Với khoảng 20 phim mới công chiếu mỗi tháng trong khi chỉ có chừng 30 rạp chiếu, việc tìm chỗ chiếu cho phim của mình chẳng khác nào cuộc chiến.
Rạp chiếu không đủ đáp ứng lượng phim ra rạp tăng quá nhanh. Ảnh: MS
Rạp ít, phim nhiều
Anh Đặng Ngọc Quang, người phụ trách truyền thông và phát hành cho Platinum than thở anh đã gửi đề nghị tới khoảng 10 rạp về việc phát hành bộ phim Mr. Go 3D của điện ảnh Hàn Quốc, dự kiến sẽ ra mắt khán giả Việt Nam từ ngày 23/8 tới nhưng tới giờ vẫn chưa nhận được hồi âm từ các rạp.
Mặc dù đã cố gắng tránh đụng độ với nhiều bộ phim đình đám khác của Mỹ ra rạp vào dịp này nhưng nhà phát hành Mr. Go 3D tại VN vẫn phải chấp nhận đưa phim ra rạp vào 23/8 dù trong tháng 8 gần như tuần nào cũng có phim 3D mới ra, chưa kể phải đấu với phim hành động "Lửa phật" của Việt Nam.
Các cụm rạp hiện đại với từ 6-8 phòng chiếu không ngừng mọc lên tại Hà Nội trong vài năm qua nhưng chừng đó vẫn chưa đáp ứng được lượng phim được ngoại nhập được đưa về liên tục, với tần suất chừng 5 phim mới/tuần. Chưa kể, số phòng chiếu 3D cũng rất ít khiến cho việc tìm kiếm rạp chiếu với các chủ phim trở nên vô cùng nan giải.
Đơn cử là sắp tới đây bộ phim
kinh dị ăn khách của điện ảnh Thái, Pee Mak (Tình người duyên ma) đang
gây sốt tại nước này cũng như nhiều nước châu Á khác dù được nhập về Việt Nam
nhưng tại Hà Nội chỉ được chiếu tại 5 cụm rạp và không thể chen chân được vào hệ
thống rạp MegaStar. Lý do là bộ phim này không phải
của nhà phát hành này và lại chọn thời điểm công chiếu "đụng độ" với bom
tấn "World War Z" của Mỹ nên khó chen chân vào các rạp của MegaStar.
Cuộc chiến đưa phim ra rạp ngày càng trở nên bức bối do rạp chiếu thì chỉ có vậy trong khi lượng phim mới ra rạp không ngừng tăng lên cùng sự xuất hiện của các nhà phát hành mới. MegaStar vừa là nhà nhập khẩu phim lớn nhất hiện nay nhưng đồng thời cũng kinh doanh luôn rạp chiếu. Tuy nhiên, với 10 cụm rạp trên cả nước cũng khó đáp ứng nổi hết phim của hãng này nhập về với tần suất tăng lên chóng mặt.
Chỉ có các phim lớn mới có cơ hội tiếp cận với nhiều rạp chiếu. Ảnh: MS
Không phải muốn chiếu ở đâu là được
Việc sắp xếp lịch chiếu cho chính phim của MegaStar cũng là điều khó khăn chứ chưa kể đến việc chiếu phim của các nhà phát hành khác. Do vậy, lâu nay các nhà nhập phim khác (Platinum, Lotte, BHD) chủ yếu chỉ chiếu phim ở các rạp thuộc sở hữu của mình hoặc vài rạp nhỏ, chỉ có những phim thực sự lớn mới có khả năng chen chân vào các cụm rạp của MegaStar để đấu với các phim do công ty này nhập về.
"Cái khó là ở các rạp, họ có đủ phòng chiếu để nhận phim của chúng tôi hay không bởi khi đồng ý nhận thì phải đảm bảo số suất chiếu, phòng chiếu. Tôi nghĩ nếu các phim cạnh tranh sòng phẳng ở cả hơn 30 rạp thì không sợ nhưng vấn đề là hiện giờ không đủ phòng chiếu trong khi các hãng phát hành thì nhiều", anh Đặng Ngọc Quang cho biết.
Chị Nguyễn Hải, đại diện A Company, nhà phát hành phim độc lập mới tham gia vào thị trường cho biết thực tế nhiều phim của bên chị, mà cụ thể gần đây là Thử thách 1 của điện ảnh Đức khi chào các rạp lớn đã bị từ chối vì phim không lớn, các chủ rạp sợ doanh thu không cao. Thêm nữa nếu chào phim vào thời điểm có phim lớn của các hãng khác thì rất khó vào. Do vậy công ty này thường phải né lịch phim bom tấn và phải thông báo lịch cho các rạp trước 1-2 tháng.
Việc cạnh tranh giữa các nhà phát hành không chỉ dừng lại ở việc giành giật doanh thu hay khán giả nữa mà còn là cuộc chiến căng thẳng trong việc giành chỗ chiếu. Chính vì vậy việc một bộ phim bất ngờ đổi lịch, rời ngày phát hành lại tạo cơ hội cho các bộ phim khác nhảy vào.
Gần đây nhất, khi bộ phim Bụi đời Chợ Lớn bất ngờ không thể ra rạp như dự kiến vào ngày 19/4 vì chưa được cấp phép đã khiến cho nhiều nhà phát hành khác mừng rỡ bởi họ có có hội vào nhiều rạp hơn. Nhà phát hành bộ phim The HOST (Vật chủ) cho hay nhờ Bụi đời Chợ Lớn lùi ngày phát hành mà vào thời điểm đó phim của họ từ 10 rạp ban đầu đã được chiếu tại 27 rạp, khiến cho doanh thu tăng lên đáng kể.
Hiếm có phim nào được chiếu đồng loạt tại tất cả các rạp.
Phim lớn cũng phải xếp hàng
Cũng vì hạn chế về số lượng rạp chiếu nên các nhà phát hành thường phải phát hành phim kiểu "nhìn nhau" mà chiếu. Ví dụ sau khi chiếu thử 1-2 tuần ở các rạp "vùng sâu vùng xa", nếu thấy phim ăn khách thì sẽ tính đến việc mở rộng ra chiếu ở thêm nhiều rạp khác. Thậm chí có nhà phát hành dù nắm trong tay rạp chiếu nhưng cũng không thể tự sắp xếp lịch cho phim của mình do lượng phim về quá nhiều.
Do vậy trừ những phim lớn cố gắng
duy trì lịch phát hành cận với thế giới, nhiều phim buộc phải thay đổi lịch ra
rạp chậm hơn dự kiến ban đầu cả tháng để nhường chỗ cho những phim "hot" hơn như
trường hợp phim hoạt hình Monster University (Lò đào tạo quái vật) chẳng
hạn. Phim này hiện đã bị đẩy xuống phát hành vào cuối tháng 8 thay vì tháng 7 như ban đầu.
Cuộc chiến rạp chiếu căng thẳng
đến độ các chủ rạp bắt đầu e ngại cho nhập về những bộ phim có dung lượng quá
dài từ 2 đến 3 tiếng bởi như vậy mỗi ngày sẽ giảm bớt suất chiếu cho mỗi phim
cũng như lấy đi cơ hội của nhiều phim khác. Tình cảnh tranh giành rạp chiếu chắc chắn sẽ còn căng thẳng thêm nữa trong thời gian tới trước khi có thêm nhiều cụm rạp mới đi vào hoạt động.
Hoàng Vy