- "Cuộc sống này người ta vẫn nói "vàng thau
lẫn lộn". Sự quảng cáo, lăng xê, PR ở thị trường ảnh hưởng đến công
chúng rất nhiều. Những cái hào nhoáng bên ngoài dễ được tiếp cận hơn,
đặc biệt là với giới trẻ. Cái tốt ít có cơ hội xuất hiện hơn. Bản thân
chúng tôi cũng không biết được bằng cách nào để có thể xuất hiện theo
cách như vậy", ca sĩ Lan Anh.
Kỹ thuật nhưng không thể đánh mất tình cảm
Trong môi trường nghe xem đang thay đổi hàng ngày, chị có thấy mình đi theo hướng cũ không khi mà ra một album về biên giới, hải đảo có khá nhiều bài cũ ?
-
Tôi thấy trước đây những ca khúc viết trong thời kỳ đất nước gian nguy,
con người phải đứng trước sự sống và cái chết vậy mà chẳng thấy có gì
là nỗi sợ hãi, mà vẫn đầy trong sáng và tràn ngập tình yêu. Phải có niềm
tin, lý tưởng mới viết được những ca khúc như vậy.
Tôi đã có sự chọn lọc khá kĩ danh sách bài lần này,
vẫn sử dụng một số ca khúc cũ trước hết vì nó hay, sau vì những bài mới
hấp dẫn, cùng đề tài không có nhiều. Có thể khi nghe tên các bài nằm
trong album này sẽ không gây được nhiều sự chú ý nhưng khi âm nhạc được
cất lên với phần thể hiện cả giọng hát cũng như hòa âm sẽ tạo nên một
bức tranh bằng âm nhạc đa sắc màu khiến người nghe cảm thấy tràn đầy sự
thú vị.
Tôi cũng đã từng làm những album mang tính đột phá
hơn như "Hãy yêu nhau đi" làm theo phong cách bán cổ điển, khá mới, có
bài nước ngoài; "Tình ca xanh" hoàn toàn đổi mới về hòa âm, mang âm
hưởng dân gian với ý đồ làm xanh những ca khúc nhạc đỏ; album "Khát
vọng" có một vài bài mới của nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc..
Thời gian gần đây chị muốn cải thiện điều gì trong cách hát của mình?
-
Tôi luôn muốn gần gũi với khán giả, nhưng không biến mình thành con
người khác. Hiện nay tôi không hẳn muốn cải thiện về kỹ thuật, bởi theo
tôi kỹ thuật phục vụ chỉ để cho mình hát hay hơn, xử lý tốt những nốt
cao, những phần lạ, những câu/đoạn khó; nhưng không thể đánh mất tình
cảm. Khi kỹ thuật tốt rồi, mọi thứ sẽ trở về tự nhiên và mình không còn
phải lo lắng về nó nữa.
Quay trở lại với CD mới của chị về biên
giới và hải đảo, tôi thấy có rất nhiều ý nghĩa, phần giọng hát cũng rất
tốt, tuy nhiên cách dựng bài, hòa âm, làm ý tưởng lại không có gì mới?
- Đó là một album được nhiều người phản hồi tốt, tôi
cũng muốn tặng nó như một món quà chỉnh chu và có chất lượng cho các
chiến sĩ ngoài biên giới và hải đảo. Bản thân tôi cũng muốn mới mẻ hơn
nữa, nhưng vì có nhiều ca khúc mang tính vùng miền, nên cách hòa âm cũng
không thể ra khỏi việc phải xuất hiện những nét nhạc của khèn, sáo...
Để phát triển, mới mẻ, để lại ấn tượng sâu hơn nữa
là một chiến lược lâu dài của tôi chứ không phải chỉ qua CD này. Tôi
cũng vừa xem thông tin về các nghệ sĩ trên thế giới, họ thường phải đầu
tư ít nhất từ 2-5 năm cho một album hay một chương trình, điều đó
đem lại hiệu quả khác biệt
Những cái hào nhoáng dễ được tiếp cận hơn
Là một nghệ sĩ có trình độ chuyên môn cao,
theo dõi kết quả của cuộc thi Sao Mai vừa rồi, chị thấy nó có tiềm năng
khơi gọi một đời sống âm nhạc tươi mới hơn, có nhiều nhân tố mới hơn
không?
- Theo quan sát của tôi thì chưa. Tôi chỉ nhìn thấy
có Võ Hồng Quân - thí sinh đăng quang dòng thính phòng là có nét đặc
biệt hơn. Giọng tương đối tốt, kỹ thuật tốt, hơi thở rất tốt.
Chị có định theo đuổi và phát triển sâu hơn vào dòng
thính phòng không? Vì thực ra nhạc nhẹ ở Việt Nam thì cũng có nhiều
người làm rồi.
- Tôi cũng thích lắm nếu
được toàn tâm toàn ý theo nó. Tôi vẫn theo đuổi, muốn làm mới nữa trong
âm nhạc thính phòng, ca khúc nghệ thuật. Nhưng ở những giai đoạn cuộc
sống khác nhau mình sẽ làm ở mức độ khác nhau. Và điều này lại phụ thuộc
vào nhiều yếu tố, trong đó có cả yếu tố kinh tế nữa, muốn làm một
liveshow thính phòng hay, một CD thính phòng hay, thực sự ý nghĩa cũng
là cả một vấn đề.
Có phải là vấn đề chưa có đủ khán giả ở dòng này?
-
Không. Khán giả yêu mình bây giờ cũng nhiều lắm. Nghe thính phòng thì
cứ tưởng đao to búa lớn, nhưng thực ra đó là những ca khúc rất hay, tình
cảm, chỉ khác ở cách hát, âm sắc giọng và ca khúc nên làm thành sự phân
dòng (ca khúc cho thính phòng thường có những đoạn khó và đòi hỏi kỹ
thuật thanh nhạc vững chắc - PV). Nó rất dễ nghe, bởi mình hát ở dòng
nào thì quan trọng nhất cũng là phải chạm được vào trái tim khán giả.
|
Nhớ
lại vụ việc với ca khúc "The phantom of the opera" được sử dụng cho
phần thi của Minh Quân và Thanh Hằng tại cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ
2012. Sau khi nghe bản gốc do chị và Minh Quân trình diễn nhiều bạn trẻ
mới ngỡ ngàng nói hóa ra nước mình có người hát hay như vậy. Tôi đã thấy
nhiều trường hợp như thế, mọi người bất ngờ vì một ngày phát hiện ra
những nhân tố xuất sắc đang tồn tại ngay ở cạnh mình nhưng lại không
được biết đến, bị những sản phẩm kém chất lượng hơn rất nhiều lần vùi
lấp trước công chúng.
- Vâng, cuộc sống này người ta vẫn nói "vàng thau
lẫn lộn". Sự quảng cáo, lăng xê, PR ở thị trường ảnh hưởng đến công
chúng rất nhiều; những cái hào nhoáng bên ngoài dễ được tiếp cận hơn,
đặc biệt là với giới trẻ. Cái tốt ít có cơ hội xuất hiện hơn. Bản thân
chúng tôi cũng không biết được bằng cách nào để có thể xuất hiện theo
cách như vậy. Chúng tôi chỉ nghĩ được hát, được theo đuổi nghệ thuật là
tốt rồi, chẳng nghĩ đến những cách khác nữa.
Sau những tranh cãi về âm nhạc của cả khán
giả và người làm nghề gần đây, dường như đang có sự lẫn lộn giữa vùng
của giải trí và vùng của nghệ thuật. Ngay trong nhóm giải trí cũng tự
phân cấp ra mức: "giải trí nghệ thuật" và "giải trí cực kì thuần túy".
Phải hiểu những sự phân chia này như thế nào bây giờ, thưa chị?
- Tiêu chí của từng người rất khác nhau, khán giả
cũng có nhiều nhóm khán giả khác nhau. Có người rất sâu về mặt nghệ
thuật và đòi hỏi cao hơn những người khác.
Nhưng
âm nhạc rộng lớn lắm, mình chỉ bé nhỏ như một hạt cát. Không nói đến
giải trí, chỉ nói đến nghệ thuật và âm nhạc thôi, càng học tôi lại càng
thấy như muối bỏ biển. Bản thân tôi khi biết ít cứ nghĩ mình đã biết rất
nhiều, nhưng dần dà mới thấy không phải. Chỉ riêng trong lĩnh vực thanh
nhạc chứ chưa nói đến giao hưởng thính phòng, tôi đã thấy mình bé nhỏ
quá. Dù được mọi người khen nhiều, dù mình đã có cố gắng, nhưng phải nói
thật tâm rằng khi muốn vươn ra thế giới, muốn nghe xem ở trình độ/đẳng
cấp thế giới, mình mới thấy mình còn thiếu sót nhiều lắm.
Nên tôi sẽ không bao giờ ngừng phấn đấu, muốn thành
công và được khán giả yêu mến phải luôn luôn cố gắng cống hiến và đam
mê, và vẫn phải tiếp tục trau dồi. Vì chỉ một hai ngày thôi nếu không
rèn luyện sẽ bị mai một rất dễ dàng.
Xin cảm ơn ca sĩ Lan Anh!
Hồ Hương Giang