- Tôi nhận được lá thư viết tay của Hoa hậu Việt Nam 2002 Phạm Thị Mai Phương. Bức thư bỏ trong phong bì có dán tem nhưng không có dấu bưu điện.


VietnNamNet tiếp tục đăng tải phần tiếp theo của bài viết về Hoa hậu Mai Phương của nhà thơ Dương Kỳ Anh.

Đài truyền hình Việt Nam chiếu lại toàn bộ cuộc thi Hoa hậu thế giới 2003, với kết quả thật bất ngờ, Hoa hậu Việt Nam 2002 Phạm Thị Mai Phương vào đêm chung kết, vào danh sách 20 người đẹp nhất thế giới. Báo chí Việt Nam rộ lên những lời lẽ ngợi ca Hoa hậu Mai Phương đến tận mây xanh.............

Hàng chục bài báo của hầu hết các tờ báo lớn nhỏ ở Việt Nam đều có bài viết về Mai Phương. Từ việc Phương học giỏi, có tên trong danh sách học sinh giỏi cấp quốc gia, đến việc Phương là cán bộ lớp năng nổ, người con ngoan của gia đình...

{keywords}
Hay tin Hoa hậu Mai Phương “mất tích” làng báo lại sôi lên. Hàng chục phóng viên lập tức có mặt ở thành phố Hải Phòng. Gia đình hoa hậu Mai Phương trở thành tiêu điểm cho báo chí…

Vào khoảng 11 giờ ngày 13/8/2003 qua thường trực tòa soạn, tôi nhận được lá thư viết tay của Hoa hậu Việt Nam 2002 Phạm Thị Mai Phương. Bức thư bỏ trong phong bì có dán tem nhưng không có dấu bưu điện.

Thư viết: “Kính gửi bác Dương Xuân Nam, Tổng biên tập báo Tiền Phong. Cháu là Phạm Thị Mai Phương – Hoa hậu Việt Nam 2002. Hiện nay cháu đang đi nghỉ hè cùng các bạn, cháu đọc trên báo thấy có viết cháu bị bắt cóc. Quả thực, không phải như vậy”.

Đó là một đoạn mà tôi xin trích từ bức thư rất dài Mai Phương gửi cho tôi.

Rồi Mai Phương cũng trở về nhà. Báo chí lại rộ lên. Có những bài viết chỉ trích Phương. Có phóng viên điện cho tôi: "Việc Hoa hậu Việt Nam bỏ đi như thế có xử lý hay không?". Tôi trả lời: "Việc một cô gái mới 17 tuổi vì học hành quá căng thẳng nên tự ý bỏ đi chơi cho khuây khỏa làm gia đình quá lo lắng là việc nhỏ thôi có gì mà phải ầm ĩ như vậy!".

Trong cuộc trả lời báo Tiền Phong sau khi Mai Phương trở về nhà được một ngày, Mai Phương cho biết cô bỏ đi chơi là do những ngày ôn luyện để đi du học quá căng thẳng và muốn thư giãn… Cô ở Tuần Châu suốt thời gian qua với một người bạn tên là Nguyễn Ngọc Dung, một thí sinh người Hải Phòng tham dự chung kết Sao Mai (tổ chức ở Tuần Châu - Quảng Ninh).

Mai Phương tâm sự với phóng viên Tiền Phong: “… Các anh không hỏi thì em cũng xin được nói. Bức thư là một sự bồng bột của em (Phương có một bức thư gửi đến một số tòa báo lúc đó). Lúc viết nó em đang trong tâm trạng rất bối rối, vì có tin cho rằng một người bạn trai của em đã bắt cóc em. Lúc đó em muốn tìm ngay một lý do để giải thích rằng sự việc không phải như vậy.

Việc em không muốn đi du học Anh Quốc và bị gia đình ép buộc là không đúng sự thật. Em thành thật xin lỗi các tòa soạn báo và bạn đọc. Với cá nhân bác Dương Xuân Nam – Tổng biên tập báo Tiền Phong – người đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho em sau khi đoạt danh hiệu Hoa hậu, em muốn đền đáp lại bằng kết quả học tập”.

Phương đã thực sự giữ lời hứa.

Những năm học ở Anh Quốc, Mai Phương học rất tốt, được báo chí xứ sương mù đưa tin. Tết! Mai Phương gửi cho tôi một tấm thiệp chúc mừng năm mới.

Một điều thú vị nữa là người bạn đời của Mai Phương bây giờ chính là người được báo chí nhiều lần nhắc đến lúc bấy giờ, một sỹ quan trẻ của ngành công an tên là Nguyễn Bỉnh Khánh.

Phương tâm sự: “Hiện nay tôi đã 27 tuổi. Tôi đã chọn cho mình một hướng đi ổn định trong cuộc sống. Tôi đã phần nào hiểu được bản thân mình muốn gì. Do vậy mà những chuyện đã qua như đạt danh hiệu hoa hậu hay những biến cố trong cuộc đời tôi đều coi đó là những kỷ niệm vui có, buồn có và cần sống tốt hơn nữa trong tương lai. Tôi nghi hạnh phúc chính là bản thân mình xác định cần gì và bằng lòng với những gì mình có”.

Quả thực hoa hậu Mai Phương đã trưởng thành rất nhiều .

Kỳ sau “Chuyện tình của hoa hậu Diệu Hoa”

DƯƠNG KỲ ANH