Tối 20/6 cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo xã với người dân đã diễn ra tại nhà văn hóa làng cổ Đường Lâm với mục đích nhằm tìm ra hướng giải quyết cho quy hoạch giãn dân. Tuy nhiên buổi họp đã diễn ra chóng vánh mà chưa tìm được lối ra, để lại sự bức xúc cho nhiều người.

{keywords}
Bản đồ quy hoạch di dân làng cổ Đường Lâm được đưa ra trong cuộc họp.

Tại cuộc gặp, các phương án giãn dân được coi là hợp lý đã được đưa ra bàn thảo để lấy ý kiến dân làng Đường Lâm. Theo đó vị trí giãn dân sẽ nằm giữa vành đanh 5 dự kiến và Quốc Lộ 32, cách xa đất thổ canh thổ cư và hầu như cách biệt với xã Đường Lâm cũ. Tuy nhiên, ngay sau thuyết trình, dự án đã gặp phải nhiều ý kiến bất bình của người dân vì cho rằng không hợp lý.

Có ý kiến cho rằng địa điểm di dời là quá xa, ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như kinh tế của người dân. Việc sinh sống cách xa đất thổ canh và thổ cư khiến người dân gặp khó khăn trong việc đi lại cũng như trong sinh hoạt.

{keywords}
Cuộc gặp thu hút sự quan tâm của người dân và báo chí.

Một số người dân tiếp tục nêu ý kiến về việc xã không cho xây dựng và tu sửa nhà cũ khiến cho nhiều gia đình lao đao vì thiếu điện, thiếu nước. Với những gia đình đông con cháu, diện tích nhà cổ hiện nay quá chật hẹp, ảnh hưởng đến cuộc sống.

Phần đông cho rằng để di dân thì trước tiên lãnh đạo xã phải lo cho đời sống của người dân, đảm bảo cuộc sống sinh hoạt và tính cộng đồng của dân cư.

{keywords}
Nhiều câu hỏi chưa được trả lời thỏa đáng.

Tuy nhiên trong cuộc gặp tối 20/6, một lần nữa người dân và người quản lý đều không tìm được tiếng nói chung. Và khi bất lực trước những ý kiến trái chiều thì cán bộ xã lại tìm cách rút lui một chóng vánh, khiến cho nhiều người dân cảm thấy bức xúc bởi những câu hỏi trước đó của họ không được trả lời một cách thỏa đáng.

Sau khi lãnh đạo xã lên xe rời khỏi địa điểm họp, nhiều người dân vẫn đứng lại trước cổng nhà văn hóa để thể hiện sự bất bình của mình.

{keywords}
Vẫn còn nhiều ý kiến bức xúc.

Theo một số ý kiến ghi nhận được sau buổi họp thì người dân chủ yếu bức xúc vì hai lý do chính: 1. Vì sao không di dời dân ra các vùng xen kẽ giữa thổ canh và thổ cư xung quanh làng mà di dời xa như vậy? 2. Tại sao không cho họ xây dựng, cải tạo nhà cũ mà nhất thiết phải bắt dân phải sống trong nhà cũ chật hẹp? 

{keywords}
Người dân chăm chú theo dõi cuộc gặp.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, một người dân Đường Lâm nói: “Phải quy hoạch làng cổ chúng tôi sống và ăn ở ra sao đã rồi nghĩ đến việc giãn dân. Chứ bây giờ làng cổ đang bung bét, nhà thì bphá dỡ mà cắt điện, cắt nước của chúng tôi, thanh tra suốt ngày lùng sục trong làng".

Bác Kiều Ngọc Hạnh cùng chung quan điểm: “Theo tôi thì cái sơ đồ giãn dân hơi vô lý gây khó khăn cho ngươi dân. Thế nên tôi đề ngh các cấp các ngành tạo điều kiện cho dân chúng tôi".

Chị Hoa cũng đồng tình: “Cắm đất giãn dân ra khu vực Đồi Trung là quá xa đối với nhân dân chúng tôi. Với lại dân làng chúng tôi vẫn còn phải sống ở trong làng. Tôi lấy ví dụ như vợ chồng chúng tôi đang sống với ông bà, nếu cắm đất giãn dân ra ngoài đấy thì làm sao chúng tôi có thời gian gửi con để đi làm. Thực ra dân chúng tôi làm nghề nông nghiệp, không có tiền cắm đắt, không có tiền xây nhà, chỉ đủ sống qua ngày thôi. Bây giờ đi ra đấy thì đã mất tiền cắm đất, thì làm sao góp tiền để xây nhà".

{keywords}
Người dân góp ý cho dự án giãn dân.

Đây không phải là cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo xã và người dân Đường Lâm nhưng nhiều câu hỏi người dân đặt ra vẫn chưa tìm được câu trả lời.

Quang Dũng
Ảnh: Đỗ Doãn Hoàng