- Trước bức xúc của dư luận về việc người dân Khu phố cổ Đồng Văn xin trả lại danh hiệu di tích vì phải sống trong những ngôi nhà xuống cấp nghiêm trọng, ngày 18/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Sèn Chỉn Ly đã có cuộc họp với các Sở, ngành giải quyết việc chậm triển khai lập dự án trung tu, bảo tồn, tôn tạo khu di tích Phố cổ Đồng Văn, đồng thời bàn giải pháp khắc phục khẩn cấp những ngôi nhà đang xuống cấp nghiêm trọng.


Nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của khu Phố cổ Đồng Văn, cuối năm 2009 Bộ VHTT&DL đã xếp hạng Phố cổ Đồng Văn là di tích kiến trúc nghệ thuật. Đầu năm 2010, để bảo tồn di sản, Sở VHTT&DL đã tham mưu cho UBND tỉnh lập dự án tu bổ, tôn tạo, bảo tồn khu phố cổ Đồng Văn và có công văn trình Bộ VHTT&DL chấp thuận cho lập dự án. Từ đó đến nay, UBND tỉnh đã có nhiều cuộc làm việc với Sở VHTT&DL, huyện Đồng Văn và người dân sống trong khu phố cổ để bàn giải pháp tu bổ, tôn tạo, bảo tồn phố cổ.

{keywords}

Phố cổ Đồng Văn

Tuy nhiên, đây là khu di tích khiến trúc nghệ thuật có giá trị cao nên việc trùng tu, tôn tạo sẽ phải đảm bảo giữ nguyên về kiến trúc của Phố cổ. Bên cạnh đó, Sở VHTT&DL chậm hoàn tất thủ tục lập dự án để trình UBND tỉnh phê duyệt nên đến thời điểm này dự án trùng tu, tôn tạo, bảo tồn di tích khu Phố cổ Đồng Văn vẫn chưa hoàn tất.

Trong khi chờ dự án thì nhiều ngôi nhà trong khu phố cổ đã xuống cấp nghiêm trọng. Mới đây dư luận xôn xao với thông tin người dân Phố cổ Đồng Văn lo ngại khi sống trong những ngôi nhà xuống cấp không an toàn nên muốn trả lại danh hiệu di tích Quốc gia và trong năm 2014, nếu Phố cổ chưa được trùng tu thì người dân sẽ xây nhà mới.

Tại buổi làm việc chiều 18/7, Sở VHTT&DL nhận trách nhiệm trong việc chậm trễ lập hồ sơ dự án tu bổ, tôn tạo di tích dẫn đến việc người dân phải chờ đợi trong những ngôi nhà xuống cấp. Các Sở, ngành liên quan đã phân tích nguyên nhân, giải pháp tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính để đẩy nhanh tiến độ lập dự án trình UBND tỉnh phê duyệt đồng thời đề xuất giải pháp khẩn cấp là giao Sở VHTT&DL phối hợp với Sở Tài chính, huyện Đồng Văn và người dân phố cổ tập trung khảo sát, thống kê chi tiết những hạng mục cần sửa chữa ngay của những ngôi nhà đang xuống cấp nghiêm trọng.

Hạn chót lập dự toán báo cáo về UBND tỉnh là trước ngày 30.7 để ưu tiên triển khai tu bổ khẩn cấp những ngôi nhà cổ xuống cấp nghiêm trọng. Những ngôi nhà khác sẽ có kế hoạch tu bổ từ nguồn dự án trong năm 2014. Kinh phí tu bổ các hạng mục khẩn cấp trích từ Chương trình mục tiêu Quốc gia và nguồn ngân sách địa phương.

Khu Phố cổ Đồng Văn nằm giữa lòng Cao Nguyên đá được hình thành và xây dựng khoảng cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Công trình này có kiến trúc độc đáo với những dãy nhà trình tường hai tầng được lợp bằng ngói máng âm dương, khung nhà làm bằng gỗ, là nơi cư trú của đồng bào các dân tộc Mông, Tày, Nùng…

Biện Luân