Hội Mỹ Nghệ Kim Hoàn VN khẳng định chiếc vương miện dành cho đại sứ Lý Nhã Kỳ được "thiết kế độc quyền dành riêng cho Đại sứ Nữ hoàng trang sức Việt Nam do các Nghệ nhân kim hoàn Việt Nam chế tác..."

Sáng ngày 23/8 tại vòng bán kết toàn quốc cuộc thi Nữ hoàng trang sức Việt Nam 2013 diễn ra tại Hà Nội, Lý Nhã Kỳ đã chính thức được công bố về danh hiệu Đại sứ Nữ hoàng trang sức VN và được trao vương miện trước đông đảo thí sinh và báo giới.

{keywords}
Lý Nhã Kỳ trở thành Đại sứ Nữ hoàng trang sức VN và được trao chiếc vương miện được cho là độc quyền

 Cũng trong thông cáo gửi báo chí, Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý (VGJA) tung hô rằng: "Nhằm thể hiện tinh hoa của ngành mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam, ĐSNHTSVN cũng sẽ được đeo vương miện. Vương miện mang tính đặc trưng của nghề nghiệp. Việc đeo vương miện giúp công chúng dễ nhận biết hình ảnh của Đại sứ Nữ hoàng trang sức Việt Nam.Vương miện được thiết kế độc quyền dành riêng cho Đại sứ Nữ hoàng trang sức Việt Nam do các Nghệ nhân kim hoàn Việt Nam chế tác, dễ nhận diện, phân biệt với các Nữ hoàng trang sức".

Khi hình ảnh Lý Nhã Kỳ trở thành đại sứ Nữ Hoàng Trang Sức VN tung bay khắp nơi, một đại diện của công ty Rồng Việt - đơn vị tổ chức cuộc thi Nữ Hoàng Biển vốn bị cấm giữa chừng - đã cung cấp hình ảnh và tư liệu khẳng định vương miện của Lý Nhã Kỳ đội trong ngày nhận chức chính là vương miện, đáng lẽ dành cho người đăng quang ngôi vị cao nhất của cuộc thi Nữ Hoàng Biển.

  {keywords}
Hình ảnh chiếc vương miện đượcchế tác cho người giành ngôi vị Nữ hoàng Biển nhưng cuộc thi đã bị tước giấy phép trước vòng chung kết.

Phía công ty Rồng Việt khẳng định chính xác vương miện của Nữ Hoàng Biển do công ty Gia Gia tài trợ với hợp đồng trị giá 200 triệu. Lúc đó, công ty Rồng Việt dự định sẽ có buổi giới thiệu riêng về chiếc vương miện Nữ Hoàng Biển trước khi cuộc thi đi vào chung kết. Nhưng do cuộc thi bị tước giấy phép khẩn cấp nên mọi người chưa nhìn thấy chiếc vương miện này.

Tuy vậy, khi nhận chiếc vương miện từ nhà tài trợ, phía công ty Rồng Việt đã có những buổi chụp hình riêng và mang khoe cho khá nhiều cá nhân khác.

Trong mô tả vương miện của Đại sứ Nữ Hoàng Trang Sức VN, VGJA đã bày tỏ sức sáng tạo của những người thợ kim hoàn VN: "Hình ảnh người phụ nữ đang đứng trên con tàu biểu tượng cho sứ mệnh của nữ Đại sứ tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của Hội và ngành mỹ nghệ, kim hoàn, đá quý Việt Nam tới bạn bè quốc tế, bền bỉ, kiêu hãnh vượt trùng khơi, vượt gió to sóng cả. Những lớp sóng tượng trưng cho những khó khăn thử thách. Viên Saphia đen duy nhất ở chính giữa vương miện là biểu tượng cho quyền lực và là đặc trưng cho ngành mỹ nghệ kim hoàn đá quý. Dòng chữ “VGJA” là tên viết tắt tiếng Anh của Hội mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam".

So sánh qua hình ảnh của hai vương miện đều có viên đá to màu đen (hoặc xanh đen) là điểm nhấn trung tâm. Phía trên là hình dáng một người phụ nữ cũng khá giống nhau. Điểm khác nhau duy nhất là dòng chữ dưới chân vương miện Nữ Hoàng Biển là "Gia Gia"- tên công ty tài trợ, còn của đại sứ Nữ Hoàng Trang Sức VN là "VGJA" - tên viết tắt của Hội Mỹ Nghệ Kim Hoàn Đá Quý VN.

Có lẽ, việc thay đổi dòng chữ ở dưới nhanh hơn sáng tạo toàn bộ chiếc vương miện nên các nghệ nhân đã chế tác nhanh lẹ hơn và trao ngay cho Lý Nhã Kỳ?!

•    Thanh Chung