“Xì Trum 2” biết cách thổi không khí mới mẻ, hiện đại vào thế giới cổ tích với những nhân vật quen thuộc của nhiều thế hệ.

Khi mùa phim hè đang cạn dần, những cô bé, cậu bé da xanh tí hon ở làng Xì Trum một lần nữa trở lại màn ảnh trong cuộc chiến mới, đòi hỏi rất nhiều trí thông minh và lòng dũng cảm để chống lại âm mưu mới của lão phù thủy Gà Mên.

{keywords}
Trong phiên bản tiếng Việt, nhân vật phù thủy Gà Mên tiếp tục được NSƯT Thành Lộc lồng tiếng.

Nhẩm lại cũng đã 30 năm kể từ ngày lần đầu tiên họ bước từ những trang truyện tranh lên khuấy động màn ảnh rộng. Chặng đường dài chừng ấy, nhưng thật kỳ lạ là đến nay Hollywood chỉ mới có hai bộ phim nối dài sáng tạo về ngôi làng Xì Trum mà họa sĩ người Bỉ Peyo lần đầu công bố năm 1958. Một phim thì đã rất xưa (năm 1983) và một phim hãy còn nóng hổi: “Xì Trum 1” thu về 563 triệu USD trên toàn cầu, trong đó 1 triệu USD là từ VN, hồi năm 2011.

{keywords}
Vai Tí Cô Nương do NSƯT Mỹ Duyên lồng tiếng.

Ở phần này, đạo diễn Raja Gosnell cùng hai biên kịch J. David Stem, David N. Weiss tiếp tục đưa những nhân vật Xì Trum đến với thế giới loài người. Họ tỏ ra thức thời khi chọn thủ đô Paris hoa lệ với tháp Eiffel kiêu hãnh, nhà hát Opera lộng lẫy và các khách sạn sang trọng là nơi diễn ra chuyến phiêu lưu mới, kỳ thú và hết sức gay cấn. Kèm theo đó khiến khán giả thích thú khi cập nhật cả những công nghệ hiện đại, như chuyện lão Gà Mên dùng Ipad cho kế hoạch tấn công làng Xì Trum.

Đặc biệt, phần hai làm một việc quan trọng là tiết lộ xuất thân của Tí Cô Nương, cô gái xinh đẹp duy nhất của làng Xì Trum. Tí Cô Nương thường bị ám ảnh bởi xuất thân của mình, dù Tí Vua vẫn khuyên cô bé: “Xuất thân không quan trọng. Quan trọng là con đang sống với ai”. Ra đời theo một cách đặc biệt nhưng Tí Cô Nương vẫn là một Xì Trum với đầy đủ mọi tố chất: ngoan, tinh nghịch và dũng cảm. Bằng tình cảm hồn nhiên trong sáng của trẻ nhỏ, cô bé thậm chí còn cảm hóa được cả hai “đứa em” hư và đưa chúng về với thế giới tươi đẹp của mình, trong vòng tay của các Xì Trum.

{keywords}
Bộ phim sẽ có tiếp phần 3, ra mắt vào năm 2015.

Ở phần này, lão phù thủy Gà Mên cũng tinh quái hơn. Với sự tư vấn của con mèo trung thành, lão đã tìm cách mua chuộc Tí Cô Nương hòng có được công thức pha chế tinh chất màu xanh, chìa khóa cho sức mạnh của lão, khi tỏ ra ngon ngọt với cô bé. Lão đã tặng quà sinh nhật, tặng chiếc đũa phép để khiến Tí Cô Nương mềm lòng, trước khi dùng biện pháp mạnh là ép buộc. Đây chính là điểm mấu chốt để câu chuyện trở nên lắt léo hơn, kịch tính hơn.

Ở vòng ngoài, những nỗ lực giải cứu Tí Cô Nương của các Xì Trum cùng với sự giúp sức của gia đình nhà Patrick và người cha dượng Victor, đôi khi lại đẩy câu chuyện thêm phần rắc rối. Tất cả đều góp phần biến “Xì Trum 2” trở thành một bộ phim phiêu lưu hành động mà vẫn giữ nguyên được nét dễ thương, hài hước, phù hợp cho cả khán giả nhí lẫn phụ huynh.

Các nhà làm phim của hãng Sony Pictures có lý do để tin phần hai (chiếu tại VN từ ngày 9/8) sẽ ăn khách không kém phần một. Thương hiệu Xì Trum đã quá thân thiết với công chúng yêu hoạt hình từ hơn nửa thế kỷ qua là một lẽ. Lẽ khác, họ biết cách làm phim trở nên hấp dẫn khi thổi vào trong thế giới cổ tích của nó một không khí mới mẻ, hiện đại, giúp phim trở nên gần gũi, đời thường hơn.

Minh Khôi