Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng 3 danh tướng khác của Việt Nam sẽ được dựng tượng dạng vật phẩm để làm biểu trưng cho sức mạnh Việt Nam cũng như làm quà tặng cho người dân khi sang nước bạn.

Buổi giới thiệu dự án “Danh tướng Việt Nam” do Hội quán Di sản và Circle Group tổ chức với sự phối hợp và bảo trợ của Hội Sử học Việt Nam, Liên hiệp UNESCO Hà Nội diễn ra hôm 24/8 được đông đảo người dân cũng các nhà nghiên cứu tham gia dù Hà Nội trời mưa rất to.

Trong lần ra mắt đầu tiên này, dự án chọn ra bốn nhân vật lịch sử đã trở thành huyền thoại để tạo hình gồm: Việt quốc công Lý Thường Kiệt, Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Riêng Đại tướng Võ Nguyên Giáp mới có bản thảo, chưa có tượng chính thức, 3 bức tượng còn lại là sự thu nhỏ của các bức to đã có sẵn.

Chất liệu để tạc nên các bức tượng này cũng rất đa dạng, từ đồng, đá, thạch cao cho đến hỗn hợp composite.

{keywords}

Bản phác thảo để tạc tượng Võ Nguyên Giáp

 

Hầu hết những người có mặt đều đánh giá cao các tác phẩm điêu khắc này vì sự tinh tế trong từng đường nét bố cục, cho đến thần thái của các vị tướng.

“Nhiều năm nay, người Việt cứ loay hoay tìm quà tặng cho bạn bè khi ra người ngoài. Dự án lần này có ý nghĩa vô cùng sâu rộng. Tuy nó chỉ là những vật phẩm nhỏ khi mang tặng người thân bạn bè nhưng nó lại mang một giá trị tinh thần lớn lao. Nó cũng ngầm giáo giục ý thức và niềm tự hào dân tộc cho thế hệ con cháu chúng ta”, Họa sĩ, nhà điêu khắc Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL, tác giả tượng đài Trần Hưng Đạo chia sẻ với VietNamNet.

{keywords}

Tác phẩm điêu khắc Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn với chất liệu thạch cao tại buổi ra mắt.

 

PGS. TS Nguyễn Đỗ Bảo cho rằng, ông đã mong mỏi điều này từ rất lâu. Tượng đài các danh tướng Việt Nam thì đặt ở khắp nơi trên cả nước nhưng nếu khách du lịch hay cả người dân muốn xem thì họ không có điều kiện đi hết. Nên việc cần có những bức tượng thu nhỏ để có thể đặt trên bàn của mọi người là điều rất nên. Quan điểm của ông là làm tạc tượng không khó, nhưng cái khó làm sao toát lên được thần thái của bức tượng dù ở dạng thu nhỏ làm vật phẩm mới cần phải xem xét thật kỹ lưỡng.

“Vẽ sao cho giống Đại tướng Võ Nguyên Giáp thì kể cả người vẽ truyền thần ngồi phố cũng làm được. Nhưng tạc tượng làm sao cho toát lên được thần thái vị anh hùng dân tộc lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu như Tướng Giáp thì cần phải đầu tư nhiều cả chất xám lẫn tinh thần khi tạc”, GS Đỗ Bảo nói.

{keywords}

Tác phẩm điêu khắc về người anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ làm từ thạch cao.

 

Theo thông tin từ BTC, mẫu tặng vật trong dự án sẽ tiếp tục được trưng bày tại không gian của Bảo tàng Lịch sử và Quân sự Việt Nam cho đến hết ngày 10 tháng 9 năm 2013 để đón nhận sự đóng góp ý kiến của đông đảo công chúng.

Nhà sử học Dương Trung Quốc: Việc thu nhỏ tượng đài “có thể bù lại được phần đang trống về sản phẩm văn hóa mà đôi khi chúng ta phải nhập các vật không có chất lượng và còn xa lạ văn hóa Việt Nam”. Những sản phẩm tượng đài thu nhỏ còn có thể dùng để thờ, trang trí trong nhà hay quà tặng… Tất cả đều giúp quảng bá lịch sử Việt Nam và dễ đi vào đời sống.

Tình Lê