- Không ngờ rằng, những ca sĩ trẻ đến từ nước Mỹ không chỉ hát hay mà còn học giỏi và có kỹ năng lãnh đạo...

TIN BÀI KHÁC

Sau khi có một buổi biểu diễn rất thành công tại thành phố Hồ Chí Minh (26/6), dàn hợp xướng thiếu nhi Boston đã đến Hà Nội để tiếp tục sứ mệnh hòa bình và kết nối bằng tiếng hát. Phóng viên VietNamNet có cuộc phỏng vấn với ông Anthony Victoria, Giám đốc chương trình về việc đào tạo và biểu diễn của những giọng ca trẻ thành phố Boston, Mỹ.

"Họ được cung cấp kỹ năng lãnh đạo, hiểu biết chính trị và hoạt động cộng đồng. Chúng tôi muốn dùng âm nhạc tạo ra sự thay đổi trong xã hội" - ông Anthony Victoria nói.

{keywords}
Meghan Fitton, 17 tuổi - giọng lĩnh xướng của dàn hợp xướng


Việt Nam là một trải nghiệm tuyệt vời!

Chào mừng các bạn có mặt tại Hà Nội. Cảm giác của dàn hợp xướng thế nào khi đặt chân tới Việt Nam?

- Thật tuyệt đến không thể tin được.  Đây là lần đầu tiên chúng tôi có mặt tại Đông Nam Á, vì thế, cảm giác rất háo hức. Chúng tôi yêu bầu không khí ở đây. Từ thành phố Hồ Chí Minh tới Hà Nội, ở đâu chúng tôi cũng nhìn thấy những điều mới mẻ và muốn khám phá. Chúng tôi đã đi thăm phố cổ và thấy kiến trúc Pháp đặc trưng ở đó. Sau buổi biểu diễn ở Nhà hát lớn chúng tôi sẽ tới Campuchia và trình diễn tại Phnompenh, Siem Riep.


BẤM VÀO ĐÂY để nghe giọng ca ngọt ngào của Meghan Fitton - ca sĩ solo của dàn hợp xướng thiếu nhi Boston.


Tôi không có mặt ở buổi biểu diễn của các bạn tại Tp HCM, nhưng tôi nghe nói rằng dàn hợp xướng đã hát rất hay, và khi khán giả bất ngờ yêu cầu một bài hát, các bạn đã hát được ngay. Làm thế nào vậy?

- Chúng tôi đã rất vui và ngạc nhiên khi khán giả muốn nghe một bài hát mà chúng tôi đã hát trước đây. Mặc dù không chuẩn bị gì cả, nhưng cả đội đã hát một cách rất hạnh phúc. Không dễ để các ca sĩ nhớ được một bài hát đã hát từ lâu, nhưng tour diễn lần này là tour cuối cùng trong năm nay, kỉ niệm 10 năm ngày thành lập BCC (Boston Children's Chorus). Vì vậy suốt năm qua chúng tôi đã tập luyện rất vất vả với nhiều chương trình và ca khúc. Giai điệu của chúng vẫn ở trong đầu và trong trái tim của chúng tôi. Nhạc nổi lên, và chúng tôi đã hát được.

Một ca sĩ của các bạn có thể nhớ được bao nhiêu bài hát?

- Có lẽ là từ 200 đến 300 bài.

Thật là một con số lớn. Và tôi còn được biết rằng 100% thành viên của BCC đã đỗ vào những trường đại học lớn như Harvard, Stanford, Đại học New York, Cao đẳng âm nhạc Berklee?

- Đúng là 100% thành viên của đội hợp xướng đã vào đại học. Một số vào những trường lớn như bạn nói nhưng cũng không có nhiều người theo đuổi sự nghiệp âm nhạc sau đó. Chúng tôi không đào tạo để các em theo nghề nhạc, mà muốn dùng âm nhạc tạo ra sự thay đổi trong xã hội. Các thành viên được cung cấp kỹ năng lãnh đạo, hiểu biết chính trị và hoạt động cộng đồng từ bây giờ. Chính vì thế sau này các em tiếp tục chọn trường đại học theo lĩnh vực mà các em quan tâm.

{keywords}
Tập luyện cho buổi biểu diễn tại Hà Nội

BẤM VÀO ĐÂY để nghe dàn hợp xướng thiếu nhi Boston hát dân ca quan họ Bắc Ninh. Ca khúc "Qua cầu gió bay", đệm đàn: Trang Trịnh.


Tôi vẫn được biết BCC như một dàn hợp xướng vì hòa bình, nhưng thật bất ngờ khi biết các em còn được học kỹ năng lãnh đạo?

- Các thành viên sẽ có cơ hội được làm việc tại những dự án khác nhau, trở thành tình nguyện viên hay tham gia vào các cộng đồng trường học khác khi chúng tôi lưu diễn. Từ đó các em có thể nhận thức được vai trò cá nhân của mình rất dễ dàng. Như ngày 28/06 cả đội đã đến trung tâm trẻ khuyết tật Thụy An chẳng hạn. Các em hát cho những đứa trẻ ở đó nghe, mang sữa cho trẻ em uống và dọn dẹp quanh khu vực đó. Tôi không biết tiếng Việt nên chỉ có thể nói rằng có lẽ lũ trẻ đã rất vui. Tôi nhìn thấy nụ cười rạng ngời của chúng.

Chúng tôi không tham gia The Voice hay American Idol

Những thành viên của dàn hợp xướng có phải sống xa gia đình không?

- Một vài em sống ngay tại Boston, những người khác thì không. Một tuần chúng tôi tập hợp lại 1 buổi và luyện tập trong khoảng 3 đến 4 tiếng, có khi nhiều hơn khi phải chuẩn bị cho concert

Tôi không được biết hết những bài hát của các bạn, nhưng có vẻ như rất đa dạng. Có phải giống như trong series phim truyền hình Glee không?

-  Đúng vậy (cười lớn). Chúng tôi hát tất cả các thể loại: cổ điển, nhạc pop, đương đại, country, folk, spiritual, gospel....

Còn nhạc cụ thì sao? Các bạn sử dụng nhạc cụ gì?

- Chúng tôi thường chỉ sử dụng piano và trống, cùng với giọng hát. Thỉnh thoảng các em cũng tự chơi nhạc cụ để đệm cho nhóm. Không khó lắm với chúng vì chúng vốn được học nhạc ở trường rồi.

{keywords}
Khamari Barnes (áo đỏ), 15 tuổi - giọng solo nam

Một buổi thử giọng để vào BCC diễn ra như thế nào?

- Chúng tôi thường tổ chức thử giọng vào mùa hè. Bọn trẻ đến dự thi và mỗi đứa trình diễn khoảng 10 phút trước ban giám khảo. Chúng tôi nhận khoảng 300 em mỗi năm, chia làm nhiều cấp bậc: bậc đào tạo, nhóm trung cấp và nhóm cao cấp. Đội trình diễn tại Việt Nam là nhóm cao cấp đấy.

Có em nào trong dàn hợp xướng tham gia vào những chương trình truyền hình thực tế Mỹ như The Voice hay American Idol?

- Không, chẳng đứa nào. Tôi cũng không hiểu tại sao. Có lẽ chúng quá bận với việc học ở trường và BCC. (cười).

{keywords}

Khi các em phải tạm biệt dàn hợp xướng để vào trường đại học, các em có buồn và khóc không? Tôi nghĩ BCC quả là một trải nghiệm tuyệt vời cho chúng.

- Có. Chúng khóc suốt. Quãng thời gian trung học nói chung và ở trong dàn nhạc nói riêng là một trải nghiệm đặc biệt. Không chỉ khi kết thúc BCC đâu, mà khi kết thúc mỗi tour diễn chúng cũng buồn. Có những đứa ôm nhau khóc. Giống như khi phải rời Việt Nam hay rời Campuchia sắp tới chẳng hạn, cũng khiến chúng rơi nước mắt. Đó là một trải nghiệm duy nhất sẽ không bao giờ trở lại nữa, một khoảng thời gian đáng nhớ của tuổi trẻ. Nó sẽ biến mất.

Xin cảm ơn ông Anthony Victoria và rất vui được gặp gỡ dàn hợp xướng Boston tại Việt Nam!

Hồ Hương Giang
Ảnh: Angellittlefire