Trước công chúng, các ca sĩ có danh đều thổ lộ tấm lòng yêu nghệ thuật, đến với nghề ca hát vì đam mê, vì muốn được cống hiến. Tuy nhiên, đằng sau những lời sáo rỗng yêu nghề, say nghề ấy, họ sẵn sàng bán tất cả để kiếm tiền, đồng thời họ cũng biến khán giả, những người yêu nhạc thành con rối.


Bán cho kem

Gần đây nhất, ca sĩ trẻ Minh Hằng bất ngờ ra mắt MV mới, thoạt đầu, người nghe cứ tưởng cô sẽ mang đến cho khán giả một món quà tinh thần đầy cảm kích. Nhưng, khi thưởng thức MV mới tinh của cô mới thấy, cô đang coi thường người nghe nhạc bởi nội dung trong MV mới của cô không gì khác ngoài những hình ảnh quảng cáo cho một hãng kem chống nắng.

Trong MV mới này, Minh Hằng diện bộ bikini màu đỏ chói, bắt mắt và trên bộ đồ 2 mảnh này gắn khá nhiều logo của hãng kem dưỡng da. Mở đầu MV, đập vào mắt người xem là sản phẩm của hãng gợi ý cho Minh Hằng yên tâm ra biển mà không sợ làn da bị cháy nắng.

Ngoài những hình ảnh chướng tai, gai mắt người xem được quảng bá cho MV, ca từ của bài hát dường như cũng được viết để ngợi ca công dụng của hãng kem dưỡng da chống nắng mà Minh Hằng đang làm diễn viên quảng cáo cho họ.

{keywords}

Hình ảnh Minh Hằng diện bikini có gắn logo của hãng kem dưỡng da chống nắng trong sản phẩm MV mới

Lâu nay, Minh Hằng là một ca sĩ đắt show event, dường như cô trở thành điểm đến của các doanh nghiệp. Một câu hỏi đặt ra, liệu có phải do nền kinh tế suy thoái, nhiều doanh nghiệp đứng trên bờ vực phá sản nên làm ảnh hưởng đến doanh thu của các ca sĩ event như Minh Hằng hay không? Đã đến lúc các ca sĩ này không còn sống được bằng nghề và họ sẵn sàng bán mình khi vớ được món mồi?

Cách đây 3 năm, sau vai diễn Minh Minh trong phim Ngôi nhà hạnh phúc, tên tuổi Minh Hằng bắt đầu nổi, cô thừa nhận đã gặp nhiều may mắn trên con đường nghệ thuật và cô không quên nhấn mạnh: “Em yêu nghề, hết lòng với nghề nên tin sẽ được nghề đãi lại”.

Còn nhớ, năm trước, sang hè, Minh Hằng cũng trình làng một sản phẩm âm nhạc mới mà nội dung của nó chẳng khác gì MV quảng cáo kem dưỡng da lần này. Với tựa đề MV: Sắc môi em hồng, xuyên suốt nội dung MV là hình ảnh Minh Hằng, bưng bê, tô vẽ, khoe logo của hãng son dưỡng môi này.

Đã có lúc Minh Hằng tuyên bố, cô chưa “ngán” nghề: “Buồn thì có nhưng “ngán” thì không. Tôi đâu biết làm gì ngoài công việc đang có và chỉ có nghệ thuật mới tạo cho tôi niềm vui, niềm phấn khởi để hăng say làm việc. Nếu gạt bỏ tất cả những điều tiếng không hay thì công việc đã và đang mang lại cho tôi quá nhiều thứ. Ngay cả khi cho tôi quyền lựa chọn lại, tôi vẫn sẽ theo nghệ thuật dù biết trước nước mắt tôi lại sắp tuôn rơi.”

Bán rượu

Không riêng gì Minh Hằng, ca sĩ tên tuổi Hồ Ngọc Hà mới đây được vinh danh là “con gái rượu”, bởi cô lợi dụng làm tác phẩm nghệ thuật, mượn tình cảm cha con để quảng cáo cho một hãng rượu mạnh, đáng bàn hơn nữa là vì đồng tiền, Hà Hồ sẵn sàng vi phạm pháp luật về quảng cáo để quảng bá sản phẩm rượu mạnh trong MV của mình.

Trước đây, khi album Tìm lại giấc mơ của Hà Hồ tham gia bình chọn ở một giải thưởng âm nhạc, Hà Hồ khẳng định: “Tôi cũng từng được tiếp xúc với âm nhạc từ bé nên lòng tự trọng của tôi không cho phép tôi thể hiện những ca khúc "dễ nghe và dễ quên".

Cũng có lúc, Hồ Ngọc Hà tự hứa với người hâm mộ sẽ nâng cao ý thức làm việc: “Hà luôn cố gắng làm tốt công việc của mình dựa trên ý thức nghề nghiệp và Hà tin là những người hâm mộ sẽ hiểu là Hà không cần nổi tiếng với những “chiêu thức” rẻ tiền như nhiều người vẫn nghĩ… “

Nói vậy mà không phải vậy, nhưng tác phẩm nghệ thuật gần đây của Hồ Ngọc Hà gần như đi ngược lại với những gì cô đã hứa. Với mục đích làm MV ca nhạc để thể hiện tình cảm biết ơn chân thành đối với cha nhân dịp ngày của cha, Hà Hồ đã biến tác phẩm nghệ thuật mang ý nghĩa tặng cha để quảng cáo cho một hãng rượu mạnh. Xuất hiện trong MV Cám ơn cha của Hà hồ rất nhiều nhãn mác, logo của hãng rượu.

Hành động vi phạm pháp luật về quảng cáo của Hà Hồ sẽ bị phạt tiền, nhưng số tiền mà cô phải nộp phạt nó chẳng thấm tháp, bõ bèn gì so với món hời mà cô thu được từ hãng rượu hợp tác với cô. Có thể nói, ở giai đoạn này, chỉ cần có danh nghệ sĩ, cơ hội kiếm tiền với họ dễ vô cùng. Hơn nữa, việc kiếm tiền ấy không phải là những buổi khó nhọc trên sân khấu, cất lời ca tiếng hát từ tận cùng của lòng đam mê để phục vụ khán giả mua vé vào xem, mà họ bán tên tuổi của mình cho các đối tác bằng những cảnh quay quảng cáo.

Ăn mày dĩ vãng

Gần đây, khán giả cũng ngán ngẩm với kiểu ăn mày gĩ vàng của ông hoàng nhạc Việt: Đàm Vĩnh Hưng. Trước đây, Mr Đàm tuyên bố, anh là người đàn ông đầy sĩ diện, sống chết với nghề: “Tôi có thể nói một điều, căn nhà đó, chiếc nhẫn đó, xe hơi đó, con người đó... nếu muốn, bằng mọi cách tôi sẽ lấy cho được. Thậm chí, tôi có thể lên giường với ai đó mà tôi muốn. Thế nhưng, tôi lại không cho phép mình làm những điều này vì sĩ diện, vì cái tôi lớn quá. Phần đàng hoàng, phần thánh hóa trong tôi còn lớn nên nó vẫn đứng làm bức tường thành chắn quanh cái trần trụi đời mình.

Tôi suy nghĩ nhiều về nghề nghiệp, sống chết với nghề. Nếu có sự lựa chọn trước khi chết, tôi muốn làm một liveshow giã từ cuộc đời. Tôi sẽ đứng ở miền Trung, làm cầu truyền hình với 2 miền Nam - Bắc, khán giả mọi miền sẽ xem tôi hát.”

Ở Mr Đàm, anh chưa bán mình lộ liễu cho các nhà quảng cáo trong MV ca nhạc như Minh Hằng hay Hà Hồ, nhưng anh lại có cách khác, chiêu trò khác để hút dư luận, tranh thủ chào hàng cho một hãng phần mềm.

Để quảng  cáo ứng dụng trên điện thoại di động, Mr Đàm tổ chức buổi họp fan hoành tráng, nói về fan, Mr Đàm là ca sĩ sở hữu lượng fan gần như lớn nhất trong làng giải trí. Tại đây, anh moi gan, móc ruột kể về những lần đầu tiên của mình để lấy lòng fan, cái đáng bàn nhất chính là những tiết lộ gây sốc của anh khó ai có thể kiểm chứng được thực hư về nó ra sao.

HLV Giọng hát Việt thừa nhận rằng anh "qua đêm" lần đầu là vào năm 21 tuổi và thậm chí còn nhớ cả địa điểm trong "lần đầu tiên" này. Địa điểm mà Mr Đàm làm "chuyện đó" là tại một nhà trọ ở bên hông chợ Tân Bình (TP.HCM).

Thử hỏi, ai có thể chứng thực được thông tin, lần đầu tiên Mr Đàm làm chuyện ấy năm 21 tuổi, hay câu chuyện thao thao bất tuyệt không tên tuổi, địa chỉ cụ thể về người mà Mr Đàm từng đính hôn năm anh 31 tuổi, còn “người ấy” 18 tuổi.

Một người tỉnh táo, họ sẽ đủ nhận ra tính chính xác trong câu chuyện của Mr Đàm. Thật đáng buồn, ngay cả những nghệ sĩ tên tuổi, để kiếm sống, họ sẵn sàng “bán mình” dưới mọi hình thức, trong khi trước người hâm mộ họ vẫn ca bài ca muôn thuở, đến với nghề vì lòng đam mê, vì say nghề, yêu ca hát…

(Theo ĐVO)