- Liên quan đến cuộc thi nhan sắc "Nữ hoàng biển" đang gây xôn xao dư luận vì bị rút giấy phép và lên tiếng sẽ kiện lại Cục BNBD, VietNamNet đã có cuộc trò chuyện riêng với ông Đăng Chương - Cục trưởng Cục NTBD.

Là người trực tiếp vào làm việc và kiểm tra cuộc thi "Nữ hoàng biển", ông có thể chỉ ra những sai phạm của đơn vị tổ chức này?

- Thông qua đường dây nóng của Cục NTBD chúng tôi tiếp nhận ý kiến của một số công chúng, người mẫu thậm chí cơ quan báo chí ở TP.HCM phản ánh những sai phạm của công ty Rồng Việt - đơn vị tổ chức cuộc thi.

Với cương vị Cục trưởng, tôi có điện thoại trực tiếp cho đồng chí Xuân Thân - Phó Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa đề nghị chỉ đạo sát sao cuộc thi nếu xảy ra vi phạm tạo ra dư luận không tốt cơ quan quản lý sẽ có biện pháp làm nghiêm.

Đồng chí Xuân Thân trả lời là: "Cứ yên tâm" nhưng dư luận vẫn liên tục phản ánh những thông tin về cuộc thi "Nữ hoàng biển" nên đại diện Cục NTBD và thanh tra Bộ VH-TT-DL đã thành lập đoàn kiểm tra và sau khi làm việc chúng tôi nhận thấy công ty Rồng Việt có nhiều sai phạm.

{keywords}
Ông Đăng Chương trả lời phỏng vấn VietNamNet.

Trước tiên là khâu tiếp nhận hồ sơ đăng ký của các thí sinh không đúng theo quy định của pháp luật. Có 114 thí sinh tham gia vòng sơ khảo thì chỉ có 59 thí sinh có hồ sơ. Và trong số 59 hồ sơ này có 23 thí sinh là thiếu hồ sơ theo quy định của pháp luật. Việc thí sinh không nộp hồ sơ mà dự thi sơ tuyển đã vi phạm khoản 1 điều 17 nghị định 79 theo thông tư 03.

Khi tổ chức vòng thi theo báo cáo tại 3 khu vực: Hà Nội ngày 18/5, TP.HCM 24/5 và Nha Trang 26/5 nhưng thực tế công ty Rồng Việt không xây dựng quy chế của BGK, không xây dựng tiêu chí chấm giải. Trên cơ sở nào để chọn ra 40 thí sinh? điều này khi bị "chất vấn", BTC không lý giải được.

BGK chỉ thành lập sau đó 3 ngày (tức 28/5) và khi làm việc với đoàn kiểm tra thì BTC không có một kết quả nào của BGK, không có phiếu điểm, bảng tổng hợp điểm, biên bản mà vẫn trình ra 40 thí sinh vào vòng trong. Điều này phạm điểm B khoản 1 điều 21 nghị định 79 và điều 8 trong thông tư số 03 về quyết định thành lập BGK của Cục NTBD.

Việc tổ chức cuộc thi phải theo trình tự tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi, xét duyệt hồ sơ thí sinh có đủ điều kiện sau đó mới triệu tập thí sinh để tham dự vòng sơ tuyển và các vòng thi tiếp theo. Nhưng BTC đã cho thí sinh vào các vòng thi mà không có một hồ sơ nào đó là sai phạm nghiêm trọng.

BTC không tổ chức vòng bán kết theo quy định và theo đề án sơ duyệt là từ ngày 28/5 đã phải triển khai vòng bán kết và kết thúc ngày 2/6 nhưng khi đoàn kiểm tra vào làm việc ngày 31/5 thì vẫn không tổ chức vòng bán kết.

Trong quá trình làm việc bản thân BTC và Sở VH-TT- DL khẳng định là BTC định không tổ chức vòng bán kết và chọn 40 thí sinh vào chung kết luôn. Tất cả những tư liệu ấy đoàn kiểm tra đã ghi âm, có chứng cứ đầy đủ kể cả ý kiến của Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Rồng Việt.

Và điều hết sức nguy hại đó là BTC "Nữ hoàng biển" không kết hợp với Sở VH-TT-DL tỉnh Khánh Hòa. Khi đoàn công tác hỏi tại sao không kết hợp với Sở VHTTDL thì BTC trả lời một câu xanh rờn là tất cả sự việc này chúng tôi đã báo cáo với đồng chí Xuân Thân - Phó chủ tịch tỉnh Khánh Hòa.

Đó là chưa kể đến việc trong số 40 thí sinh được chọn vào vòng thi tiếp theo thì có 4 thí sinh không có một chút hồ sơ nào và 8 thí sinh chỉ có đơn đăng ký dự thi, thậm chí có người viết đơn nhưng không ký tên. Ngoài ra, còn những thông tin khủng khiếp hơn chúng tôi chưa có chứng minh xác thực thì chưa thể công bố.

{keywords}
Hình ảnh các thí sinh dự Nữ hoàng biển.

 

Công ty Rồng Việt cho rằng Cục NTBD kiểm tra đột xuất không cho họ thời gian giải trình, hoàn thành hồ sơ và vội vã, thiếu cân nhắc khi đưa ra quyết định thu hồi giấy phép tổ chức. Ông nói sao về điều này?

- Hoàn toàn không có chuyện chúng tôi không cho đơn vị tổ chức thời gian để hoàn tất những sai phạm. Khi đoàn kiểm tra BTC chỉ xuất trình được 29 hồ sơ ở Nha Trang. Đoàn hỏi hồ sơ ở Hà Nội và TP.HCM đâu thì công ty Rồng Việt nói để hết ở TP.HCM.

Trong khi trụ sở của công ty Rồng Việt là ở Khánh Hòa thì cớ gì lại để hồ sơ ở TP.HCM? Ngoài ra chúng tôi chấp nhận đợi BTC đến 11h trưa hồ sơ sẽ chuyển từ TP.HCM ra nhưng chờ đến 2h chiều, đại diện Cục có liên lạc hỏi rằng: Toàn bộ hồ sơ đã đầy đủ chưa thì nhận câu trả lời đã hết rồi. Tổng số 59 hồ sơ (thiếu gần 1 nửa) đã được đóng dấu.

Sau khi bị thu hồi giấy phép, BTC "Nữ hoàng biển" khẳng định sẽ khiếu nại và khởi kiện đối với quyết định 215/QĐ-NTBD ngày 01/6/2013 về việc thu hồi quyết định cho phép tổ chức cuộc thi này của Cục NTBD. Ý kiến của ông trước thông tin này?

- Tôi đã được nghe thông tin này trên báo chí. Nếu như công ty Rồng Việt thấy họ làm đúng các quy định của pháp luật và thấy Cục NTBD làm sai các quy định thì xin mời cứ kiện theo suy nghĩ của họ. Còn các cơ quan nhà nước thấy rằng nhẽ ra công ty Rồng Việt nhờ cơ quan báo chí xin lỗi khán giả, xin lỗi những người làm nghệ thuật chân chính để rút kinh nghiệm chứ không nên bất chấp pháp luật như thế. Đã bất chấp pháp luật rồi giờ lại bất chấp cả trong nhận thức thì không nên.

Không chỉ đến bây giờ mới có những "lùm xùm" mà ngay khâu cấp phép ban đầu, cuộc thi nhan sắc này cũng gặp phải những vướng mắc?

- Lúc đầu bên công ty Rồng Việt đòi là thi Hoa hậu Việt Nam nhưng theo quy định 79 thì mỗi năm chỉ có một cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia. Lúc đó Bộ VH-TT-DL đã thụ lý hai cuộc thi.  Và không cho thi hoa hậu, chúng ta lý giải trong một tháng mà cùng tổ chức 2 cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam tại Quảng Nam và một cuộc thi tại Nha Trang này thì mọi người nhìn vào sẽ thấy hết sức vô lý.

- Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Bài và ảnh: Sơn Hà