- Một thế hệ "ca sĩ vàng" như: Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thu Minh, Tùng Dương,…  có cần phải liên tục trau dồi kiến thức thanh nhạc?

Đẳng cấp vẫn phải học

Lứa các ca sĩ được phong danh hiệu NSND như Trung Kiên, Thu Hiền, Thanh Hoa, Quang Thọ rồi đến thế hệ Thanh Lam, Mỹ Linh, Hà Trần, Lan Anh, Hồ Quỳnh Hương, Anh Thơ, Trọng Tấn, Việt Hoàn, Mỹ Lệ, Tấn Minh, Khánh Linh, Nam Khánh, Ngọc Khuê, Tuấn Anh, Tân Nhàn,... đều được đào tạo thanh nhạc chính quy.

Lớp sao hiện nay được công chúng hâm mộ như Tùng Dương, Thu Minh, Mỹ Tâm, Hiền Thục, cũng tốt nghiệp thanh nhạc tại Học viện âm nhạc quốc gia và Nhạc viện TP.HCM. Thậm chí Đan Trường, Hồ Ngọc Hà, Quang Dũng, Tuấn Hưng, Đức Tuấn... dù không qua trường lớp chính quy, nhưng cũng "thọ giáo" giáo viên dạy thanh nhạc.

{keywords}
Ca sĩ Thu Minh

Không ít những ca sĩ như Hồng Nhung, Lam Trường, Đoan Trang, Thanh Thảo, Thu Minh, Đức Tuấn,... sẵn sàng chi tiền túi để được theo học các lớp chuyên tu ở nước ngoài. Họ đi hát đều đặn, tiền cát xê thuộc hàng cao nhưng đều cố gắng dành thời gian cho việc học và luyện thanh.

Ca sĩ Việt Hoàn bày tỏ rằng đã quyết định là ca sĩ chuyên nghiệp thì bắt buộc người ca sĩ phải có căn bản về nhạc, dù có được giọng ca trời phú, nhưng chất giọng không quyết định con đường đi đến chuyên nghiệp. Không điều gì mà ca sĩ không phải học, nhờ có học mới nắm bắt được kỹ thuật thanh nhạc để dễ dàng trong xử lý cách hát và ca khúc.

Cũng theo anh, công nghệ lăng xê, các chiến dịch PR có tốt đến đâu mà ca sĩ không có thực lực, không chịu học hành chuyên môn tử tế thì cũng bằng không. Ca sĩ chuyên nghiệp nhất định phải được học và việc học phải liên tục mới có thể thành công.

"Với những ca sĩ không qua trường lớp thì thường không trụ lâu trên sân khấu chuyên nghiệp, họ như những bông hoa sớm nở tối tàn. Khán giả rất sành, sau những sự mới lạ và hình thức bắt mắt nếu cứ hát hời hợt vô hồn, ngọng nghịu sẽ không còn ủng hộ cho họ nữa. Các cụ nói không sai: "Không thày đố mày làm nên"" - Việt Hoàn khẳng định.

{keywords}
Ca sĩ Việt Hoàn

"Bài học" từ việc coi nhẹ chuyện học

Trong khi các ca sĩ nổi tiếng, có vị trí trong làng nhạc Việt vẫn không ngừng học hỏi bằng cách trau dồi những kiến thức âm nhạc, kỹ năng biểu diễn thì thực tế có rất nhiều ca sĩ trẻ hiện nay cho rằng, chỉ cần học hát vài tháng cho biết, có một hai bài "tủ" ăn khách, thế là đủ.

Bởi thế ngày càng nhiều lứa ca sĩ trẻ xuất hiện nhưng khán giả chưa kịp nhớ tên thì đã thấy xuất hiện một lớp ca sĩ teen khác. Thị trường âm nhạc hiện nay tràn ngập ca sĩ nhưng không có thực lực. Đó là chưa kể tới việc có một số người đẹp, hotgirl tay ngang lấn sân sang ca hát còn bị duyệt vào dạng "thảm họa".

Câu chuyện về học vấn, trình độ của người nổi tiếng không hề mới nhưng đặt trong bối cảnh hiện nay khi mà dấy lên chuyện học vấn, chuyên môn của một nghệ sĩ ra sao mới được cấp giấy phép hành nghề thì hẳn lại có tác động rất lớn về khía cạnh nhìn nhận một con người của công chúng như thế nào.

 

{keywords}

Angela Phương Trinh sử dụng sự gợi cảm để tiến thân.

Thực tế, trình độ học vấn của người nổi tiếng từng được báo chí mổ xẻ nhiều, có khi bị đặt dấu hỏi, thậm chí là cười nhạo với nhiều lý do khác nhau. Gần nhất là trường hợp của Angela Phương Trinh. Cô được xem như một hình mẫu tuổi teen lấy sử dụng sự phóng khoáng, gợi cảm, những phát ngôn gây sốc để tiến thân.

Và lý giải đằng sau những scandal gây chấn động dư luận là việc những bảng điểm "be bét" chưa kể việc cô chỉ học hệ bổ túc chứ không phải chính quy. Dù có đưa ra những lý do giải thích thì đây vẫn được xem là "gốc rễ" của mọi hành động bị cho là thiếu suy nghĩ của Angela Phương Trinh trong suốt thời gian qua.

Thực tế có một số trường hợp từ chính những ham muốn, suy nghĩ dễ dãi và coi nhẹ việc học về nghề ca hát đã đầu quân cho một ông bầu hay một ca sĩ nào đó để rút ngắn chuyện học hành bài bản. Nhưng khi có chút ít show diễn, tên tuổi thì họ trở mặt với ông bầu và hậu quả là hai bên tranh cãi, hạ bệ nhau gay gắt trên truyền thông.

Có lẽ ở một đất nước khi mà showbiz liên tục có những scandal, phát ngôn thiếu suy nghĩ, thiếu sự tôn trọng khán giả... thì việc những nghệ sĩ nói chung, ca sĩ nói riêng ý thức được việc nâng cao học vấn trước khi họ trở thành người nổi tiếng cũng là việc nên làm.

Sơn Hà

Bài 2: Tiết lộ những người thầy thanh nhạc của "sao"