- Theo nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh khỏa thân Thái Phiên, bộ ảnh nude của người mẫu Ngọc Quyên có dùng photoshop để chỉnh sửa màu sắc, nhưng ánh sáng phẳng không tôn được đường cong của người mẫu.

Nhiếp ảnh gia Thái Phiên, người nổi tiếng với những tác phẩm ảnh nude, từng cho ra mắt cuốn sách ảnh khỏa thân đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này tại Việt Nam mang tên "Xuân thì", nói về bộ ảnh nude gây xôn xao dư luận của người mẫu Ngọc Quyên.

Với kinh nghiệm nhiều năm theo đuổi công việc chụp ảnh khỏa thân, đặc biệt là trải nghiệm trong việc đưa người mẫu đến những địa điểm hẻo lánh, địa hình hiểm trở để sáng tác, anh nhận định thế nào về bộ ảnh nude của người mẫu Ngọc Quyên, khi vị trí, tư thế tạo dáng của chủ thể khá sượng, ánh sáng bẹt, cũng như sự thiếu hài hòa giữa chủ thể với bối cảnh?
Thái Phiên chụp ảnh khỏa thân ngoài trời
Nhiếp ảnh gia Thái Phiên: - Cách tạo dáng của người mẫu là do nhà nhiếp ảnh đặt ra, theo tôi, tư thế của người mẫu trong bộ ảnh này không bị sượng. Bờ suối như thế, dáng người như thế là phù hợp.

Có ý kiến nói bức ảnh mà người mẫu Ngọc Quyên nằm trên đá là rất khó nằm và không thật vì đá sẽ cấn vào lưng gây đau. Nhưng nhà nhiếp ảnh có những kỹ xảo riêng trong quá trình sáng tác mà người xem không biết được. Trong trường hợp này, bên dưới lưng người mẫu có thể được lót một miếng nệm.

Tuy nhiên, bối cảnh của bộ ảnh khá đơn điệu chỉ với một con thác nhỏ, dòng suối và gốc cây. Ánh sáng ở đây cũng không được tốt, hơi âm u và phẳng nên không tôn được những đường cong của người mẫu.

Liệu đây có phải là sản phẩm có sự can thiệp của phần mềm xử lý hình ảnh photoshop không, thưa anh?

- Tôi cho rằng đây là ảnh thật, không sử dụng photoshop để cắt ghép. Nhà nhiếp ảnh có dùng photoshop để chỉnh sửa màu sắc, chứ cắt ghép thì không.

Người mẫu Ngọc Quyên nói phải thực hiện bộ ảnh khỏa thân nơi rừng hoang như thế mới có ý nghĩa trong việc kêu gọi bảo vệ môi trường...?

Thái Phiên hướng dẫn người mẫu trong phòng chụp

- Mọi công dân có ý thức, đều có nghĩa vụ trong việc góp sức mình vào việc kêu gọi bảo vệ môi trường sống. Nhưng cứ ngồi một chỗ trong phòng mà kêu thì cũng chỉ có những người xung quanh mình nghe thôi. Phải làm điều gì đó thể gây chú ý cho cộng đồng, và mỗi người có một cách thức khác nhau. Chụp ảnh nude như người mẫu Ngọc Quyên cũng là một cách.

Mục đích của Ngọc Quyên là tốt, nhưng việc dùng ảnh nude làm phương tiện chuyển tải mục đích có tốt hay không, hiệu quả hay phản cảm, thì còn phải chờ. Trách nhiệm đó không phải chỉ riêng người mẫu Ngọc Quyên gánh chịu mà nhiếp ảnh gia phải đóng vai trò quan trọng. Tay nghề của tác giả có cao, có thể hiện tác phẩm tốt để đạt được mục đích đó hay không.

Việc chụp ảnh khỏa thân đối với nghệ sĩ nói riêng và người bình thường nói chung vẫn rất khó được chấp nhận với nếp nghĩ, định kiến, thậm chí là chuyện thuần phong mỹ tục trong quan niệm hiện nay. Người mẫu Ngọc Quyên hẳn là hiểu điều đó nhưng vẫn lao vào. Quan điểm của anh?

- Hiện nay việc chụp ảnh khỏa thân vẫn trong vòng "lén lút", đối với cả người sáng tác lẫn người mẫu. Chẳng có đơn vị nào cấp phép cho việc chụp ảnh khỏa thân, nên những ai muốn tìm đến cái đẹp của ảnh nude thì đều phải tự mày mò, không gây ồn ào, không bị nhìn thấy, không... bị kiện là ổn. Chuyện đẹp hay không đẹp thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

  • Long Hà