- Nhà toán học nổi tiếng với giải thưởng toán học Fields sẽ có buổi diễn thuyết về điểm chung giữa nghệ sĩ và nhà khoa học vào ngày 21/8 tại TP.HCM.

 

Trong bài thuyết trình của mình, GS. Ngô Bảo Châu sẽ nói về điểm chung giữa công việc của một nghệ sĩ và một nhà khoa học, theo thông cáo mà Sàn Art gửi báo chí. Ông sẽ có vài nhận định về ý thức làm việc nghiêm khắc và chính xác của người nghệ sĩ, rất giống với phương cách của nhà khoa học, đặc biệt là những nhà toán học vốn luôn tìm kiếm ý niệm về cái đẹp.

{keywords} 

 GS. Ngô Bảo Châu nổi tiếng với công trình chứng minh Bổ đề cơ bản

Buổi diễn thuyết của GS. Ngô Bảo Châu, diễn ra vào lúc 18 giờ ngày 21/8 tại trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, được nói sẽ khai mạc cho chương trình “Trí/ Thức” gồm một loạt bài diễn thuyết về văn hóa. Mỗi năm, chương trình “Trí / Thức” sẽ giới thiệu 8 nhà tư tưởng sáng tạo nổi tiếng thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Họ sẽ nói về sự phát triển đương đại trong nghệ thuật, lý thuyết văn hóa, khoa học, xã hội, lịch sử, kiến trúc, văn học, âm nhạc, phim ảnh, hoặc truyền thông.

Đây là hoạt động do Sàn Art khởi xướng, với sự hợp tác của Trung tâm nghiên cứu xã hội và giáo dục Trí Việt. “Trí/ Thức” là một phần của chương trình nghệ thuật “Nhận thức thực tại”, kéo dài trong ba năm từ 2013 đến 2016, do tổ chức Hợp tác Mạng lưới Hoàng tử Claus và Sàn Art tài trợ.

“Nhận Thức Thực Tại” được nói là sẽ tìm cách thúc đẩy hoạt động sáng tạo tại VN bằng cách giới thiệu những quan điểm thực hành nghệ thuât đương đại đa dạng. Chương trình bao gồm các bài giảng, các workshop và một chương trình nghệ sĩ lưu trú.

Chủ đề của chương trình là các mối tương tác lịch sử - văn hoá giữa các khu vực Đông Nam Á, Nam Á, Mỹ Latinh và châu Phi. Những nhà trí thức và nghệ sỹ được mời sẽ trao đổi những cách tiếp cận khác nhau về lịch sử mỗi khu vực để tìm kiếm những bài học từ các cộng đồng sáng tạo trong khu vực.

GS. Ngô Bảo Châu là nhà toán học nổi tiếng với công trình chứng minh Bổ đề cơ bản, một vấn đề phức tạp trong lý thuyết số. Năm 2010, ông được phong tặng Huân chương Fields, giải thưởng danh giá nhất trong lĩnh vực toán học.

Ông hiện là giáo sư giảng dạy tại ĐH Chicago, đồng thời là Giám đốc Khoa học của Viện nghiên cứu cao cấp về Toán. Ông cũng là biên tập viên cho Inventiones Mathematicae, một trong những tạp chí uy tín nhất chuyên về toán học.

Giáo sư cũng viết blog trong thời gian rảnh rỗi. Trên blog thichhoctoan của mình, ông viết về toán học, triết học, văn học, và thỉnh thoảng về chính trị và xã hội. Ông đồng sáng tác truyện ‘Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình’ với blogger có tên gây tò mò 5xu. Ông cũng đồng biên tập tủ sách ‘Cánh cửa mở rộng’ cùng nhà văn Phan Việt.

Minh Chánh