- Khá đặc biệt so với các gameshow trước khi những "ngựa chiến" trường sức nhất thường là giọng nữ thì giờ đây người ta chứng kiến sự đòi lại ngôi vương của các đấng nam nhi.

Trong một phần thi hoàn toàn sử dụng các ca khúc tiếng Việt, ngạc nhiên là rất ít thấy các thí sinh chọn những bản pop có tính chất thính phòng (vốn là thể loại có thể khoe được giọng hoặc làm lộ điểm yếu của giọng), ngoại trừ "Cây vĩ cầm" của Khánh Ly. Hầu hết các thí sinh chọn R'nB với những bài quen thuộc - một sự lựa chọn tương đối an toàn và dễ gây nhàm chán. 

Ở phần thi đầu tiên, Thanh Trúc có vẻ như không phải đối thủ của Thái Quang. Ngoài âm sắc của giọng (ấm và ngọt), biểu cảm sân khấu của Thái Quang khi hát "Tìm lại giấc mơ" cũng tốt hơn hẳn Thanh Trúc, dù Quang cũng có chỗ hát lên cao bị vỡ tiếng. Nếu Thanh Trúc có thể làm tác phẩm sắc nét hơn bằng tiết tấu (hát nhanh hơn) hoặc đẩy tone lên cao thì khoảng cách giữa 2 phần trình bày này sẽ giảm. 

{keywords}
Mỹ Linh bất ngờ trước cách Thái Quang trình bày bài hát.

Ít chênh lệch hơn là cặp Hoàng Phúc - Anh Vũ. "Nơi ấy" được Hoàng Phúc trình bày khá thường với một bài ở giọng trung, mở đầu tốt nhưng về cuối bị đuối và nhạt. Tiếu tất, biểu cảm đều không rõ. Anh hát như là không thi, không có sự quyết liệt hoặc khai thác chiều sâu của tác phẩm. Với "Lời yêu xa" Anh Vũ hát dễ cảm và có điểm nhấn hơn một chút. Dù các HLV khác tỏ ra ấn tượng với Anh Vũ hơn, nhưng lựa chọn Hoàng Phúc đi tiếp, có thể HLV Quốc Trung muốn giúp "cậu bé hồn nhiên" nhiều hơn trong việc phát triển khả năng ca hát của mình. 

Giọng Khánh Ly không chỉ mảnh mà hơi còn không chắc. Khi hát "Cây vĩ cầm" Ly có rất nhiều đoạn bị hụt hơi, không theo được những câu dài của bài. Nhật Minh không khó để vượt qua Khánh Ly ở phần thi này. Âm sắc giọng dễ khiến người nghe liên tưởng đến giọng ca Bằng Kiều - gây được cảm tình cho khán giả, anh giữ vững phong độ trong toàn bộ bài hát, hát khá trọn vẹn. Trên ghế huấn luyện, Hồng Nhung tỏ ra hài lòng rõ rệt với phần trình bày "Giọt sương trên mí mắt".

{keywords}
Rất tiếc cho một thí sinh dễ thương và đáng mến như Khánh Ly.

Dân gian đương đại không phải là thế mạnh của HLV Đàm Vĩnh Hưng. Tuy nhiên, "ngựa chiến" Minh Sang của anh đã thể hiện không tồi ca khúc khó "Thư pháp", ấn tượng hơn nhiều phần thi khác trong vòng Đo ván 1. Phần trình diễn của Minh Sang cũng rất thú vị với nét tương phản giữa sự mạnh mẽ và những đoạn luyến láy. Trong khi đó Hồng Gấm lại không trải đủ quãng rộng cho "Dạ khúc cho tình nhân", lên cao và xuống thấp đều yếu, quãng trung bị khô và không thể hiện được màu sắc của tác phẩm. 

{keywords}
Minh Sang đã làm hài lòng HLV Đàm Vĩnh Hưng.

"Tình cho muộn phiền" của Hà My có thể nói là một trong những phần trình diễn "Tây" nhất, phóng khoáng nhất trong vòng Đo ván 1. Hà My rất tự tin, hết mình, thoải mái và làm trọn vẹn tác phẩm. Dấu ấn của HLV Quốc Trung với Hà My quả là đáng nể. Học hỏi thêm về kỹ thuật thanh nhạc, cô hoàn toàn có khả năng gia nhập đội ngũ nghệ sĩ rock (vốn hiếm hoi các vocal nữ) hay underground. Giống như 2 thí sinh trước của đội Quốc Trung, Minh Trí và Hà My tiếp tục không có sự chênh nhau nhiều. Họ đều đã làm trọn vẹn tác phẩm và ít lỗi. Tuy nhiên Minh Trí có vẻ như sẽ thể hiện được nhiều màu sắc hơn Hà My ở những ca khúc khác nếu được đi tiếp vào vòng trong. 

{keywords}
"Tình cho muộn phiền" - tiết mục ấn tượng của Hà My trước lúc chia tay.

Ý Nhi có lẽ là trường hợp loại đáng tiếc nhất trong đêm thi 18/8. Thí sinh sở hữu cả sắc vóc và nhạc cảm này đã gặp phải một đối thủ mạnh - và quan trọng hơn, là có phong độ ổn định/ấn tượng tốt từ những vòng thi trước. Hoàng Tôn hơi bị dư luyến láy trong bản R'nB "Căn gác trống", xuống tone thấp chưa đẹp, nhưng sự tự tin của anh không thôi cũng có thể làm cho Ý Nhi mất tinh thần. Phần thi cuối cùng của đội HLV Mỹ Linh cũng là một trong ít phần thi trọn vẹn nhất của đêm Đo ván 1.

{keywords}
Hoàng Tôn vốn là một giọng hát được đánh giá cao từ những vòng đầu.

{keywords}
Thêm một cô gái đã khóc khi dừng cuộc chơi dù cô ấy đã thực hiện trọn vẹn phần thi của mình.

Hồ Hương Giang
Ảnh: LVPH