- Không khẳng định là festival âm nhạc cổ điển đầu tiên ở Việt Nam nhưng nghệ sĩ Trần Vương Thạch nói Giai điệu mùa thu 2013 là festival âm nhạc cổ điển đầu tiên mà Thành phố Hồ Chí Minh có được.


Sau 8 năm bền bỉ hoạt động, chương trình nghệ thuật cổ điển hàng năm mang tên "Giai điệu mùa thu" của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP. HCM đã gây bất ngờ lớn khi bùng nổ cả số lượng tiết mục, độ sâu của chương trình và đội ngũ nhân tài tham gia.

Liên hoan âm nhạc cổ điển này sẽ diễn ra từ ngày 16-22/8 tại Nhà hát thành phố với 7 đêm diễn chia làm nhiều thể loại: giao hưởng, thính phòng hòa tấu, độc tấu, múa đương đại, nhạc kịch, vũ kịch, với sự có mặt của hàng trăm nghệ sỹ chuyên nghiệp trong nước và quốc tế. 

{keywords}

Vở vũ kịch “Cô bé lọ lem” (Sergei Prokofiev) sẽ được biểu diễn bởi các nghệ sĩ Việt Nam, với biên đạo của nữ biên đạo người Na Uy Johanne Jakhelln Constant


Nhìn vào danh sách sự kiện và nhân vật biểu diễn diễn, có lẽ đa số những người yêu bộ môn nghệ thuật đỉnh cao này đều cảm thấy háo hức.

Lần đầu tiên một tổ khúc dân ca Việt Nam mang tên "Dòng chảy" được biên soạn và biểu diễn với quy mô lớn (dàn nhạc, solo, hợp xướng) dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng trẻ tuổi Trần Nhật Minh. Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng đã soạn nhạc và viết kịch bản sân khấu dựa trên 21 bài dân ca quen thuộc của Việt Nam trên khắp các vùng miền.

{keywords}

 Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng chuẩn bị đưa ra công chúng Tổ khúc dân ca "Dòng chảy", lần đầu tiên tập hợp 21 bài dân ca quen thuộc. 

{keywords}

Nhạc trưởng Trần Nhật Minh


Đăng đối với đêm diễn rất đậm chất Việt này buổi biểu diễn các của một tài năng cổ điển đang tầm phát triển rực rỡ đến từ nước Đức. Nghệ sĩ dương cầm 32 tuổi Hinrich Alpers là người có tiếng đàn thanh thoát, truyền cảm và sâu sắc. Anh từng đoạt khá nhiều giải thưởng ở Châu Âu và Mỹ những năm 20 tuổi khi theo học ở những vùng lãnh thổ này. Giải thưởng gần đây nhất anh đạt được là cú hattrick: giải Nhất, giải đặc biệt cho hòa tấu thính phòng và giải thưởng thể hiện xuất sắc nhất tác phẩm tại cuộc thi International Telekom Beethoven tại Bonn, Alpers (năm 2009).

Không chỉ là nghệ sĩ biểu diễn, Hinrich Alpers hiện còn đang giảng dạy về piano, ngẫu hứng và lý thuyết âm nhạc tại Viện phát triển âm nhạc cho tài năng trẻ của trường Âm nhạc và Sân khấu Hannover. Lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, Hinrich Alpers sẽ trình diễn các tác phẩm của người anh hùng trong âm nhạc - L.V.Beethoven - và hai nhà soạn nhạc lãng mạn Robert Schumann và Franz Liszt. 

{keywords}
Hinrich Alpers - một nghệ sĩ sáng giá của nước Đức với lối trình diễn điềm tĩnh, mang lại những xúc cảm sâu sắc.

Liên hoan "Giai điệu mùa thu" còn có sự xuất hiện của vở vũ kịch rất được mong chờ “Cô bé lọ lem” (Sergei Prokofiev) với phần biên đạo của nhà biên đạo người Na Uy Johanne Jakhelln Constant, người đã thành công trong “Kẹp hạt dẻ” tại HBSO năm 2011, 2012.

Ngoài 7 đêm biểu diễn nghệ thuật liên tiếp, festival này còn tổ chức các buổi tọa đàm, giảng dạy miễn phí về âm nhạc và múa cho sinh viên và khán giả quan tâm.

Hồ Hương Giang