châm biếm của nhiều họa sĩ bậc thầy như Nguyễn Gia Trí, Tô Ngọc Vân… Xuất hiện từ những năm 1920 – 1930, hơn 90 năm các họa sĩ vẽ tranh biếm họa đã đóng góp một tiếng nói không nhỏ trong thế giới truyền thông.

Tại triển lãm người xem được chiêm ngưỡng những bức tranh biếm họa từ thời Pháp thuộc, trên các trang báo nổi tiếng thời đó như Sự thật; tuần báo Phong Hóa… Qua những bức biếm họa đầy thâm thúy của những bậc tiền bối, người ta mới hiểu được tính dân tộc mạnh mẽ của các họa sĩ khi đá kích một cách sâu cay chế độ thực dân cai trị và hệ thống quan lại phong kiến thối nát.

Ngày nay, dòng tranh biếm họa lại tiếp tục thể hiện vai trò của nó trong việc đả kích những tiêu cực của xã hội như tham nhũng, quan liêu… Các họa sĩ thời đổi mới như Chóe, Nhíp, LEO, Còm, Khoái… đã tiếp bước người đi trước. Tuy chỉ chiếm một diện tích khiêm tốn trên trang báo in, nhưng những bức tranh biếm họa luôn thu hút sự quan tâm không nhỏ của độc giả.

Người Việt Nam đầu tiên có tranh biếm họa đăng trên báo chính là  Bác Hồ, với  "bút danh" Nguyễn Ái Quốc. Bức biếm họa đăng trên báo Le Paria (Người cùng khổ) của Pháp năm 1922.


Bức biếm họa đầu tiên của Việt Nam - trên tờ Người cùng khổ (Pháp - 1922)
Xin gửi tới  độc giả những bức tranh biếm họa thú vị của các họa sĩ đương thời thu hút nhất tại triển lãm. Chùm tranh biếm họa của họa sĩ Phạm Tân Phú:




Đả kích giao thông của họa sĩ Văn Thanh:






Tranh của họa sĩ DAD:

Tranh của họa sĩ NOP:

Tranh của họa sĩ Nhốp:

Tranh của họa sĩ Nhím:

•   Nguyễn Hoàng